Thứ 3, 30/04/2024, 15:38[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Quyết tâm sớm hoàn thành sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

Thứ 2, 15/04/2024 | 09:42:27
4,597 lượt xem
Giai đoạn 2023 - 2025, huyện Quỳnh Phụ có 3 xã nằm trong diện sáp nhập gồm: Quỳnh Trang, Quỳnh Bảo, Quỳnh Xá. Nhờ sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận cao của người dân, việc lấy ý kiến cử tri diễn ra thuận lợi với tỷ lệ 100% cử tri đồng thuận. Đến nay, huyện và các địa phương đã triển khai thành công các bước theo quy trình để hướng tới việc sắp xếp thành đơn vị hành chính (ĐVHC) mới.

Xã Quỳnh Trang đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu đến ngày 30/4 sẽ hoàn thành công trình trụ sở xã, bảo đảm hoạt động của đơn vị hành chính mới.

Người dân phấn khởi, đồng thuận

Ngày 24/3, cùng với các địa phương trong tỉnh, xã Quỳnh Bảo tổ chức lấy ý kiến cử tri để sắp xếp thành ĐVHC mới. Từ 6 giờ 30 phút, các tổ công tác đến từng hộ gia đình lấy ý kiến cử tri. Sau 1,5 giờ, việc lấy ý kiến hoàn thành, toàn bộ 3.030 cử tri trong xã đều đồng thuận với việc sáp nhập. 

Ông Nguyễn Duy Đằng, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Bảo phấn khởi chia sẻ: Cách đây 5 năm, Quỳnh Bảo cũng nằm trong diện sáp nhập xã song không thành công. Thời điểm đó, tỷ lệ lấy ý kiến cử tri chưa bảo đảm theo quy định do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan. Rút kinh nghiệm từ việc lấy ý kiến cử tri lần trước, đợt sáp nhập lần này, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, sự vào cuộc của các phòng, ban của huyện, địa phương tổ chức các bước theo quy trình, từ họp xã, họp thôn, giao nhiệm vụ cho người có uy tín trong thôn, trong xã để tuyên truyền, vận động; những ý kiến, kiến nghị của cử tri được giải đáp thỏa đáng. Do làm tốt công tác tuyên truyền và có bước đi cụ thể, chặt chẽ nên việc lấy ý kiến cử tri diễn ra thuận lợi, 3.030/3.030 cử tri đồng tình với phương án sáp nhập xã, đạt tỷ lệ 100%. 

Ông Lưu Đình Hiền, Bí thư Chi bộ thôn Ngọc Chi chia sẻ: Quỳnh Bảo là xã thuần nông, địa hình hẹp, dân cư ít với 4.300 nhân khẩu, nếu sáp nhập địa giới sẽ rộng, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Hiểu được lợi ích của việc sáp nhập, để nhân dân hiểu và đồng thuận, ban công tác mặt trận thôn giao cho các thành viên trong tổ vận động đến từng gia đình tuyên truyền cũng như nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của mỗi cử tri, giải thích về những lợi ích của việc sáp nhập xã nên nhân dân trong thôn đồng thuận, nhất trí cao.

Trong đợt lấy ý cử tri vừa qua, tổng số cử tri lấy ý kiến tại 3 xã là 11.063 người, quá trình lấy ý kiến 11.063/11.063 cử tri đồng thuận, đạt 100%. Để có được sự đồng thuận cao, theo ông Nguyễn Văn Đĩnh, Trưởng phòng Nội vụ huyện, quá trình triển khai, Ban Thường vụ Huyện ủy và UBND huyện đã quán triệt kịp thời các văn bản của trung ương, tỉnh và huyện đến các địa phương; kịp thời nắm bắt ý kiến, kiến nghị của cán bộ, đảng viên, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và có quan điểm chỉ đạo cụ thể, kịp thời, đúng trọng tâm, trọng điểm, giải đáp được những băn khoăn, vướng mắc cũng như kiến nghị, đề xuất của cơ sở nên quần chúng nhân dân rất tin tưởng. 

Người dân xã Quỳnh Xá (Quỳnh Phụ) bỏ phiếu lấy ý kiến cử tri.

Ông Bùi Gia Tiến, Bí thư Đảng ủy xã Quỳnh Trang cho biết: Trước khi lấy phiếu, qua nắm bắt tâm tư, nguyện vọng một số cử tri băn khoăn sau khi sáp nhập địa giới hành chính rộng, việc đi lại không thuận tiện, con em đi học xa, công tác khám chữa bệnh gặp khó khăn... Tuy nhiên, khi được huyện, địa phương giải thích việc sáp nhập chỉ là về địa giới hành chính, mọi hoạt động vẫn diễn ra bình thường. Khi sáp nhập, trụ sở ĐVHC xã, hệ thống đường giao thông, trường học, khám chữa bệnh sẽ được đầu tư tốt hơn nên người dân rất phấn khởi.

Sẵn sàng cho việc sáp nhập

Ngay sau khi hoàn thành việc lấy ý kiến cử tri vào ngày 24/3, ngày 28/3 các địa phương trong diện sáp nhập đã tổ chức kỳ họp HĐND để thông qua đề án trước khi trình UBND huyện xem xét. Kỳ họp diễn ra thành công với 100% đại biểu tán thành. Ngày 9/4, HĐND huyện Quỳnh Phụ tổ chức kỳ họp phát sinh đột xuất để xem xét thông qua một số nghị quyết chuyên đề, kịp thời trình cấp có thẩm quyền thực hiện việc sắp xếp ĐVHC cấp xã theo đúng quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, sự chỉ đạo của cấp trên và nguyện vọng của cử tri. Kỳ họp đã thông qua các tờ trình, báo cáo đề án sắp xếp ĐVHC cấp xã với 100% đại biểu nhất trí sáp nhập 3 xã: Quỳnh Trang, Quỳnh Bảo, Quỳnh Xá thành tên gọi mới là Trang Bảo Xá. 

Ông Nguyễn Văn Nhiễm, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Quỳnh Phụ khẳng định: Chủ trương sắp xếp ĐVHC cấp xã là phù hợp với thực tiễn, xu thế phát triển của đất nước và góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế của địa phương; giúp tinh gọn bộ máy hành chính cơ sở, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tinh gọn biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, góp phần tiết kiệm chi phí ngân sách, tăng nguồn lực cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Nguyễn Văn Đĩnh, Trưởng phòng Nội vụ huyện cho biết: Sau kỳ họp HĐND huyện, huyện sẽ chủ động bố trí, sắp xếp, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức cho phù hợp; thực hiện kịp thời chế độ, chính sách đối với cán bộ dôi dư, nghỉ công tác. Tổ chức điều chỉnh quy hoạch chung xã mới sau sắp xếp bảo đảm phù hợp quy hoạch vùng của huyện và của tỉnh; từng bước đầu tư cơ sở hạ tầng xã mới. Đồng thời chỉ đạo các phòng, ban của huyện hỗ trợ nhân dân 3 xã thuận lợi trong việc giải quyết các thủ tục hành chính do sắp xếp ĐVHC.


Nguyễn Cường