Chủ nhật, 28/04/2024, 05:25[GMT+7]

Số người chết vì lở đất ở Trung Quốc tăng lên 31 trong nhiệt độ đóng băng

Thứ 5, 25/01/2024 | 10:04:40
7,723 lượt xem
Số người tử vong do lở đất ở vùng Tây Nam Trung Quốc đã tăng lên 31, trong khi các nhân viên cứu hộ dọn bùn đất, tuyết và đống đổ nát để tìm kiếm người sống sót.

Vụ lở đất xảy ra tại ngôi làng miền núi Liangshui ở thành phố Chiêu Thông, tỉnh Vân Nam trước bình minh hôm 22/1 chôn vùi 18 ngôi nhà và hàng chục cư dân.

Tân Hoa Xã đưa tin, hơn 1.000 nhân viên cứu hộ, với sự trợ giúp của chó nghiệp vụ, máy bay không người lái và các thiết bị chuyên dụng khác, đang tìm kiếm trong những đống đổ nát trong nhiệt độ đóng băng để tìm kiếm 13 người vẫn mất tích.

Theo Tân Hoa Xã, hơn 900 người đã được sơ tán.

Số người chết vì lở đất ở Trung Quốc tăng lên 31 trong nhiệt độ đóng băng - Ảnh 1.

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm người sống sót.

Vụ lở đất bắt nguồn từ việc một vách đá dựng đứng trên đỉnh dốc núi đổ sập xuống, với khối núi sụp đổ rộng khoảng 100 mét, cao 60 mét và dày 6 mét, các quan chức tỉnh Vân Nam cho biết trong một cuộc họp báo hôm 23/1, trích dẫn kết quả điều tra sơ bộ.

Giới chức địa phương thông tin, khu vực núi sập cách làng Liangshui khoảng 150 mét, nhưng không nêu nguyên nhân khiến vách đá vỡ ra.

Cảnh quay từ máy bay không người lái tại hiện trường thảm họa lở đất được truyền thông địa phương thực hiện cho thấy trên một sườn dốc rộng, đất bùn đen tràn xuống các bậc thang núi và mái làng phủ đầy tuyết.

Số người chết vì lở đất ở Trung Quốc tăng lên 31 trong nhiệt độ đóng băng - Ảnh 2.

Binh sỹ quân đội Trung Quốc tìm kiếm người sống sót trong đống đổ nát. 

Một người dân trong làng nói với tạp chí China News Weekly rằng ông bị đánh thức bởi một tiếng động lớn vào sáng sớm 22/1 và vội vã chạy ra khỏi nhà để tìm hiểu chuyện gì đã xảy ra. Ông sớm nhận ra ngọn núi đã sụp đổ và nhanh chóng đánh thức người trong gia đình để thoát ra đến nơi an toàn.

Nhiều dân làng thông tin với tạp chí China News Weekly rằng họ đã phát hiện những vết nứt trên núi trước khi xảy ra vụ lở đất.

Số người chết vì lở đất ở Trung Quốc tăng lên 31 trong nhiệt độ đóng băng - Ảnh 3.

Lực lượng cứu hộ làm việc tại hiện trường vụ lở đất. 

Theo China News Weekly, một số dân làng cho biết có một mỏ than cách nơi xảy ra vụ lở đất khoảng 3 km.

Đoạn phim được phát sóng trên Đài Truyền hình nhà nước Trung Quốc (CCTV) hôm 22/1 cho thấy lính cứu hỏa mặc bộ áo liền quần màu cam trèo qua đống đổ nát của những ngôi nhà bị phá hủy để tìm kiếm những người sống sót, trong bối cảnh những rặng núi dốc phủ đầy tuyết.

Theo CCTV, tại khu vực này, tuyết rơi dày đặc vào tối 21/1. Mặc dù tuyết đã giảm bớt kể từ đó, nền nhiệt vẫn duy trì dưới mức đóng băng trong ngày 22/1 khi trận lở đất xảy ra.

Số người chết vì lở đất ở Trung Quốc tăng lên 31 trong nhiệt độ đóng băng - Ảnh 4.

Hơn 1.000 nhân viên cứu hộ đã được triển khai tới hiện trường vụ lở đất.

Cơ quan Khí tượng Trung Quốc thông tin, phần lớn miền Nam Trung Quốc, bao gồm cả tỉnh Vân Nam, đang chìm trong đợt giá rét với nhiệt độ giảm xuống gần hoặc dưới mức đóng băng.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi chính quyền địa phương nhanh chóng tăng cường nỗ lực cứu hộ trong một tuyên bố do CCTV đăng tải. Ông Tập Cận Bình cũng kêu gọi giới chức trên khắp Trung Quốc cảnh giác cao độ để tránh xảy ra bất kỳ tai nạn lớn, nghiêm trọng nào khi Tết Nguyên đán đang đến gần.

Vùng núi xa xôi của tỉnh Vân Nam dễ bị lở đất do sườn núi dốc và nền đất không ổn định.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa