Thứ 3, 07/05/2024, 21:52[GMT+7]

Châu Âu: Giá rét kéo dài, gần 500 người thiệt mạng

Thứ 6, 10/02/2012 | 14:38:44
1,244 lượt xem
Giá lạnh vẫn tiếp tục hoành hành tại châu Âu. Đợt rét bất thường kéo dài 12 ngày qua tại châu lục này đã làm gần 500 người thiệt mạng.

Thời tiết khắc nghiệt ảnh hưởng tới hầu hết các nước châu Âu.

Tại Ukraine, số người thiệt mạng do giá lạnh đã lên tới 136 người. Đây là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong đợt rét trên toàn châu Âu. Theo dự báo của cơ quan khí tượng Ukraine, nhiệt độ có thể xuống tới -30 độ C vào cuối tuần này.
 
Tại Ba Lan, số người tử vong vì giá rét đã lên tới 74 người. Đó là chưa kể tới con số 50 người tử vong do lò sưởi bị hỏng dẫn tới ngạt thở vì khí carbon và hỏa hoạn.
 
Tại thủ đô Moscow của Nga, nhiệt độ xuống tới -22 độ C trong ngày hôm qua. Số người thiệt mạng do giá lạnh từ đầu năm đến nay tại nước này đã lên tới 110 người. Số nạn nhân tử vong do giá rét tại Hy Lạp, Hungari, Áo, Đức, Hà Lan, Thụy Sĩ, Pháp và Italy lên tới hơn 80 người.
 
Tại Bỉ, nhiệt độ thấp nhất tuần này xuống tới -20 độ C - hoàn cảnh thời tiết khá hiếm với một nước ôn đới. Nhiệt độ cả ban ngày lẫn ban đêm ở Brussels không cao hơn -3 độ.
 
Tuyết chỉ rơi khoảng 2 tiếng chiều 3/2 tuần trước nhưng giá buốt liên tục đã làm tuyết không thể tan. Ban đêm, nhiệt độ xuống tới dưới âm 10.
 
Brussels và nhiều thành phố khác của Bỉ đã có kế hoạch khẩn cấp kéo dài đến 31/3 nhằm giúp người vô gia cư có nơi tránh rét và có đồ ăn nóng.
 
Nhóm cơ động của David Timm có nhiệm vụ đưa người vô gia cư về những nơi tránh rét. Từ khi thời tiết chuyển lạnh, nhóm của ông rất bận rộn: Phải tìm kiếm người vô gia cư, đưa họ về nơi tránh rét, cho họ thức ăn và đồ uống nóng.
 
Ông David Timm nói: "Đêm qua, đồng nghiệp của tôi đã gặp khoảng 50 người, bây giờ chúng tôi cũng sẽ bắt đầu cuộc tìm kiếm. Hiện nay, nhờ phương tiện thông tin đại chúng, nhiều người biết rằng có những nơi tránh rét, họ biết có thể đến đây. Với những người chưa biết hoặc biết rồi nhưng còn e ngại, chúng tôi sẽ thuyết phục họ".
 
Brussels có khoảng 2000 người vô gia cư, phân nửa là người nhập cư bất hợp pháp, không có giấy phép cư trú, ngày sống lang thang và đêm ngủ trên lề đường.
 
Tối 9/2, trên các khu phố trung tâm không hề thấy những người vô gia cư như mọi khi. Không ai dám ở lâu ngoài trời trên tuyết khi nhiệt độ xuống tới âm 10. Họ đã xuống các đường ngầm để tránh rét.
 
Tại bến tàu điện ngầm De Broukère ở trung tâm thành phố, một người nước ngoài không nhà tránh rét ở đây, nhưng ông chỉ chấp nhận một cốc súp nóng. Nhóm cơ động đã không thể thuyết phục ông rời bến tàu điện ngầm. Ba người đang ngủ trong đống chăn cạnh đó bị đánh thức dậy. Cuối cùng, 2 trong số 3 người đồng ý theo chân nhóm cơ động về nơi tránh rét.
 
Các nhà tránh rét rải rác trong thành phố đều quá tải. Nhiều người đến lấy thức ăn rồi lại ra đường ngủ. Do vậy, chính quyền kêu gọi quyên góp tiền, chăn, quần áo ấm, đồ ăn nóng cho người nghèo; những ai không thể ở trong các nhà tránh rét có thể lấy quần áo ấm và chăn để dùng.
 
Ông Vincent Son Manteca, điều phối viên cho biết: "Chúng tôi kêu gọi tình đoàn kết, kêu gọi quyên góp chăn, quần áo ấm, thậm chí kêu gọi nơi nào có điều kiện thì đón người không nhà vào tránh rét, vì chúng tôi không thể đáp ứng được tất cả. Do vậy, chúng tôi kêu gọi sự giúp đỡ của mọi công dân.
 
Những ngày giá rét như thế này, khó nhất vẫn là tìm địa điểm để người vô gia cư qua đêm. Chính quyền Brussels cho biết, chỉ có đủ chỗ cho 650 người. Để có thêm chỗ ở, người ta kêu gọi các khách sạn dành một số phòng cho người vô gia cư. Chính quyền thành phố đã bàn đến chuyện trưng dụng các ngôi nhà và căn hộ bỏ không cho việc này. Vì có nhiều người giàu, sở hữu nhiều nhà và căn hộ nhưng bỏ trống, không ở cũng không cho thuê. Luật pháp Bỉ cho phép trưng dụng những căn hộ này, trong một thời gian nhất định, để người vô gia cư đến tránh rét. Điều luật này tất nhiên là cũng nhằm mục đích làm nản lòng cho những kẻ có ý định đầu cơ bất động sản.
 
Còn ở Berlin (Đức), người ta đã mở những chuyến xe bus miễn phí đưa những người vô gia cư tới nơi tạm trú ấm áp hơn. Mỗi đêm, những chuyến xe bus như vậy đã giúp cứu sống nhiều người khỏi cơn giá rét.
 
Đêm 9/2, cha xứ Gerhard lại lái chiếc xe bus cứu trợ với thức ăn và chăn ấm, đưa những người lang thang tới một nơi tạm trú ấm áp hơn. Chiếc xe của cha là niềm hi vọng sống sót cho biết bao số phận kém may mắn trên đường phố Berlin.
 
Bà Katie, một người vô gia cư nói: "Tôi rất sợ hãi mỗi khi đêm về. Nếu bạn không có nhà cửa và phải ngủ trên ghế ở công viên, bạn phải uống thật nhiều rượu để có thể chống chọi lại cái rét. Khi bạn thức dậy vào sáng hôm sau sau 2 hoặc 3 tiếng ngủ, bạn biết mình đã vượt qua đêm hôm trước".
 
Mỗi đêm, chiếc xe bus đón khoảng 10 người nhưng trong những đợt lạnh như thế này, cha Gerhard và các lái xe khác cố gắng cứu được càng nhiều người càng tốt khỏi cơn giá lạnh.
 
Theo cha Gerhard, mục đích của chuyến xe là cứu giúp những mạng sống đang gặp nguy hiểm trong cơn giá rét. Ông Gerhard nói: "Tôi đã chứng kiến cảnh một người đàn ông nằm trên đất, mọi người đi qua mà không thèm chú ý đến ông ta. Ông ta bị hôn mê do tai biến, đó là một điều khủng khiếp khi ai đó đang chết dần vì tai biến mà không ai gọi thèm gọi xe cứu thương".
 
Mỗi đêm, cha Gerhard đều đặn đưa xe đến các nhà ga tàu điện ngầm nơi người vô gia cư thường tá túc. Ông đưa họ đến một quán café mở suốt đêm để ăn uống hoặc một nơi tạm trú ấm áp nơi họ có thể ngủ.
 
Trong 2 tuần vừa qua, nhiệt độ ở Berlin đã giảm xuống tới mức -21 độ C. Ở châu Âu, đã có gần 500 người chết vì giá rét trong đợt lạnh năm nay.

Theo VTV

  • Từ khóa