Thứ 3, 07/05/2024, 22:42[GMT+7]

Trung Quốc – Mỹ thúc đẩy quan hệ song phương

Thứ 4, 15/02/2012 | 15:04:14
1,104 lượt xem
Ngày 14/2, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tiếp Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, người đang thực hiện có chuyến thăm Mỹ từ ngày 13-16/2.

Ông Tập Cận Bình (giữa) và ông Obama nhất trí thúc đẩy quan hệ song phương. Ảnh: theatlanticwire.

Tại cuộc gặp, hai bên nhấn mạnh sự cần thiết thúc đẩy quan hệ song phương và giải quyết những vấn đề còn tồn đọng giữa 2 nước, đặc biệt là thâm hụt cán cân thương mại của Mỹ cũng như việc định giá lại đồng Nhân dân tệ.

Phía Mỹ hoan nghênh sự phát triển của Trung Quốc, đồng thời tin tưởng điều này sẽ góp phần mang lại ổn định và thịnh vượng cho khu vực và trên toàn thế giới. Mỹ mong muốn tiếp tục duy trì quan hệ hợp tác đã được thiết lập giữa hai nước trong những năm qua.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung sau cuộc tiếp, Tổng thống Obama nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì mối quan hệ hợp tác giữa hai nước, tuy nhiên, ông Obama cũng thừa nhận giữa hai nước tiếp tục nảy sinh những bất đồng trong một số lĩnh vực.

Về phía mình, Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bày tỏ hy vọng chuyến thăm Mỹ của đoàn đại biểu Trung Quốc lần này sẽ góp phần làm tăng sự hiểu biết và quan hệ hữu nghị giữa hai nước.

Trước đó, tại Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và Ngoại trưởng Hillary Clinton đã lần lượt hội đàm với Phó Chủ tịch Tập Cận Bình.

Phát biểu với báo giới sau cuộc hội đàm, ông Joe Biden cho biết các nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc tuy không gặp nhau thường xuyên nhưng cả hai nước đều nói thẳng thắn với nhau về những bất đồng.

Theo lịch trình chuyến thăm Mỹ, ngày 15/2, ông Tập Cận Bình sẽ có các cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng và một số nhà lãnh đạo Quốc hội Mỹ, sau đó sẽ tới thăm bang Iowa.

Chuyến thăm Mỹ của ông Tập Cận Bình được giới truyền thông và các chuyên gia Mỹ đặc biệt quan tâm, nhất là trong bối cảnh năm 2012 nước Mỹ bầu Tổng thống và Trung Quốc tiến hành Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 18.

Theo VGP

  • Từ khóa