Chủ nhật, 05/05/2024, 19:43[GMT+7]

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả công tác dân vận, tạo sự đồng thuận trong nhân dân

Thứ 5, 15/10/2020 | 09:33:25
1,258 lượt xem
Nhiệm kỳ qua, hệ thống dân vận của tỉnh đã nỗ lực phấn đấu và đạt được nhiều thành tích góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nhân kỷ niệm 90 năm ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng (15/10/1930 - 15/10/2020), phóng viên Báo Thái Bình có cuộc phỏng vấn đồng chí Đặng Thanh Giang, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy về những kết quả công tác dân vận đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, những nhiệm vụ trọng tâm đặt ra trong nhiệm kỳ tới.

Đồng chí Đặng Thanh Giang, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy trao giấy khen cho các đảng viên là người có đạo tiêu biểu năm 2019.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết những dấu ấn nổi bật của công tác dân vận trong nhiệm kỳ 2015 - 2020? 

Đồng chí Đặng Thanh Giang: Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ, hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh đã đoàn kết thống nhất, nỗ lực phấn đấu đạt được nhiều thành tựu quan trọng, tạo nền tảng, vị thế và điều kiện mới để tỉnh nhà phát triển mạnh mẽ, vững chắc trong những năm tới. Trong kết quả đó có sự đóng góp rất quan trọng của công tác dân vận. Hệ thống dân vận đã làm tốt công tác tham mưu giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường và đổi mới công tác dân vận; triển khai thực hiện có hiệu quả Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị. Lắng nghe, nắm bắt và kịp thời giải quyết nguyện vọng, kiến nghị hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Phối hợp với MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội thường xuyên tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện nghiêm túc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các chủ trương, cơ chế, chính sách mới, đặc biệt là trong sản xuất nông nghiệp, xã hội hóa đầu tư xây dựng một số công trình trọng điểm. Vận động nhân dân giữ vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới và tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; tham gia bảo vệ môi trường; thực hiện nghiêm các quy định về giải tỏa, chống lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang an toàn giao thông đường bộ. Tuyên truyền, vận động người dân thực hiện giải phóng mặt bằng ở một số công trình trọng điểm của tỉnh và địa phương. 

Hàng năm, Ban Dân vận Tỉnh ủy ban hành kế hoạch, hướng dẫn thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” và triển khai xây dựng các mô hình “Dân vận khéo” với những nội dung cụ thể, bằng những hình thức phù hợp, “khéo” bám sát vào các nhiệm vụ chính trị trọng tâm, “khéo” vận động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, “khéo” thuyết phục, phát huy dân chủ, đoàn kết, tập hợp các tầng lớp nhân dân, huy động sự tham gia tự giác, tích cực của đông đảo nhân dân; phát huy nội lực, tạo sự đồng thuận trong xã hội, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, chính quyền với nhân dân. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng và thực hiện 8.192 mô hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực. Công tác dân vận chính quyền ngày càng được chú trọng và triển khai đồng bộ ở các cấp, các ngành, cải cách hành chính đạt kết quả tích cực, trách nhiệm công vụ và các dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp được đổi mới. Mối quan hệ giữa cấp ủy, chính quyền, MTTQ với các tổ chức tôn giáo được duy trì, phát huy; đoàn kết các tôn giáo được giữ vững; hầu hết các chức sắc, tín đồ tôn giáo tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và sự chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương, tích cực tham gia các phong trào thi đua, tôn trọng và chấp hành các quy định của pháp luật. Cũng trong nhiệm kỳ qua, hệ thống dân vận các cấp đã tham mưu giúp cấp ủy đảng tăng cường công tác chỉ đạo việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, góp phần phát huy tiềm năng nội lực, khai thác lợi thế, trí tuệ, sức dân, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, giữ vững an ninh trật tự, củng cố quốc phòng, an ninh. Vai trò của các tổ chức trong hệ thống chính trị, chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên rõ nét hơn; khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố, tăng cường. Bầu không khí dân chủ trong Đảng, trong nhân dân tiếp tục được mở rộng, phát triển. 

Phóng viên: Trong nhiệm kỳ qua, công tác dân vận chính quyền được tỉnh rất quan tâm, chú trọng thực hiện, xin đồng chí cho biết những chuyển biến tích cực trong công tác này? 

Đồng chí Đặng Thanh Giang: Những năm qua, công tác dân vận của các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh có nhiều đổi mới, tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả, tạo chuyển biến rõ nét. Cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân. Qua các cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp, nhân dân phấn khởi, đóng góp nhiều ý kiến, kiến nghị nhằm giải quyết tốt các vấn đề xã hội của địa phương góp phần củng cố xây dựng Đảng, chính quyền; giúp người đứng đầu cấp ủy đảng kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, những khó khăn, vướng mắc, tồn tại để tập trung chỉ đạo giải quyết, từ đó phát huy dân chủ, củng cố thêm niềm tin của nhân dân. Công tác cải cách hành chính được đẩy mạnh với trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao tinh thần, thái độ, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết công việc, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch với cơ quan nhà nước. 

Hiện nay, 100% TTHC được giải quyết theo phương án “5 tại chỗ” tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các huyện, thành phố; thực hiện công khai các TTHC; công khai 127 mã số TTHC trên cơ sở dữ liệu quốc gia; phê duyệt 947 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; cắt giảm tối thiểu 40% thời hạn giải quyết TTHC; thiết lập Mạng văn phòng điện tử liên thông kết nối 100% cơ quan, đơn vị trong tỉnh; triển khai và tích hợp hệ thống mạng văn phòng với ứng dụng zalo; triển khai dịch vụ nhắn tin thông báo kết quả giải quyết TTHC; mở rộng việc nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu điện... Vì vậy, sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước tăng dần qua các năm. Năm 2019, chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh xếp thứ 28 trong cả nước, tăng 10 bậc so với năm 2015. Ngoài ra, cấp ủy, chính quyền các cấp còn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng thẩm quyền, quy trình, quy định, chú trọng việc thanh tra, kiểm tra, giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp đã thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất theo quy định. Chất lượng giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo có chuyển biến tích cực. 

Đường giao thông nông thôn xã Quỳnh Hải (Quỳnh Phụ). 

Phóng viên: Để góp phần tích cực thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà nghị quyết đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra, theo đồng chí những nhiệm vụ và giải pháp đặt ra cho công tác dân vận trong thời gian tới là gì? 

Đồng chí Đặng Thanh Giang: Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà nghị quyết đại hội đảng các cấp đề ra, trước hết, công tác dân vận cần sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, trở thành hoạt động thường xuyên, hiệu quả, thực tâm, thực chất, qua đó tạo sự đồng thuận xã hội, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, chính quyền với nhân dân. Ngoài ra, công tác dân vận cần thực hiện tốt một số giải pháp cơ bản đó là: 

Một là, tiếp tục quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương của Đảng về công tác dân vận; nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác dân vận trong giai đoạn cách mạng mới. Phát huy trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo và thực hành phong cách dân vận; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động quần chúng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đổi mới việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận theo hướng thiết thực, sáng tạo, hiệu quả, trở thành nhiệm vụ thường xuyên, là một trong những tiêu chí đánh giá, phân loại thi đua của các cấp ủy, tổ chức đảng; xây dựng các phong trào của quần chúng nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh. 

Hai là, nâng cao chất lượng công tác dân vận của chính quyền, kịp thời thể chế hóa đường lối, chủ trương của Đảng thành các cơ chế, chính sách phát triển kinh tế - xã hội gắn với quốc phòng - an ninh và an sinh xã hội, phù hợp với thực tiễn, xuất phát từ lợi ích của nhân dân; đẩy mạnh cải cách TTHC; thực hiện tốt chế độ tiếp dân, tăng cường đối thoại và giải quyết kịp thời những kiến nghị chính đáng, hợp pháp của nhân dân. Đổi mới hoạt động của ban chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, ban chỉ đạo công tác tín ngưỡng, tôn giáo, nhân quyền và ban chỉ đạo chương trình phối hợp vận động quần chúng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Phát huy dân chủ gắn với giữ gìn kỷ cương, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Tiếp tục thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát”; xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, vận động chức sắc, tín đồ các tôn giáo sống “Tốt đời, đẹp đạo” tích cực xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo” đổi mới công tác tuyên truyền, vận động nhân dân; biểu dương, nhân rộng các mô hình, điển hình tiêu biểu, nhân tố mới, gương người tốt, việc tốt trên mọi lĩnh vực. Quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ có uy tín, bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực, dám nghĩ, dám làm, gần dân và có trách nhiệm với dân. 

Ba là, tiếp tục lãnh đạo đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội; thực hiện tốt chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân. Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, vận động, tập hợp, nắm bắt tình hình nhân dân. Triển khai các hoạt động cụ thể thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp. Nâng cao chất lượng công tác giám sát, phản biện xã hội, giám sát việc nêu gương và tham gia xây dựng Đảng, chính quyền các cấp trong sạch, vững mạnh. 

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí! 

Đào Quyên

(thực hiện)

  • Từ khóa