Chủ nhật, 28/04/2024, 22:03[GMT+7]

Lập trình viên trẻ nhất thế giới

Thứ 6, 13/11/2020 | 10:52:56
1,468 lượt xem
Arham Om Talsania, 6 tuổi, được sách kỷ lục Guinness công nhận là lập trình viên trẻ nhất thế giới sau khi vượt qua kỳ thi của Microsoft.

Arham Om Talsania cùng tấm bằng xác nhận kỷ lục Guinness. Ảnh: Edexlive.

Talsania năm nay học lớp 2, đến từ thành phố Ahmedabad, bang Gujarat. Cậu đã lập kỷ lục Guinness sau khi vượt qua kỳ thi ngôn ngữ lập trình Python do Microsoft tổ chức tại Trung tâm Pearson VueTest ngày 23/1. Bài thi được đánh giá là rất khó ngay cả đối với các kỹ sư chuyên về mã hóa, nhưng đã được "thần đồng" này thực hiện thành công. Trước đó, Talsania cũng đạt 900/1.000 điểm trong kỳ thi riêng để được công nhận là Cộng tác viên Công nghệ của Microsoft. 

Người phát hiện ra tài năng của Talsania là người cha, anh Om Talsania, một kỹ sư phần mềm. "Arham là đứa trẻ ham học hỏi và muốn tìm hiểu mọi thứ mỗi ngày. Cháu khá thích thú với các trò chơi trên máy tính bảng hoặc smartphone từ lúc 2 tuổi, đặc biệt là những game đòi hỏi phải suy nghĩ", anh Om nói.

Anh cho biết, với game, con trai mình muốn tìm hiểu nguyên lý hoạt động của các trò chơi hơn là chơi. "Khi bước sang tuổi thứ ba, Arham đã thao tác nhuần nhuyễn trên các hệ điều hành phổ biến như Android, Windows và iOS. Năm 5 tuổi, cháu biết tất cả ứng dụng lập trình thường dạy cho học sinh lớp 6, chẳng hạn Scratch và Tynker", anh Om kể.

Đến 6 tuổi, Talsania đã liên tục hỏi cha mình về cách phát triển trò chơi điện tử. "Arham muốn học lập trình. Tôi bắt đầu dậy cháu những thứ cơ bản liên quan đến Python và cháu nắm bắt các khái niệm nhanh hơn tôi nghĩ", anh Om chia sẻ.

Sau đó, Talsania muốn phát triển trò chơi trên Python. Tuy nhiên, do thời gian không cho phép, hai cha con chỉ có thể thực hiện điều này vào buổi tối hoặc những ngày cuối tuần. "Không có giáo án cụ thể nào cả. Mọi thứ tôi bảo cháu đều dựa trên kinh nghiệm. Đáng mừng là cháu tiếp thu rất nhanh", Om nói.

Ngoài việc học tại nhà, Talsania cũng tiếp thu nhiều kiến thức ở trường năng khiếu Udgam. Trường này hiện có các chương trình cơ bản về khái niệm và suy luận logic cho người học lập trình, cũng như sử dụng nền tảng trực tuyến như Extramarks và Microsoft Teams giúp trẻ em tiếp xúc sớm với các hệ thống máy tính ở cấp độ doanh nghiệp.

Talsania rất thích robot. "Cháu muốn tạo ra một con robot đặc biệt để hỗ trợ những người thiếu may mắn", cậu nói. "Cháu cũng muốn trở thành một doanh nhân để giúp đỡ mọi người".

Talsania đã nhận chứng chỉ Python và đang bận rộn với việc phát triển một trò chơi điện tử của riêng mình dựa trên ngôn ngữ lập trình này với hai phiên bản 2D và 3D. Game dự kiến phát hành trong năm nay.

Theo vnexpress.net