Chủ nhật, 05/05/2024, 14:17[GMT+7]

Pháp giải cứu gần 50 người vượt eo biển Manche

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:56:27
6,174 lượt xem
Cơ quan tình trạng khẩn cấp Pháp hôm 23/4 đã cứu được 47 người di cư ở eo biển Manche trong hành trình tới Anh.

Người di cư đang được Lực lượng Biên phòng Pháp đưa đến Dover - thị trấn và bến phà lớn ở Kent, Đông Nam nước Anh.

Thông báo cho biết có 112 người trên chiếc thuyền quá tải và dường như thân thuyền đã bị hỏng sau khi va vào bờ cát và bị đánh bật ra biển. Chiến dịch tìm kiếm cứu hộ đã được triển khai sau khi cảnh sát Pháp phát hiện ít nhất 5 người di cư thiệt mạng trên một chiếc thuyền xuất phát từ khu vực gần thị trấn Wimereux của nước này để sang Anh.

Tỉnh trưởng Pas-de-Calais - ông Jacques Billant - nói với các phóng viên rằng thủy thủ Hải quân Pháp đã phát hiện những người di cư, một số người đã “bất tỉnh và trong tình trạng nghiêm trọng” trước khi được đưa vào bờ. Bốn người trong số này được đưa đến bệnh viện.

Ông Jacques Billant nói thêm rằng ngoài những người được cứu, vẫn còn 50 người khác quyết định ở lại trên thuyền và tiếp tục hành trình tới Anh.

Quan chức địa phương Jacques Billant cho biết: "Các thủy thủ có thể quan sát thấy một số người bất tỉnh và trong tình trạng nghiêm trọng trên thuyền. Sáu người ngay lập tức được sơ cứu ban đầu trên tàu tuần tra trước khi được đưa xuống bãi biển Wimereux càng nhanh càng tốt để được lính cứu hỏa địa phương giải cứu. Dù đã cố gắng hồi sức nhưng 5 người trong số họ đã tử vong".

Pháp giải cứu gần 50 người vượt eo biển Manche - Ảnh 1.

Những bức ảnh được chụp tại Dover hôm 23/4 cho thấy người di cư được lực lượng biên phòng đưa vào bờ, trong khi hãng tin Reuters đưa tin rằng khoảng 200 người được cho là đã rời đi.

"Bất chấp tình hình phức tạp và tế nhị, 57 người vẫn ở trên thuyền. Họ vẫn ở lại trên thuyền, không muốn được cứu, họ cố gắng khởi động lại động cơ và tiếp tục hành trình trên biển, hướng tới Vương quốc Anh dưới sự giám sát của hải quân", ông Billant nói thêm,

Thảm kịch xảy ra khi ít nhất 5 chiếc thuyền nhỏ được cho là đã ra khơi từ khu vực xung quanh Wimereux vào sáng 23/4 trong điều kiện thời tiết ôn hòa khiến nỗ lực vượt biển trở nên thuận lợi hơn.

Chính phủ Anh cho biết đang làm tất cả những gì có thể để ngăn chặn những chuyến vượt biển nguy hiểm bằng thuyền nhỏ.

Trường hợp người di cư tử vong trong vụ việc trên xảy ra chỉ vài giờ sau khi dự luật Rwanda gây tranh cãi của Chính phủ Anh được thông qua, trong đó những người xin tị nạn được đưa lên máy đến quốc gia châu Phi này nhằm xử lý yêu cầu của họ.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak tuyên bố rằng kế hoạch Rwanda sẽ "ngăn chặn những người di cư dễ bị tổn thương vượt biển nguy hiểm" và phá vỡ "mô hình kinh doanh" của các băng nhóm tội phạm tổ chức buôn lậu người di cư.

Các máy bay đi thuê dự kiến sẽ khởi hành đến Rwanda trong 10 - 12 tuần tới. Chi phí để đưa mỗi người di cư lên máy bay tới Rwanda dự kiến sẽ lên tới 11.000 Bảng, trong khi Rwanda sẽ nhận được 20.000 Bảng cho mỗi người xin tị nạn được chuyển đến nước này và khoản bổ sung 120 triệu Bảng khi 300 người đã đến.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa