Chủ nhật, 28/04/2024, 21:09[GMT+7]

Bão Belal gây lũ lụt nặng nề ở Mauritius

Thứ 3, 16/01/2024 | 15:57:33
5,052 lượt xem
Bão nhiệt đới Belal đã tiến vào Mauritius, gây lũ lụt nghiêm trọng tại quốc đảo Ấn Độ Dương này sau khi tàn phá lãnh thổ hải ngoại Reunion của Pháp.

Cột điện bị hư hỏng do bão Belal ở thị trấn La Plaine Saint-Paul trên đảo Reunion thuộc Pháp, ngày 15/1.

Lũ lụt nghiêm trọng đã tấn công Mauritius hôm 15/1. Hình ảnh đăng tải trên phương tiện truyền thông Mauritius cho thấy nhiều ô tô ở thủ đô Port Louis chìm trong dòng nước lũ đục màu nâu đất hoặc chất đống trên đường phố khi mưa xối xả trút xuống thành phố.

Chính quyền Mauritius cảnh báo rằng bão Belal - đã khiến một người thiệt mạng ở Reunion (Pháp) trước đó - gây ra "mối đe dọa" cho hòn đảo du lịch này.

Sân bay quốc tế của Mauritius thông báo sẽ dừng hoạt động từ 16h30 ngày 15/1 (giờ địa phương, tức 12h30 theo giờ GMT) cho đến khi có thông báo mới. Trong khi đó, các ngân hàng, văn phòng chính phủ và doanh nghiệp tư nhân khác đóng cửa và cho nhân viên về nhà.

Bão Belal gây lũ lụt nặng nề ở Mauritius - Ảnh 1.

Cơ quan Khí tượng Mauritius (MMS) cho biết trong một tuyên bố rằng cảnh báo bão mạnh cấp 3 (trong thang cảnh báo 4 cấp độ) đã có hiệu lực và khuyến cáo người dân nên ở một nơi an toàn, trong "điều kiện mưa xối xả" dự kiến dễn ra trong những giờ tới.

Vào lúc 16h30 cùng ngày, bão Belal cách Le Morne (bán đảo ở khu vực Tây Nam của Mauritius) khoảng 130 km về phía Tây - Tây Nam và di chuyển theo hướng Đông - Đông Nam với tốc độ khoảng 14 km/h.

Cơ quan Khí tượng Mauritius (MMS) thông báo, mưa lớn đã tàn phá ở Port Louis và các khu vực khác, bao gồm St Jean ở phía Nam thủ đô Mauritius.

Bão Belal gây lũ lụt nặng nề ở Mauritius - Ảnh 2.


Bộ Giáo dục Mauritius xác nhận, các trường học và cơ sở giáo dục sẽ tiếp tục đóng cửa trong ngày 16/1.

MMS thông tin: "Mưa lớn sẽ gây ngập nước và lũ lụt ở một số nơi", đồng thời cảnh báo tình trạng nước dâng do bão và ngập lụt dọc các khu vực trũng thấp gần bờ biển.

Mauritius, đất nước có gần 1,3 triệu dân, là điểm đến thu hút khách du lịch với những bãi biển cát trắng tuyệt đẹp và làn nước trong vắt. Khoảng 10 cơn bão hoặc lốc xoáy xảy ra mỗi năm ở quốc gia phía Tây Nam Ấn Độ Dương này trong khoảng thời gian từ tháng 11 đến tháng 4.

Bão Belal gây lũ lụt nặng nề ở Mauritius - Ảnh 3.


Vào tháng 2/2023, Mauritius đã hứng chịu mưa lớn và gió thổi mạnh do bão Freddy, làm chết người và tàn phá khu vực Đông Nam châu Phi bao gồm Malawi, Mozambique và Madagascar.

Theo vtv.vn


  • Từ khóa