Thứ 2, 06/05/2024, 23:53[GMT+7]

Động đất mạnh ở Indonesia

Thứ 4, 11/01/2012 | 13:51:07
1,231 lượt xem
Rạng sáng 11/1, một trận động đất mạnh đã làm rung chuyển đảo Sumatra ở miền Tây Indonesia.

Cơ quan Khí tượng và Địa vật lý Indonesia cho biết trận động đất mạnh 7,1 độ richter (trước đó cơ quan này cho rằng cường độ của trận động đất là 7,6 độ richter, còn Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ cho biết cường độ là 7,3 độ richter) xảy ra vào khoảng 2 giờ 37 phút sáng nay tại vùng biển cách Banda Aceh, thủ phủ tỉnh Aceh ở phía tây bắc đảo Sumatra, khoảng 420 km.

Trung tâm Cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương đã lập tức ban bố cảnh báo sóng thần sau trận động đất nói trên. Tuy nhiên, sau đó, Cơ quan Khí tượng và Địa vật lý Indonesia đã dỡ bỏ cảnh báo sóng thần.

Tại thành phố Banda Aceh, mặt đất rung chuyển trong khoảng 30 giây khi cơn địa chấn xảy ra, khiến người dân hoảng sợ chạy ra khỏi nhà. Tuy nhiên, họ đã trở lại nhà không lâu sau đó.

Cũng tại khu vực này, hồi tháng 12/2004 đã xảy ra một trận động đất mạnh 9,1 độ richter, gây ra thảm họa sóng thần ở nhiều nước ven Ấn Độ Dương làm tổng cộng 220.000 người thiệt mạng.

Còn ở Brazil, đã có ít nhất 8 người thiệt mạng và 14 người mất tích vào ngày 9/1 trong vụ lở đất lớn do mưa bão kéo dài tại bang Rio de Janeiro. Nhà chức trách địa phương cho biết trong số người chết có 2 trẻ em.

Các nhân viên cứu hộ đang khẩn trương tìm các nạn nhân có thể còn sống sót trong đống đổ nát.

Trong khi đó, băng giá đang hoành hành tại khu vực Siberia và Viễn Đông của Nga với nhiệt độ ban đêm xuống tới âm 54 độ C.

Cơ quan dự báo thời tiết ở Yakutsk cho biết, thời tiết lạnh giá này sẽ còn duy trì tại Siberia ít nhất 5 ngày nữa.

Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga khuyến cáo dân chúng sinh sống tại những khu vực trên cần phòng tránh bị bỏng lạnh, tai nạn giao thông, tránh đi xa, nhất là vào rừng Taiga, đồng thời sẵn sàng ứng phó kịp thời với tình trạng mất điện và hỏa hoạn.

Theo VGP

  • Từ khóa