Chủ nhật, 28/04/2024, 01:01[GMT+7]

Bão tràn vào vùng Đông Bắc nước Mỹ, khoảng 360.000 hộ gia đình mất điện

Thứ 2, 25/03/2024 | 08:45:25
6,402 lượt xem
Thời tiết xấu đã ảnh hưởng tới khu vực 3 bang của Mỹ với mưa lớn và gió mạnh đi kèm tuyết rơi dày vào cuối tuần qua.

Theo đó, một cơn bão di chuyển nhanh đã phủ tuyết dày ở miền Bắc vùng New England và khiến khoảng 360.000 hộ gia đình ở vùng Đông Bắc nước Mỹ rơi vào cảnh mất điện.

Vào lúc 6h sáng 24/3 (theo giờ ET), hơn 197.000 hộ gia đình ở bang Maine, 81.000 hộ ở bang New York và 73.000 hộ ở bang New Hampshire không có điện, theo PowerOutage.us chuyên tổng hợp dữ liệu mất điện trực tiếp.

Ông Robert Buxton - Giám đốc Ban An ninh nội địa và Quản lý khẩn cấp của Bộ An toàn bang New Hampshire - cho biết vào tối 23/3: "Hãy giữ an toàn cho bạn và gia đình nếu bị mất điện". "Các đội đang làm việc chăm chỉ để khôi phục tình trạng mất điện khi chúng xảy ra. Nếu bạn gặp phải dây điện bị rơi, hãy tránh xa và gọi 911."

Ông Buxton khuyến nghị luôn cập nhật thông báo qua điện thoại hoặc đài phát thanh, sử dụng đèn pin thay vì nến để chiếu sáng khẩn cấp và hạn chế sử dụng bếp ga hoặc lò nướng để sưởi ấm thay thế.

Đến sáng Chủ nhật, cảnh quay cho thấy vùng Đông Bắc nước Mỹ phủ đầy tuyết, cây đổ ở thành phố New York, các con đường và đường cao tốc trên khắp khu vực bị ngập lụt.

Khu vực đô thị thành phố New York xuyên qua miền Trung và miền Nam bang New Jersey đã hứng chịu lượng mưa từ 50 mm đến 76 mm vào ngafy 23/3. Mặc dù cơn bão đã tan vào sáng 24/3 nhưng Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ cảnh báo gió lạnh sẽ tiếp tục xảy ra.

Tuyết rơi dày đặc ở vùng Đông Bắc. Kể từ 22h30 ngày 23/3 (gờ ET), tuyết rơi dày trên 62 cm ở Landgrove, Vermont; 52 cm ở Corinth, New York và Claremont, New Hampshire; và 34 cm ở Sweden, bang Maine, theo Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ.

Bão tràn vào vùng Đông Bắc nước Mỹ, khoảng 360.000 hộ gia đình mất điện - Ảnh 1.

Đến 14h ngày 23/3 (giờ ET), Philadelphia đã ghi nhận lượng mưa 78 mm, khiến đây là tháng 3 ẩm ướt nhất kể từ khi bang bắt đầu thống kê dữ liệu vào năm 1872.

Điều kiện thời tiết xấu đã gây ra sự chậm trễ lớn tại các sân bay ở thành phố New York. Các chuyến đến sân bay quốc tế John F. Kennedy bị trì hoãn trung bình 3 giờ tính đến 17h. Sân bay La Guardia ở thành phố New York cũng ghi nhận tình trạng chậm trễ trong các chuyến bay đến và đi.

Ở những nơi khác, một cơn bão di chuyển nhanh đã trút tuyết xuống khắp các vùng phía Bắc vùng New England. Hơn 30 triệu người từ phía Bắc Rockies và Thượng Trung Tây qua trung tâm Great Lakes đến New England đã được cảnh báo về bão mùa đông.

Tuyết rơi từ nhẹ đến vừa ở vùng Thượng Trung Tây đến Ngũ Hồ, nơi dự báo sẽ có tuyết dày từ 6 cm đến 18 cm.

Cơ quan Quản lý Khẩn cấp bang Maine cho biết cơn bão có thể mang đến lượng tuyết lớn nhất trong mùa và khuyến cáo người dân lái xe thận trọng.

Tại khu vực Twin Cities, cơn bão được dự đoán sẽ mang theo lượng tuyết hơn 30 cm. Kết hợp với mức tích lũy 7 cm từ cơn bão tuyết đầu tiên vào tối 21/3 và sáng 22/3, tổng lượng tuyết được dự báo sẽ vượt quá mức 36 cm đã rơi trong mùa trước.

Trong khi đó, một cơn bão phía sau đó đã quét xuống bờ biển California khi nó di chuyển về phía Đông, mang theo lượng mưa từ 12 mm - 25 cm đến khu vực vịnh San Francisco. Tuyết dày trên 15 cm cũng được ghi nhận ở dãy Sierra Nevada, trong đó khu nghỉ dưỡng Heavenly Lake Tahoe báo cáo có lớp tuyết dày 25 cm vào sáng 23/3.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ dự báo rằng cơn bão tương tự đang di chuyển về phía Đông, dự kiến sẽ mang theo "tuyết dày, gió mạnh và khả năng có bão tuyết đến vùng Đồng bằng phía Bắc và Thượng Trung Tây cho đến sáng 26/3".

Theo Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ, từ bang Kansas đến bang Texas, cơn bão có thể gây ra giông bão rải rác trong ngày 24/3.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa