Thứ 3, 07/05/2024, 21:03[GMT+7]

Mỹ: Đề xuất tăng thuế lên người giàu

Thứ 4, 15/02/2012 | 07:44:54
2,703 lượt xem
Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa công bố kế hoạch ngân sách năm tài khóa 2013, trong đó đáng chú ý có đề xuất tăng gấp đôi thuế đánh vào cổ tức của những người giàu.

Tổng thống Mỹ Obama. (Ảnh: AP)

Đây là một phần trong kế hoạch tăng thuế trị giá 1,4 nghìn tỷ USD đánh vào người có thu nhập cao trong thập kỷ tới, chấm dứt giai đoạn giãn thuế hỗ trợ người giàu của cựu Tổng thống Bush.

Cụ thể, thuế thu nhập cá nhân với người thu nhập cao được đẩy từ 35 lên 39,6%. Thuế đánh vào cổ tức tăng từ 15 lên 20%, cổ tức sẽ được tính là một loại thu nhập bình thường đối với các cặp vợ chồng có thu nhập trên 250.000 USD/năm và với các cá nhân thu nhập hơn 200.000 USD/năm. Đề xuất này đi ngược lại chính sách thuế trước đây là đánh thuế vào cổ tức nhẹ hơn thuế đánh vào thu nhập từ tiền lương.
 
Ông Obama gọi đây là sự điều chỉnh để tạo ra sự "hợp lý thông thường". Tổng thống Barack Obama nói: "Cần nhớ là 1/4 tỷ phú đang đóng thuế thấp hơn hàng triệu hộ gia đình trung lưu. Warran Buffets đóng thuế thấp hơn nhân viên của mình. Chúng ta không cần phải tiếp tục giãn thuế cho những đối tượng thực sự đang sống rất ổn. Một số người cho rằng, Tổng thống đang tham gia vào cuộc chiến giai cấp, nhưng đó không phải là cuộc chiến giai cấp, đó là sự hợp lý thông thường".
 
Cùng với kế hoạch tăng thu ngân sách từ tăng thuế đánh vào nhà giàu, ông Obama đề xuất lên Quốc hội chi hơn 800 tỷ USD để tạo việc làm và đầu tư vào cơ sở hạ tầng. Ông cũng kêu gọi người dân tăng mạnh chi tiêu để hỗ trợ tăng trưởng. Tuy nhiên, kế hoạch ngân sách này chắc chắn sẽ vấp phải sự phản đối kịch liệt từ Đảng Cộng hòa hiện đang nắm đa số ghế tại Hạ viện. Đảng này đang chuẩn bị chiến dịch tranh cử tập trung vào thuế, chi tiêu và quy mô chính phủ.

Theo VTV

  • Từ khóa