Chủ nhật, 05/05/2024, 22:07[GMT+7]

Tâm huyết, trách nhiệm đóng góp ý kiến vào các dự thảo văn kiện

Thứ 5, 15/10/2020 | 19:01:05
1,544 lượt xem
Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 dành nhiều thời gian để các đại biểu dự Đại hội thảo luận đóng góp ý kiến vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng, Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XIX và dự thảo Nghị quyết của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025.

Ảnh: Thành Tâm

Với sự điều hành khoa học, chặt chẽ, dân chủ của Đoàn Chủ tịch, Đại hội ghi nhận được nhiều ý kiến đóng góp cho các văn kiện. Theo đó, cả 350 đại biểu có ý kiến bằng phiếu, 46 đại biểu gửi bài tham luận, có 6 đại biểu phát biểu tham luận tại Đại hội. Hầu hết các ý kiến đều nhất trí với dự thảo các văn kiện; đồng tình nhất trí với Báo cáo tổng hợp ý kiến đóng góp vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng.

Các đại biểu đánh giá Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XIX trình Đại hội  được chuẩn bị công phu, bố cục khoa học, chặt chẽ, văn phong rõ ràng, mạch lạc, tính khái quát cao, có tầm chiến lược, sát với thực tiễn của tỉnh. Dự thảo Nghị quyết đã nêu sát, đúng với nội dung của Báo cáo chính trị và những nội dung chủ yếu được Đại hội thảo luận, thống nhất quyết định. Các ý kiến đều bày tỏ sự vui mừng trước những đổi thay, phát triển mạnh mẽ của tỉnh; đánh giá cao sự năng động, sáng tạo và quyết liệt, sâu sát trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp uỷ và chính quyền tỉnh, sự đoàn kết, nỗ lực của các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp. Báo cáo chính trị và dự thảo Nghị quyết đã phản ánh rõ các hạn chế, yếu kém và nguyên nhân, thể hiện tính nghiêm túc, tinh thần tự phê bình, phê bình và thái độ khiêm tốn, cầu thị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XIX. Đặc biệt, 5 bài học kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn nhiệm kỳ qua rất sâu sắc, là những bài học quý để Ban Chấp hành Đảng bộ khoá XX lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội.

Về phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ tới và tầm nhìn đến năm 2030, 2045, các ý kiến đánh giá cao hệ thống chỉ tiêu và hệ thống nhiệm vụ, giải pháp toàn diện, đồng bộ, nhiều nét mới, sáng tạo, phát huy tiềm năng, thế mạnh của tỉnh; thể hiện tư duy, tầm nhìn chiến lược, quyết tâm chính trị cao của Đảng bộ, phản ánh đúng nguyện vọng và ý chí của nhân dân trong tỉnh, đồng thời cụ thể hóa được những định hướng lớn trong dự thảo các văn kiện Đại hội XIII của Đảng. Hầu hết đại biểu đều nhất trí cao với 5 nhiệm vụ trọng tâm và 3 đột phá phát triển để Thái Bình phát triển nhanh và bền vững trong nhiệm kỳ tới.

Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, một số đại biểu đề nghị cấp uỷ tỉnh quán triệt, thực hiện đồng bộ các giải pháp về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) về xây dựng chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị. Thực hiện tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, tinh gọn bộ máy cần thực hiện đồng bộ, quyết liệt, sát thực tế hơn. Tiếp tục triển khai có hiệu quả đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp; phát huy tiềm năng, lợi thế của tỉnh đẩy mạnh phát triển nông nghiệp bền vững theo hướng nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn, ứng dụng công nghệ sinh học, sản xuất hàng hóa có chất lượng và giá trị gia tăng cao. Khuyến khích thu hút nguồn lực đầu tư vào phát triển chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản và chế biến nông sản. Có giải pháp tháo gỡ khó khăn, huy động các nguồn lực xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Đầu tư xây dựng Khu kinh tế Thái Bình gắn với xây dựng hạ tầng đồng bộ trong Khu kinh tế và hạ tầng các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thu hút đầu tư vào tỉnh; tăng cường đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cung cấp cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nói chung, Khu kinh tế Thái Bình nói riêng; chú trọng đào tạo nghề, tạo việc làm cho người lao động, nhất là lao động nông thôn. Huy động các nguồn lực nâng cấp xây dựng các tuyến giao thông, nhất là tuyến giao thông kết nối Thái Bình với các tỉnh trong khu vực duyên hải Bắc Bộ. Chú trọng đầu tư xây dựng khu xử lý rác thải tập trung, quan tâm thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường.

