Chủ nhật, 28/04/2024, 07:35[GMT+7]

EU và Ai Cập thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:51:24
4,815 lượt xem
Ngày 17/3, Ai Cập và Liên minh châu Âu đã ký một tuyên bố chung nhằm nâng cấp mối quan hệ giữa hai bên lên mức "đối tác chiến lược và toàn diện".

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi (trái) và Chủ tịch Ủy ban EU Ursula von der Leyen trong cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai bên ở Cairo Ai Cập.

Theo hãng Thông tấn nhà nước MENA của Ai Cập, tuyên bố chung này được Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah al-Sisi và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen ký trong cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai bên ở Cairo. Tuyên bố chung đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ hợp tác ngày càng chặt chẽ giữa hai thực thể có vị trí địa chiến lược quan trọng của thế giới.

Ủy ban châu Âu cho biết trong một tuyên bố: "Liên minh châu Âu công nhận Ai Cập là một đối tác đáng tin cậy, cũng như vai trò địa chiến lược quan trọng và độc đáo của Ai Cập như một trụ cột của an ninh, điều độ và hòa bình ở khu vực Địa Trung Hải, vùng Cận Đông và châu Phi".

Việc nâng cấp quan hệ cho phép EU và Ai Cập có thể mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực kinh tế và phi kinh tế, nổi bật là hợp tác chống khủng bố và xử lý vấn đề người di cư. Theo đó, quan hệ đối tác giữa Ai Cập và EU bao gồm 6 lĩnh vực chung: quan hệ chính trị, ổn định kinh tế, thương mại và đầu tư, quản lý di cư, an ninh và phát triển kỹ năng.

EU và Ai Cập thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện - Ảnh 1.

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi gặp Chủ tịch Ủy ban EU Ursula von der Leyen tại Cairo, Ai Cập, ngày 17/3.

EU đã công bố gói hỗ trợ tài chính trị giá 7,4 tỷ Euro (8,06 tỷ USD) từ năm 2024 - 2027 dành cho Ai Cập để Cairo ổn định nền kinh tế.

Ai Cập đang chịu áp lực kinh tế do cuộc xung đột Israel - Hama ở Dải Gaza, ảnh hưởng đến doanh thu của nước này từ du lịch và vận chuyển qua kênh đào Suez.

Israel đã tiến hành chiến dịch quân sự vào Dải Gaza sau khi lực lượng Hamas tấn công vào lãnh thổ Israel trong ngày 7/10/2023 khiến gần 1.200 người thiệt mạng.

Hơn 31.600 người Palestine, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, đã tử vong tại khu vực này và gần 73.700 người khác bị thương trong bối cảnh chiến tranh tàn phá trên diện rộng và tình trạng thiếu nhu yếu phẩm.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa