Thứ 3, 07/05/2024, 05:08[GMT+7]

Bước tiến của Jujitsu Thái Bình

Thứ 6, 08/09/2023 | 08:47:33
7,422 lượt xem
Là một trong những môn thể thao thành tích cao của Thái Bình đạt nhiều huy chương trong năm 2022 và nửa đầu năm 2023, Jujitsu dù là đội tuyển mới được thành lập của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh nhưng đã cho thấy tiềm năng, thế mạnh phát triển cùng niềm đam mê, tâm huyết của các huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV).

Ban huấn luyện và các VĐV đội tuyển Jujitsu Thái Bình.

Sức hút của bộ môn mới

Jujitsu hay còn được gọi là nhu thuật là bộ môn có xuất xứ từ Nhật Bản, dù mới du nhập vào Việt Nam khoảng 10 năm gần đây nhưng đã phát triển nhanh chóng đối với cả thể thao quần chúng và thể thao thành tích cao. Đây là môn võ vật sử dụng những đòn đánh chủ yếu ở tư thế nằm, giúp người tập có khả năng tự vệ tốt, đặc biệt trong những tình huống 1 đấu 1. Điều này rất phù hợp với nhu cầu học võ để tự vệ bản thân ngày một tăng cao. Ngoài những đòn đấm, đá như nhiều môn võ khác, Jujitsu sở hữu những đòn hiểm nhằm nhanh chóng vô hiệu hóa đối phương như khóa chân, kẹp cổ, bẻ tay.

HLV trưởng Lương Ngọc Phúc, bộ môn Jujitsu, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh chia sẻ: Sau khi Jujitsu được đưa vào hệ thống các môn thể thao được tổ chức tại Đại hội Thể thao toàn quốc, nhận thấy sức hút và sự phát triển của bộ môn này, từ tháng 7/2021, bộ môn tại Thái Bình được thành lập với nòng cốt ban đầu là các HLV, VĐV từ bộ môn vật chuyển sang. Lực lượng VĐV mỏng, mong muốn lan tỏa bộ môn mới, đồng thời tìm ra những nhân tố có tiềm năng phát triển, tôi đã trực tiếp đến các trường THCS trên địa bàn toàn tỉnh để tuyển chọn học viên. Để tìm ra các em học sinh yêu thích và có khả năng ở bộ môn là rất khó nhưng để thuyết phục được các bậc phụ huynh còn là việc khó hơn nữa. Vì đây không phải bộ môn thể thao truyền thống, đồng thời tại Thái Bình khi ấy chưa có VĐV Jujitsu đạt thành tích nên để tạo được sự tin tưởng và đồng lòng từ phụ huynh, việc giải thích tường tận về môn võ này là rất cần thiết và đã tốn nhiều thời gian, công sức. Phụ huynh cũng cần thời gian để cân nhắc và tìm hiểu về Jujitsu qua các kênh thông tin khác nhau. Vất vả là vậy, sau hơn 2 năm thành lập, niềm vui là Jujitsu Thái Bình đã có 15 VĐV tham gia tập luyện, thi đấu. Thành công bước đầu, trong số ấy có 14 VĐV hiện nay đã đạt được huy chương ở các giải đấu quốc gia, quốc tế. 70% lực lượng hiện nay của bộ môn là các kiện tướng quốc gia, tức là các em đã đạt HCV hoặc HCB tại giải vô địch quốc gia hoặc đạt thành tích tương tự tại giải vô địch cúp các CLB quốc gia.

Niềm hy vọng vào thế hệ tiếp nối

Ngoài 2 VĐV Đặng Đình Tùng và Ngô Thị Thảo Vân đang tham gia tập huấn cùng đội tuyển Jujitsu quốc gia để chuẩn bị cho giải cúp bãi biển thế giới sẽ diễn ra tại Thái Lan vào tháng 9, hiện nay toàn bộ VĐV đội tuyển đang được tập huấn tại Hà Nội trong 1 tháng. 

VĐV Nguyễn Văn Quyết chia sẻ: Việc được tham gia tập huấn tại các tỉnh, thành phố có thế mạnh về bộ môn Jujitsu không chỉ giúp các VĐV được thay đổi và rèn luyện khả năng thích nghi với môi trường khác mà còn được làm quen với đa dạng lối đánh, tìm hiểu về những kỹ, chiến thuật mới từ đó áp dụng vào bài tập cũng như quá trình thi đấu của bản thân. Trong năm 2022, em đã được tham gia 5 đợt tập huấn, ngắn là 3 tuần, dài nhất là 2 tháng. Từ niềm đam mê, nỗ lực của bản thân, sự quan tâm sát sao của ban huấn luyện cùng kinh nghiệm đúc rút được từ tập huấn, năm 2022, em đạt HCV tại giải vô địch các CLB Jujitsu toàn quốc, HCV tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX và 2 HCV tại giải vô địch các CLB Jujitsu toàn quốc năm 2023.

Thành công với Jujitsu là vậy, ít ai biết, VĐV Nguyễn Văn Quyết là một trong những nhân tố tài năng của đội tuyển vật khi đến với thể thao thành tích cao từ năm 13 tuổi và đã đạt được một số HCV ở các giải trẻ quốc gia. Tình yêu và niềm đam mê đối với Jujitsu đã khiến VĐV trẻ này quyết tâm bắt đầu lại từ điểm khởi đầu và chinh phục thành công mới. Ngoài ra, một nhân tố đặc biệt khác của đội tuyển là VĐV Đặng Đình Tùng giành HCB SEA Games 32, HCV Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX cũng chỉ mới đến với Jujitsu từ tháng 8/2021. Thời gian trước đó, võ sĩ này đã đạt được thành công đáng kể ở một bộ môn khác. Thế mới thấy đội tuyển Jujitsu của Thái Bình hiện nay không thiếu các tài năng và vì niềm đam mê họ đã quyết định chinh phục bộ môn này.

Tham gia giải đấu toàn quốc, năm 2022, các VĐV bộ môn Jujitsu đạt 29 huy chương các loại. Chỉ trong nửa đầu năm 2023, thành tích ấy đã tăng lên đáng kể là 44 huy chương các loại. Trăn trở của HLV trưởng Lương Ngọc Phúc lúc này là dù thành công nối tiếp thành công nhưng các VĐV của Thái Bình hiện nay vẫn đang phải luyện tập trong điều kiện thiếu thốn, sàn tập, dụng cụ, thậm chí quần áo tập chưa thể đáp ứng yêu cầu đề ra. Mong rằng, từ những kết quả tích cực đã đạt được, đội tuyển sẽ ngày càng được quan tâm hơn nữa, từ đó tạo tiền đề để thu hút thêm nhiều nhân tố mới, có cơ hội được phát triển bộ môn về cả số lượng VĐV và nội dung tham gia thi đấu, từng bước đưa Jujitsu không chỉ là một bộ môn thể thao thành tích cao mà sẽ đến với ngày càng nhiều người dân Thái Bình thông qua phong trào thể thao quần chúng.

Jujitsu sử dụng những đòn đánh chủ yếu ở tư thế nằm.


Tú Anh