Thứ 2, 06/05/2024, 22:55[GMT+7]

10 sự kiện quốc tế nổi bật trong năm 2011

Thứ 7, 31/12/2011 | 14:34:43
1,730 lượt xem
Thời khắc chuyển giao năm cũ 2011 và năm mới 2012 đã đi qua, năm mới 2012 đã bắt đầu. Xin giới thiệu với bạn đọc 10 sự kiện quốc tế nổi bật trong năm 2011

Biểu tình tại Tuy-ni-di, khởi điểm của những biến động ở Trung Đông - Bắc Phi.

1. Biến động ở Trung Đông – Bắc Phi: Vì những lý do nội tại và tác động từ bên ngoài, nhiều nước tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi đã có những biến động chính trị chưa từng có trong hàng chục năm qua. Hàng loạt chính quyền bị sụp đổ hoặc lung lay, khiến bản đồ địa chính trị ở khu vực bị thay đổi.

Một đoàn xe ở Li-bi trúng tên lửa của NATO

2. Cuộc chiến Li-bi: Ngày 20-10-2011, nhà lãnh đạo lâu năm của Li-bi, ông Ca-đa-phi thiệt mạng, hạ màn một cuộc chiến đã tạo ra tiền lệ nguy hiểm khi cách ứng xử văn minh giữa các quốc gia đã bị xâm hại nghiêm trọng. Với việc cầm đầu một cuộc chiến ở ngoài châu Âu, NATO dường như đang dần trở thành một công cụ chiến tranh toàn cầu.

Người dân Hy Lạp phản đối những biện pháp "thắt lưng buộc bụng" của chính phủ vì nợ công.

3. Nợ công ở châu Âu: Thủ tướng Hy Lạp và Thủ tướng I-ta-li-a đã phải từ chức trong năm 2011 vì thất bại trong việc kiểm soát các khoản nợ công khổng lồ của hai nước này. Cơn khủng hoảng nợ công tồi tệ ở một loạt nước châu Âu cho thấy sự thất bại của mô hình thị trường xã hội với những phúc lợi vượt quá mức của cải làm ra và vượt sức chịu đựng của nền kinh tế.

Người dân Mỹ tham gia phong trào "Chiếm phố Uôn"

4. Biểu tình "Chiếm phố Uôn": Ngày 17-9-2011 có thể sẽ trở thành một dấu mốc lịch sử. Phong trào “Chiếm phố Uôn” ban đầu chỉ có một nhóm người tham gia ở Niu Y-oóc đã lan từ bang này sang bang khác của nước Mỹ, thể hiện sự phẫn nộ của người dân đối với mô hình phát triển đầy bất công, trong đó một nhúm nhỏ giới tài phiệt nắm hầu như toàn bộ tài sản của một quốc gia giàu có bậc nhất thế giới, còn tuyệt đại đa số người dân lại hứng chịu đủ thiệt thòi.

Nhật Bản tan hoang sau động đất, sóng thần.

5. Động đất, sóng thần tại Nhật Bản: Ngày 11-3-2011, trận động đất mạnh 9 độ rích-te đã làm rung chuyển bờ biển đông bắc Nhật Bản, gây ra trận sóng thần khủng khiếp. Hậu quả của trận động đất, sóng thần này không chỉ để lại một vùng tan hoang rộng lớn, hay 15.400 người bị chết, hơn 8000 người mất tích, mà còn khiến Nhật Bản phải đối phó với cuộc khủng hoảng hạt nhân tồi tệ từ Nhà máy điện Phư-cư-si-ma số 1.

Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN - Trung Quốc ngày 21-7-2011

6. ASEAN và Trung Quốc thông qua Hướng dẫn thực thi DOC: Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN-Trung Quốc diễn ra tại Ba-li, In-đô-nê-xi-a ngày 21-7-2011 đã thông qua văn bản Hướng dẫn thực thi Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC). Văn bản này là bước tiến quan trọng tới Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC), nhằm thúc đẩy hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải, hợp tác xây dựng lòng tin và giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 tại Biển Đông.

Lính Mỹ làm lễ hạ cờ tại I-rắc

7. Mỹ rút quân khỏi I-rắc: Mỹ ngày 16-12-2011 đã hạ cờ ở một sân bay gần Bát-đa, chính thức kết thúc nhiệm vụ chiến đấu của các quân nhân nước này tại I-rắc, tạm khép lại một cuộc chiến gây nhiều tranh cãi nhất thập niên đầu tiên của thế kỷ 21. Người Mỹ trở về mà những chiến thắng không thuộc về họ bởi “hao người, tốn của” và gây chia rẽ trong lòng nước Mỹ và quan hệ quốc tế.

Dân số thế giới đã vượt mốc 7 tỷ người

8. Thế giới có 7 tỷ người: Ngày 31-10-2011, Trái đất đã trở thành ngôi nhà chung của 7 tỷ người. Dân số ngày một tăng đã đặt ra những thách thức về môi trường, đói nghèo và bất ổn chính trị-an ninh trên toàn cầu.

9. Ông Kim Jong il qua đời và chuyển giao quyền lực ở Triều Tiên

Ngày 19/12, truyền hình Triều Tiên đưa tin, nhà lãnh đạo lâu năm ở nước này, "lãnh tụ kính yêu" Kim Jong Il qua đời ở tuổi 69 vì đau tim do kiệt sức về cả thể chất lẫn tinh thần. Thông tin này khiến cộng đồng quốc tế vô cùng bất ngờ vì nhà lãnh đạo này đã qua đời hai ngày trước đó nhưng thế giới bên ngoài không hề hay biết.

Sau khi ông Kim qua đời, tình hình ở Triều Tiên không có biến động. Việc chuyển quyền diễn ra suôn sẻ, người kế nhiệm đã được chỉ định trước đó là con trai út của ông Jong Il là Kim Jong Un bắt đầu nắm quyền với sự ủng hộ của quân đội.

Cái chết của Bin La-đen trên báo chí Mỹ

10. Bin La-đen bị tiêu diệt: Sau nhiều năm lẩn trốn, ngày 1-5-2011, trùm khủng bố Bin La-đen, thủ lĩnh mạng lưới Al-Qaeda, chủ mưu vụ tấn công khủng bố nước Mỹ ngày 11-9-2001, bị lực lượng đặc nhiệm Mỹ đột kích, tiêu diệt tại Pa-ki-xtan. Vụ tấn công này đã gây rạn nứt trong quan hệ đồng minh giữa Mỹ và Pa-ki-xtan nhưng không kết liễu được chủ nghĩa khủng bố một khi những nguyên nhân sâu xa chưa được thế giới chung tay giải quyết.

Theo Quân đội nhân dân

  • Từ khóa