Thứ 2, 06/05/2024, 19:45[GMT+7]

EU nhất trí về nguyên tắc cấm xuất khẩu dầu thô của Iran

Thứ 6, 06/01/2012 | 15:14:44
997 lượt xem
Các quan chức Liên minh châu Âu (EU) hôm 04/01 đã nhất trí về mặt nguyên tắc sẽ cấm Iran xuất khẩu dầu thô nhằm gây sức ép đối với chương trình hạt nhân của nước này.

Quyết định nói trên dự kiến sẽ chính thức được công bố tại cuộc họp các bộ trưởng ngoại giao EU diễn ra vào cuối tháng này.

Hoa Kỳ, nước mới đây thông báo áp dụng các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran, đã hoan nghênh động thái trên của EU. Mỹ từ lâu đã duy trì các biện pháp trừng phạt, cấm hầu hết việc trao đổi thương mại với Iran. Người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ Victoria Nuland, nói: “Đây là những bước đi mà chúng tôi muốn thấy từ các đồng minh và từ các đối tác tại các khu vực như EU mà còn từ các quốc gia trên khắp thế giới…điều này sẽ cô lập Iran về mặt kinh tế”.

Iran đã bác bỏ những cáo buộc của phương Tây cho rằng nước này đang cố gắng phát triển chương trình vũ khí hạt nhân và loại bỏ mối đe doạ áp dụng các biện pháp trừng phạt mới. Iran cũng bác bỏ việc đồng tiền của họ mất giá kỷ lục trong tuần này có liên quan đến các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Alain Juppe, nói: “Chúng tôi có một cuộc họp cấp bộ trưởng ngoại giao vào ngày 30-1 và dịp này, tôi hy vọng chúng tôi có thể sẽ đưa ra quyết định cấm vận xăng dầu từ Iran. Chúng tôi phải bảo đảm cho một số đối tác của chúng tôi đang mua dầu của Iran. Chúng tôi phải cung cấp cho họ một số giải pháp để lựa chọn thay thế”.

Hôm thứ ba, Pháp đã kêu gọi “các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc” đối với Iran.

Tuy nhiên, ngay cả khi các biện pháp trừng phạt được thông qua vào cuối tháng này thì có thể phải mất vài tháng trước khi có hiệu lực.

Theo phóng viên BBC, hơn một nửa nguồn thu của Iran là từ việc xuất khẩu dầu thô. Nếu EU không mua dầu của Iran thì nước này sẽ phải quay sang tìm kiếm thị trường tại các nước châu Á để thay thế.

EU hiện nhập khẩu khoảng 17% lượng dầu xuất khẩu của Iran.

Tháng 11 năm ngoái, Mỹ, Canada và Anh thông báo các lệnh trừng phạt mới chống lại Iran sau khi Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) ra báo cáo cho biết, Iran đã tiến hành các thử nghiệm liên quan tới việc “phát triển một thiết bị hạt nhân”.

Giá dầu trên thị trường thế giới tăng trước thông tin về thỏa thuận của EU được công bố.

AFP cho biết, Trung Quốc hôm qua đã lên tiếng phản đối việc “đơn phương” áp dụng các biện pháp trừng phạt chống Iran, sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama ký thành luật các biện pháp trừng phạt mới đối với ngân hàng trung ương Iran.

Theo Nhân dân

  • Từ khóa