Thứ 3, 07/05/2024, 11:13[GMT+7]

Ai Cập:  Cựu Tổng thống Mubarak bị đề nghị tử hình

Thứ 6, 06/01/2012 | 09:28:00
1,109 lượt xem
Viện Kiểm sát Ai Cập hôm qua đã đề nghị mức án tử hình đối với cựu Tổng thống Hosni Mubarak với cáo buộc nhà cựu lãnh đạo này đã ra lệnh giết hại những người biểu tình chống chế độ.

Ông Mubarak ra tòa trong tình trạng "sức khỏe yếu", không thể đứng mà phải nằm. (Nguồn: AP)

Cựu Bộ trưởng Nội vụ Habib el-Adli và 6 quan chức an ninh cấp cao khác - những người bị xử trong phiên toà này cũng bị đề nghị mức án tương tự.
 
Người đứng đầu Viện Kiểm sát Ai Cập, ông Mustafa Suleiman cho rằng, cựu Tổng thống Mubarak phải chịu trách nhiệm về các vụ giết hại người biểu tình trong các cuộc biểu tình đòi lật đổ chế độ hồi đầu năm 2011, làm hơn 850 người thiệt mạng và hơn 6.000 người bị thương. Trưởng Công tố Suleiman cũng cáo buộc ông Mubarak đã nhận được các thông tin về các vụ sát hại người biểu tình nhưng đã không làm gì để ngăn chặn các vụ sát hại này. Theo ông, luật pháp Ai Cập quy định án tử hình đối với tội danh giết người có chủ đích.
 
Cũng tại phiên tòa này, Cựu Bộ trưởng Nội vụ Ai Cập Habib el-Adli cũng bị cáo buộc đã ra lệnh sử dụng đạn thật theo lệnh của ông Mubarak. Ông Mubarak và các con trai còn bị cáo buộc nhận và đưa hối lộ, tham nhũng, lãng phí công quỹ và lạm dụng quyền lực để trục lợi cá nhân.
 
Dự kiến phiên tòa xét xử cựu Tổng thống Mubarak cùng các con trai, cựu Bộ trưởng Nội vụ Habib el-Adli và 6 trợ lý của ông sẽ kết thúc vào hôm nay. Phiên xét xử tiếp theo sẽ được mở lại trong hai ngày 9-10/1 tới. Theo các chuyên gia, sẽ phải mất nhiều tháng để tiến hành một cuộc điều tra triệt để các cáo buộc chống lại ông Mubarak.
 

Theo VTV

  • Từ khóa