Thứ 2, 29/04/2024, 11:19[GMT+7]

California: Cơn bão thứ hai trong tuần gây mưa lớn và mất điện

Thứ 2, 05/02/2024 | 15:06:05
5,921 lượt xem
Mưa lớn và gió bão đã tấn công phần lớn bang California vào ngày 4/2, dẫn đến tình trạng mất điện đối với 900.000 khách hàng và đe dọa gây lũ lụt nghiêm trọng.

Các nhà dự báo thời tiết dự đoán cơn bão sẽ tấn công ở các thành phố lớn của bang California trong một hoặc hai ngày tới.

Cơn bão, là hệ thống thời tiết Pineapple Express thứ hai, hay còn gọi là bão "sông khí quyển", đổ bộ vào bang này trong tuần qua. Điều kiện thời tiết khắc nghiệt đã khiến Văn phòng Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ (NWS) Bay Area đưa ra cảnh báo hiếm về gió bão cho vùng Big Sur và các khu vực lân cận.

Thống đốc bang California Gavin Newsom đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại 8 quận với tổng dân số hơn 20 triệu người và cảnh báo lũ quét đã được ban hành tại nhiều khu vực thuộc các quận Los Angeles, Santa Barbara và San Luis Obispo.

Thị trưởng Los Angeles Karen Bass phát biểu trong một cuộc họp báo: "Đây có khả năng trở thành một cơn bão lịch sử, với gió dữ dội, giông bão và thậm chí là lốc xoáy ngắn".

Khu vực vịnh San Francisco và quận Los Angeles không chỉ bị ngập nước mà cơn bão dự kiến sẽ dừng lại hoặc đảo ngược hướng di chuyển ở một số khu vực vào ngày 6/2, tạo ra nguy cơ lũ lụt và lở đất nghiêm trọng.

California: Cơn bão thứ hai trong tuần gây mưa lớn và mất điện - Ảnh 1.

Mưa bão gây lũ lụ trên sông Los Angeles, ngày 4/2, tại thành phố Los Angeles, Mỹ.

NWS ghi nhận gió giật với tốc độ tối đa lên tới 129 km/h hoặc cao hơn ở một số nơi.

Theo PowerOutage.us, hơn 900.000 ngôi nhà và cơ sở kinh doanh bị mất điện vào chiều 4/2.

Thị trưởng Rex Richardson cho biết, gần Los Angeles, thành phố cảng Long Beach trong tuần này có thể hứng chịu lượng mưa nhiều mưa hơn trong cả năm.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ thông tin các bờ biển phía Nam và miền Trung bang California đang chuẩn bị hứng chịu lượng mưa 2,54 cm/h và tổng lượng mưa là 7 - 15 cm. Dự kiến sẽ có mưa lớn với lượng mưa khoảng 15 - 30 cm ở vùng chân đồi và những ngọn núi có độ cao thấp hơn.

Các khu vực Los Angeles và Santa Barbara đều có nguy cơ cao xảy ra lượng mưa rất lớn vào ngày 4 - 5/2. Các nhà dự báo dự đoán "mưa trút xuống gần như liên tục" trong 48 giờ.

Lệnh sơ tán đã được ban hành đối với các cư dân của những quận nói trên cũng như người dân ở khu vực San Jose, quận Ventura và hai khu vực của quận Los Angeles trước đây đã xảy ra cháy rừng, khiến dễ bị lở đất hơn.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa