Thứ 7, 27/04/2024, 20:25[GMT+7]

Bão lớn khiến 25 người tử vong, Brazil nỗ lực tìm kiếm nạn nhân

Thứ 2, 25/03/2024 | 14:41:30
6,688 lượt xem
Lực lượng cứu hộ với tàu thuyền và máy bay đang chạy đua với thời gian để hỗ trợ những người bị cô lập ở miền núi Đông Nam Brazil do bão và mưa lớn.

Người đàn ông đứng trên con đường ngập nước sau trận mưa lớn ở khu phố Urua, thành phố Duque de Caxias, ngoại ô Rio de Janeiro, Brazil.

Trận lũ lụt vào cuối tuần qua đã tấn công các bang Rio de Janeiro và Espirito Santo, gây ra tình trạng hỗn loạn tại đây.

Bão nghiêm trọng và mưa lớn đã khiến ít nhất 25 người thiệt mạng ở hai bang Rio de Janeiro và Espirito Santo của Brazil.

Số người thiệt mạng do bão lũ ở bang Espirito Santo đã tăng từ 4 lên 17 vào ngày 24/3 khi lực lượng cứu hộ tiếp cận khu vưc này và mực nước đã xuống trong đêm do lượng mưa tạm thời giảm đi.

Đô thị bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Mimoso do Sul - thị trấn có gần 25.000 dân ở miền Nam bang Espirito Santo, nơi lũ lụt đã khiến ít nhất 15 người tử vong.

Những tấm nệm, ghế bành và đồ gia dụng tạo thành hàng núi vật dụng đổ nát trên đường phố khi nước lũ rút.

Hai người khác đã tử vong ở khu đô thị Apiaca.

Bão lớn khiến 25 người tử vong, Brazil nỗ lực tìm kiếm nạn nhân - Ảnh 1.

Người dân lội qua con đường ngập nước sau mưa bão ở khu phố Uruai của thành phố Duque de Caxias, ngoại ô Rio de Janeiro, Brazil.

Thống đốc bang Renato Casagrande mô tả tình hình là "hỗn loạn", mặc dù mực nước giảm hôm 24/3 đã cho phép lực lượng cứu hộ tìm đường đến những khu vực trước đây không thể tiếp cận. Chính quyền bang cho biết ít nhất 5.200 người đã được sơ tán đến khu vực an toàn.

Chính quyền bang đã yêu cầu các trường học, công sở và nhà máy tạm thời đóng cửa để chuẩn bị ứng phó với bão, đồng thời khuyến cáo người dân ở trong nhà.

Tại bang lân cận Rio de Janeiro, ít nhất 8 người đã thiệt mạng do mưa lũ, hầu hết là do lở đất.

Bốn trong số những người thiệt mạng ở bang Rio de Janeiro do cơn bão khiến một ngôi nhà bị sập ở thành phố Petropolis. Đội tìm kiếm đã giải cứu được một bé gái bị chôn vùi trong hơn 16 giờ tại đây.

Trong một bài đăng trên nền tảng truyền thông xã hội X, Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva cho biết những thảm kịch môi trường như vậy "đang gia tăng cùng với biến đổi khí hậu", đồng thời cho biết thêm rằng hàng nghìn người đã bị mất nhà cửa do cơn bão.

Ông bày tỏ sự cảm thông với các nạn nhân và cho biết Chính phủ Btazil đang làm việc với chính quyền các bang và địa phương để "bảo vệ, ngăn chặn và khắc phục thiệt hại do lũ lụt".

Trận lũ lụt xảy ra sau khi Brazil - quốc gia lớn nhất Nam Mỹ - hứng chịu một loạt hiện tượng thời tiết cực đoan mà các chuyên gia cho rằng có nhiều khả năng xảy ra do biến đổi khí hậu. Giới chức Brazil lo ngại số người thiệt mạng có thể sẽ tiếp tục tăng.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa