Thứ 3, 07/05/2024, 10:28[GMT+7]

11 người chết trong vụ “Titanic” ở Italia

Thứ 4, 18/01/2012 | 14:07:49
1,237 lượt xem
Hãng tin ANSA của Italia ngày 17/1 cho hay, các nhân viên cứu hộ đã tìm thấy 5 người nữa bị thiệt mạng trong vụ chiếc tàu Costa Concordia bị nạn hôm 13/1.

Tàu Costa Concordia bị lật nghiêng 80 độ ngay gần bờ đảoGiglio. Ảnh: Novosti

Giới chức trách Italia cho hay trong số 5 người chết vừa tìm thấy có 4 đàn ông và 1 phụ nữ. Lực lượng cứu hộ đã phải dùng mìn để mở lối vào con tàu bị lật nghiêng.

Như vậy, đến nay, số người thiệt mạng trên con tàu này đã là 11 người.

Trong các diễn biến liên quan đến vụ việc, hiện các thẩm phán đang thẩm vấn thuyền trưởng của tàu, ông Francesco Schettino do bị tố cáo là đã bỏ tàu để thoát thân. Tuy nhiên thuyền trưởng Schettino khẳng định mình không làm gì sai.

Theo một đoạn băng ghi đoạn hội thoại được cho là giữa viên thuyền trưởng và một quan chức cảng ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn, thì thuyền trưởng Schettino đã rời tàu trước khi tất cả các hành khách thoát được ra ngoài. Vụ việc vẫn đang được điều tra.

Hiện con tàu Costa Concordia đang nằm nghiêng, cách đảo Giglio chỉ vài mét. Các nhóm chuyên gia lặn hiện đang thực hiện công tác cứu hộ, song hoạt động của họ bị ảnh hưởng do thời tiết xấu.

Tàu Costa Concordia cao tới 17 tầng, chở 4.200 hành khách và thủy thủ đoàn bắt đầu chuyến hải hành định mệnh từ cảng Civitavecchia gần thủ đô Roma tối thứ Sáu ngày 13/1.

Con tàu du lịch trị giá 570 triệu USD này dự kiến đi một vòng quanh Địa Trung Hải và lần lượt ghé một số cảng biển ở Italia, Pháp, Tây Ban Nha và sẽ trở về nơi xuất phát là cảng Civitavecchia vào ngày 27/1.

Khoảng 15 phút sau khi tiến sát đảo Giglio, tàu Costa Concordia đâm phải dải đá ngầm ở cách bờ khoảng vài trăm mét. Cú va chạm mạnh đã tạo ra một lỗ thủng rộng chừng 50 m ở mạn trái của tàu và kéo theo sự cố điện trên tàu.

Khoảng 22h30 (tức là đúng 1 giờ đồng hồ sau khi đâm phải dải đá ngầm ven bờ), tàu Costa Concordia đã bị nghiêng tới 80 độ. Lúc này, việc sơ tán du khách và thủy thủ đoàn bắt đầu. Nhiều du khách do quá hoảng loạn và không hiểu chuyện gì đang xảy ra đã nhảy xuống biển. Con tàu được coi như một khách sạn di động, sau đó mắc cạn và lật nghiêng hẳn sang bên phải.

Mực nước ngập hiện nay vào khoảng 14 m, nhưng do tàu bị mắc cạn ở một khu vực dốc thoải nên nó có nguy cơ bị trượt ra xa bờ và khiến mực nước ngập dâng lên khoảng hơn 30 m. Dưới tác động của thời tiết và sóng biển, nguy cơ tàu bị ngập sâu hơn nữa là hiển hiện, kéo theo lo ngại về sự rò rỉ nhiên liệu gây ảnh hưởng tới môi trường biển.

Theo VGP

  • Từ khóa