Cùng với phát triển kinh tế, tỉnh cần quan tâm đầu tư cho lĩnh vực văn hoá - xã hội, nhất là đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục, có chính sách cụ thể đầu tư phát triển du lịch. Quan tâm công tác bồi dưỡng, đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn và lý luận chính trị cho cán bộ trẻ, nhất là cán bộ cấp xã đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao trong xây dựng nông thôn mới. Quan tâm hơn đến các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng bảo trợ xã hội. Thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương. Chú trọng bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Hầu hết các đại biểu đều nhất trí với Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XIX, nhất trí với nội dung báo cáo và đánh giá Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XIX đã kiểm điểm nghiêm túc, sâu sắc, rõ nét sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ toàn diện các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là những nhiệm vụ trọng tâm và 3 đột phá chiến lược; lãnh đạo nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, thi hành kỷ luật trong Đảng; vai trò, trách nhiệm của các đồng chí Uỷ viên Ban Chấp hành, Ban Thường vụ; việc thực hiện các quy định về nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Các ý kiến của các đại biểu đã được Đoàn Chủ tịch tiếp thu báo cáo Đại hội, giao cho Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XX chỉ đạo tiếp thu trong quá trình xây dựng chương trình hành động, đề án, nghị quyết chuyên đề triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh.

Đại biểu Vũ Kim Cứ,  Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư.

Để xây dựng các chỉ tiêu trong nhiệm kỳ tới trình Đại hội, đặc biệt là chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 10% trở lên, Tiểu ban văn kiện rất nhiều lần thảo luận, cân nhắc rất kỹ lưỡng trên cơ sở các điều kiện thực tiễn của tỉnh và xu hướng phát triển trong thời gian tới. Để thực hiện mục tiêu kế hoạch đề ra cần sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn tỉnh. Sự nỗ lực cộng với những triển vọng  phát triển Khu kinh tế Thái Bình chắc chắn Thái Bình sẽ thực hiện thắng lợi các mục tiêu kế hoạch đề ra.

Đại biểu Nguyễn Đình Quang, Trưởng Công an huyện Đông Hưng

Trong bài phát biểu chỉ đạo tại Đại hội của đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội có nêu lên 4 câu hỏi vì sao Thái Bình còn những tồn tại, hạn chế cần khắc phục; trong đó có nói đến hạn chế nhất định trong công tác an ninh - quốc phòng trong nhiệm kỳ qua. Tôi đề nghị trong nhiệm kỳ tới, cấp uỷ tỉnh tập trung lãnh đạo giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đặc biệt là triệt phá băng nhóm xã hội đen, tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Đại biểu Phạm Đình Tâm, Phó Giám đốc Công an tỉnh

Hiện Thái Bình đã bố trí công an chính quy về đảm nhận chức danh công an xã tại 241 xã, nhưng hiện nay lực lượng này không có trụ sở làm việc nên gặp nhiều khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ. Vì vậy, tôi đề nghị tỉnh phối hợp cùng Bộ Công an xây dựng trụ sở, cơ sở vật chất cho lực lượng công an chính quy để cán bộ, chiến sĩ công an yên tâm công tác.

Đại biểu Trần Hữu Hiệp, Giám đốc Sở Tư pháp

Hiện nay việc sắp xếp, tổ chức bộ máy chính quyền các cấp đã đạt được những kết quả bước đầu song khi thực hiện vẫn này sinh những bất cập, khó khăn cần tháo gỡ. Tôi đề nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025 tiếp tục nghiên cứu, thực hiện sắp xếp bộ máy chính quyền các cấp tinh gọn, ổn định, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Ngoài ra, xem xét tinh giản biên chế, không nhất thiết phân bổ như hiện nay dẫn đến tình trạng có chỗ giảm, có chỗ lại tăng.


Nhóm phóng viên