Chủ nhật, 28/04/2024, 22:24[GMT+7]

Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn đơn gia nhập NATO của Thụy Điển

Thứ 4, 24/01/2024 | 08:20:48
7,301 lượt xem
Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã phê chuẩn việc Thụy Điển gia nhập Liên minh Bắc Đại Tây Dương (NATO), nhưng Stockholm vẫn phải chờ đợi quyết định cuối cùng từ Hungary.

Toàn cảnh phiên họp của Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển, tại Ankara

Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 23/1 đã thông qua một dự luật bị trì hoãn lâu nay liên quan đến nỗ lực trở thành thành viên thứ 32 của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) của Thụy Điển.

Các nghị sỹ Thổ Nhĩ Kỳ đã thông qua dự luật trên sau một phiên tranh luận. Dự kiến Tổng thống Recep Tayyip Erdogan sẽ ký thành luật trong vài ngày tới.

Như vậy, đến nay chỉ còn duy nhất Hungary là quốc gia thành viên NATO vẫn chưa phê chuẩn đơn xin gia nhập liên minh quân sự này của Thụy Điển.

Theo quy định, việc gia nhập NATO cần phải có sự đồng thuận của tất cả các nước thành viên.

Trước đó, hồi tháng 10/2023, nghị sỹ Agnes Vadai thuộc đảng Liên minh Dân chủ đối lập của Hungary mới đây cho biết Quốc hội nước này vừa bác bỏ đề xuất tổ chức cuộc bỏ phiếu trong tuần về việc Thụy Điển gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Trên mạng xã hội Facebook, bà Vadai viết: "Không có cuộc bỏ phiếu nào về việc Thụy Điển gia nhập NATO sẽ được tổ chức trong tuần này."

Theo bà Vadai, các nhà lập pháp thuộc đảng cầm quyền Fidesz-Hungary Civic Alliance, chiếm đa số ghế trong Quốc hội, đã bác bỏ đề xuất đưa vấn đề này vào chương trình nghị sự.

Chính phủ Hungary đã đệ trình một dự luật liên quan lên Quốc hội vào mùa Hè năm 2022. Tuy nhiên, các nhà lập pháp hoãn việc xem xét dự luật này kể từ đó do những bình luận được cho là “không thân thiện” của các chính khách Thụy Điển về Hungary.

Trước đó, ngày 25/10, Bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng Hungary Gergely Gulyas khẳng định: “Chúng tôi muốn có mối quan hệ bình thường, tốt đẹp với Thụy Điển. Và nếu chúng tôi đạt được những điều đó, sẽ không có trở ngại nào cho việc gia nhập NATO của nước này.”

Theo vietnamplus.vn

  • Từ khóa