Thứ 3, 07/05/2024, 06:56[GMT+7]

Tiền Hải: Cải thiện chỉ số DDCI vì sự phát triển

Thứ 3, 27/06/2023 | 06:36:23
11,453 lượt xem
“Nâng cao năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, huyện, thành phố (DDCI) không phải chạy theo thành tích thứ hạng mà mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là kiến tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và thu hút các nguồn lực đầu tư để phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân” - Bí thư Huyện ủy Tiền Hải Nguyễn Xuân Khánh chia sẻ như vậy khi nói về những nỗ lực của huyện trong việc cải thiện chỉ số DDCI thời gian qua.

Thay đổi thái độ phục vụ của cán bộ và tích cực cải cách thủ tục hành chính khiến người dân, doanh nghiệp hài lòng khi đến giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Tiền Hải.

Nhìn thẳng sự thật

Năm 2022, Tiền Hải đứng cuối bảng xếp hạng DDCI khối huyện, thành phố với 62,75 điểm. Đáng chú ý, trong 10 chỉ số của DDCI, có 4 chỉ số các doanh nghiệp (DN) tham gia khảo sát đánh giá thấp đối với Tiền Hải gồm tính minh bạch và dễ tiếp cận thông tin, chi phí thời gian, chính sách hỗ trợ DN và vai trò người đứng đầu. 

Chủ tịch UBND huyện Phạm Ngọc Kế chia sẻ: DDCI là công cụ đo lường sự hài lòng của người dân, DN về sự điều hành kinh tế của cấp ủy, chính quyền địa phương. Kết quả khảo sát giúp chúng tôi nhận diện được những hạn chế trong công tác quản lý, điều hành, đồng thời hiểu hơn về những mong muốn, kỳ vọng của người dân, DN, từ đó có giải pháp phát huy những điểm mạnh và chấn chỉnh, tháo gỡ những điểm nghẽn, bất cập.

Ngay sau khi tỉnh công bố kết quả DDCI năm 2022, UBND huyện Tiền Hải đã phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh và đơn vị tư vấn triển khai thực hiện bộ chỉ số DDCI tổ chức phân tích, đánh giá từng chỉ số và chỉ số thành phần, chỉ ra thực trạng, nguyên nhân và đề xuất giải pháp khắc phục các chỉ số thấp điểm. Việc thẳng thắn đối diện với những tồn tại, hạn chế và quyết tâm đổi mới đó nhận được sự đánh giá cao của các DN. 

Ông Bùi Văn Sơn, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp huyện Tiền Hải, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty Cổ phần Gốm sứ Long Hầu cho biết: Chúng tôi phấn khởi khi thấy cấp ủy, chính quyền huyện Tiền Hải nhìn thẳng vào tồn tại, mạnh dạn mổ xẻ những hạn chế trong công tác quản lý, điều hành, đồng thời có giải pháp tháo gỡ, khắc phục để đáp ứng ngày càng tốt hơn mong muốn của người dân, DN, vì sự phát triển của địa phương. Điều đó tạo sự hài lòng cho cộng đồng DN.

Thay đổi từ con người

Có nhiều nguyên nhân khiến Tiền Hải xếp cuối bảng DDCI nhưng nguyên nhân sâu xa và trước tiên được huyện xác định đó là yếu tố con người. Bí thư Huyện ủy Nguyễn Xuân Khánh cho rằng: Từ bộ máy quản lý, điều hành, thiết chế pháp lý, chủ trương, chính sách đến hoạt động tiếp xúc, giải quyết công việc cho người dân, DN đều do con người làm. Vì vậy, quan điểm chỉ đạo của Thường trực và Ban Thường vụ Huyện ủy là yêu cầu chấn chỉnh cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thực thi công vụ, nhất là người đứng đầu phải nêu gương trách nhiệm, tận tụy trong thực hiện các nhiệm vụ phụ trách, được giao. Lấy sự hài lòng của người dân, DN làm thước đo đánh giá năng lực, thái độ, ý thức trách nhiệm, mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ.

UBND huyện Tiền Hải chủ động xây dựng cơ chế khen thưởng, xử phạt nghiêm minh đối với đội ngũ cán bộ. Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả từ huyện tới các xã, thị trấn, tất cả quy định về thủ tục hành chính đều được niêm yết công khai để người dân, DN biết, thực hiện, giám sát. UBND huyện còn lắp đặt hệ thống camera giám sát tự động góp phần làm chuyển biến nhận thức và ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, phòng ngừa nhũng nhiễu, tiêu cực.

Ông Hoàng Kim Khánh, Trưởng phòng Nội vụ huyện cho biết: Qua công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, tuy chưa phát hiện trường hợp cán bộ, công chức, viên chức vi phạm quy định phải xử lý song để phòng ngừa từ sớm, từ xa, thực hiện chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, hàng năm chúng tôi đều rà soát, thực hiện tốt công tác chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức, viên chức. Năm 2022 và 5 tháng đầu năm 2023, toàn huyện thực hiện điều động, luân chuyển 38 công chức, viên chức theo quy định. Việc chuyển đổi vị trí công tác vừa nhằm phát huy sở trường, năng lực chuyên môn, góp phần nâng cao chất lượng xử lý công việc vừa hạn chế nảy sinh tình trạng công chức, viên chức nhũng nhiễu, tiêu cực khi giao dịch với người dân, DN.

Công khai, minh bạch và cải cách

Nhiều DN bày tỏ sự hài lòng với việc công khai, minh bạch thủ tục hành chính, thái độ phục vụ của đội ngũ công chức khi tiếp xúc, giao dịch và nhất là việc đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính của các phòng, ban, ngành của huyện Tiền Hải. 

