Thứ 3, 07/05/2024, 15:27[GMT+7]

Thủ tướng Rumania từ chức

Thứ 3, 07/02/2012 | 15:37:56
1,020 lượt xem
Ngày 6/2, Thủ tướng Rumania Emil Boc cùng chính phủ của ông đã tuyên bố từ chức ngay lập tức nhằm đảm bảo cho sự ổn định của đất nước.

Thủ tướng Emil Boc.(Ảnh: Reuters)

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh phong trào biểu tình nhằm phản đối kế hoạch cắt giảm chi tiêu của chính phủ bùng phát hồi giữa tháng trước, đã lan rộng trên cả đất nước Rumania.

Phát biểu trong cuộc họp nội các được truyền hình trực tiếp ngày 6/2, Thủ tướng Rumania Emil Boc, 45 tuổi thông báo, ông từ chức để nhằm xoa dịu những căng thẳng kinh tế và xã hội trong nước sau hàng loạt cuộc biểu tình phản đối chính phủ diễn ra gần 1 tháng nay.
 
"Tôi đã đưa ra quyết định này nhằm giảm bớt những căng thẳng do tình hình kinh tế và xã hội gây ra và để giữ điều mà người Rumania đã phải giành được sau nhiều đau khổ, đó là sự ổn định của đất nước", Thủ tướng Rumania Emil Boc nói.
 
Trong một tuyên bố được đưa ra trước đó, ông Boc cho biết, dù đây là một quyết định khó khăn nhưng đó là việc cần phải làm.
 
Ông Emil Boc lên nắm quyền Thủ tướng từ năm 2008 khi nước này rơi vào suy thoái trầm trọng và phải cầu viện tới sự trợ giúp quốc tế. Năm 2009, Rumania đã vay của Quĩ tiền tệ quốc tế, Liên minh châu Âu và Ngân hàng Thế giới 20 tỷ euro để trả tiền lương cho người lao động và lương hưu sau khi nền kinh tế rơi vào suy thoái trầm trọng. Nhưng để đổi lại, chính phủ nước này phải áp dụng những biện pháp thắt lưng buộc bụng, trong đó có việc tăng thuế từ 19 lên 24% và cắt giảm 1/4 lương của người lao động nhằm giảm thâm hụt ngân sách. Tuy nhiên, các biện pháp này đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của người dân.
 
Ngay trong ngày 6/2, Tổng thống Rumania Traian Basescu đã bổ nhiệm ông Catalin Predoiu làm Thủ tướng lâm thời của nước này, thay ông Emil Boc.

Theo VTV

  • Từ khóa