Ông Trần Văn Linh, Chánh Văn phòng HĐND, UBND huyện cho biết: Song song với kiện toàn đội ngũ nhân sự, bộ máy làm việc, nâng cấp cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, chúng tôi còn đa dạng hóa hình thức phổ biến thông tin các quy hoạch, quy định pháp luật tới người dân, DN như niêm yết công khai tại trụ sở làm việc, đăng tải trên cổng thông tin điện tử của huyện, tuyên truyền trên Đài TTTH huyện, tổ chức các hội nghị, thông tin trên zalo group...

Điểm nổi bật trong nỗ lực cải thiện chỉ số DDCI của Tiền Hải đó là công tác cải cách thủ tục hành chính có sự chuyển biến mạnh mẽ. Bên cạnh rà soát, cắt giảm các thủ tục chồng chéo, không cần thiết, UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban, ngành, địa phương tập trung thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính. 

Ông Vũ Văn Toan, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cho biết: Năm 2022 và 4 tháng đầu năm 2023, chúng tôi đã tiếp nhận và giải quyết 79 hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất và cấp phép môi trường xong trước hạn quy định từ 2 - 6 ngày. Ngoài công khai kế hoạch, quy hoạch sử dụng đất, Phòng đã thực hiện tốt công tác tham mưu UBND huyện chỉ đạo công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, giao đất cho DN đúng tiến độ.

Hiện Tiền Hải đã đưa 110/275 thủ tục hành chính thực hiện trên dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Theo kế hoạch của huyện, đến hết năm 2023 sẽ có 80% thủ tục hành chính được thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhằm cắt giảm thời gian, chi phí đi lại cho việc gửi hồ sơ và nhận kết quả của các tổ chức, cá nhân và tăng tính công khai, minh bạch thủ tục hành chính. Để hiện thực hóa mục tiêu này, UBND huyện đã đầu tư đồng bộ hệ thống thông tin điện tử, chuyển đổi số thủ tục hành chính. Đầu tư cho mỗi xã, thị trấn 1 máy tính, 1 máy scan, mỗi thôn, tổ dân phố 1 modem phát sóng wifi, đồng thời bố trí cán bộ chuyên môn hướng dẫn cán bộ cơ sở và người dân, DN thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thủ tục hành chính điện tử.

Môi trường đầu tư, kinh doanh của huyện Tiền Hải ngày càng được cải thiện giúp doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Trong ảnh: Sản xuất tại Công ty Cổ phần Gốm sứ Long Hầu.

Đồng hành cùng doanh nghiệp

Có thể khẳng định, cấp ủy, chính quyền huyện Tiền Hải đã có nhiều hoạt động thiết thực đồng hành, hỗ trợ DN đầu tư và phát triển. Với chủ trương nhà nước và nhân dân cùng làm, Tiền Hải đã huy động được hàng nghìn tỷ đồng đầu tư nâng cấp, chuẩn hóa hệ thống giao thông tuyến huyện và khu vực nông thôn. Hạ tầng giao thông của huyện hoàn chỉnh, hiện đại, đồng bộ, kết nối với hệ thống đường trục Khu kinh tế Thái Bình, đường tỉnh, quốc lộ tạo tiền đề thu hút các nhà đầu tư và giúp người dân, DN phát triển giao thương thuận lợi. 

Ông Trần Đại Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và kinh doanh Đại Nghĩa (xã Đông Hoàng) chia sẻ: Đường sá ngày càng mở rộng, thông suốt, hoạt động vận tải nguyên liệu, hàng hóa của DN thuận lợi nên chúng tôi yên tâm đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh.

Các dự án đầu tư vào địa bàn huyện Tiền Hải luôn được UBND huyện hỗ trợ tối đa trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. 

Chủ tịch UBND huyện Phạm Ngọc Kế cho biết: Công tác giải phóng mặt bằng được xác định là gỡ nút thắt thu hút đầu tư nên trong năm qua huyện đã chỉ đạo thực hiện hiệu quả việc tạo quỹ đất sạch phục vụ phát triển nhiều dự án lớn như khu công nghiệp Tiền Hải phần mở rộng, các khu đất phát triển hạ tầng giao thông, phát triển khu dân cư và hiện nay đang tập trung giải phóng mặt bằng cho dự án khu công nghiệp Hải Long bảo đảm đúng tiến độ.

Từ quan điểm “lợi ích hài hòa, khó khăn, rủi ro chia sẻ” với DN, cấp ủy, chính quyền huyện Tiền Hải luôn lắng nghe, kịp thời có những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện duy trì hoạt động tiếp xúc, đối thoại với DN, nắm bắt những vướng mắc, bất cập liên quan đến cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính, trách nhiệm thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, kịp thời chấn chỉnh, bổ khuyết nhiệm vụ, đề xuất, kiến nghị các cấp, ngành chức năng cùng tháo gỡ, hỗ trợ DN phát triển ổn định.

Hiện nay Tiền Hải đã thu hút được gần 600 DN với tổng vốn đầu tư khoảng 30.000 tỷ đồng. Là địa bàn chiến lược trong thu hút đầu tư của tỉnh với một số khu công nghiệp được quy hoạch nằm trong Khu kinh tế Thái Bình, môi trường đầu tư của huyện ngày càng được cải thiện, chắc chắn mục tiêu có 1.000 DN vào năm 2025 của huyện sẽ sớm thành hiện thực, khi đó kinh tế - xã hội sẽ phát triển, đời sống người dân nơi đây sẽ được cải thiện nhiều hơn nữa.

Nhiều khu đất lớn phục vụ dự án công nghiệp, đô thị và giao thông được UBND huyện Tiền Hải tổ chức giải phóng mặt bằng nhanh gọn đáp ứng tiến độ triển khai dự án của nhà đầu tư.

Khắc Duẩn