Thứ 2, 29/04/2024, 14:49[GMT+7]

Chí Hòa: Phát huy vai trò tự quản của cộng đồng dân cư

Thứ 7, 30/09/2023 | 08:05:26
534 lượt xem
Nhờ phát huy tốt vai trò tự quản của cộng đồng dân cư, cấp ủy, chính quyền, MTTQ xã Chí Hòa (Hưng Hà) đã triển khai thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ban công tác mặt trận thôn Sàng tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức tự quản.

20 năm qua, thôn Sàng luôn đi đầu trong tổ chức thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua, nhiều năm liền đạt danh hiệu “Khu dân cư văn hóa”, Chi bộ thôn đạt trong sạch, vững mạnh. 

Ông Nguyễn Văn Trịnh, Bí thư Chi bộ thôn cho biết: Ban công tác mặt trận thôn phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội kịp thời kiện toàn các tổ tự quản trong cộng đồng dân cư. Để xây dựng ý thức tự quản, các tổ thảo luận dân chủ, cùng thống nhất, đóng góp, đa dạng hình thức xã hội hóa để có kinh phí duy trì hoạt động. Phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên, người có uy tín trong cộng đồng dân cư để lãnh đạo, tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ của thôn, nhất là giữ vững sự đoàn kết, giữ gìn an ninh trật tự. Thôn duy trì hoạt động của tổ tự quản với 12 thành viên, nắm bắt tình hình, tham gia hòa giải các vụ việc, không để phát sinh mâu thuẫn trên địa bàn thôn.

Bên cạnh đó, Ban công tác mặt trận thôn và các đoàn thể chính trị - xã hội đã vận động, thu hút đông đảo nhân dân tham gia ủng hộ các loại quỹ với tổng số tiền hơn 150 triệu đồng. Từ nguồn quỹ vận động được đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa 3 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo với tổng số tiền 70 triệu đồng; hỗ trợ kinh phí học tập cho 18 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đến nay thôn có 130/162 hộ khá và giàu, tỷ lệ hộ nghèo còn 0,62%.

Cùng địa phương tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao, 85 gia đình trong thôn đã tự nguyện hiến hơn 1.700m2 đất, tháo dỡ 73 công trình và tài sản trên đất trị giá hơn 210 triệu đồng. Nhân dân và con em xa quê ủng hộ hơn 2,7 tỷ đồng, hơn 200 ngày công lao động để làm đường giao thông nông thôn và các công trình phúc lợi. Trong đó, bê tông hóa 1.200m đường giao thông nông thôn và 1.400m đường giao thông nội đồng; xây dựng, khôi phục ngôi chùa làng với số tiền hơn 1,2 tỷ đồng; trùng tu đình làng với số tiền hơn 250 triệu đồng.

Chung tay cùng bà con trong thôn xây dựng quê hương, gia đình bà Nguyễn Thị Tấn đã tích cực tham gia đóng góp để xây chùa và làm đường giao thông. Bà Tấn chia sẻ: Sau khi được Ban công tác mặt trận thôn và các đoàn thể tuyên truyền, vận động, gia đình tôi tình nguyện đóng góp 50 triệu đồng. Chúng tôi hy vọng sẽ góp phần xây dựng quê hương ngày càng khang trang, hiện đại.

Từ những kinh nghiệm hoạt động của thôn Sàng, MTTQ xã Chí Hòa đã linh hoạt ứng dụng, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tại các thôn trên địa bàn, mang lại hiệu quả thiết thực. 

Ông Bùi Phú Doanh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Chí Hòa cho biết: MTTQ xã phối hợp với lực lượng công an xã xây dựng và duy trì hoạt động của 9 mô hình tự quản về an ninh trật tự, thu hút 155 thành viên tham gia; thành lập 32 tổ nhân dân tự quản ở 6 thôn làng. Phối hợp tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh xã; phát hơn 2.000 tờ rơi về phòng, chống ma túy, vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, tờ rơi về phòng, chống lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác cho người dân.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Đảng ủy xã Chí Hòa đánh giá: Hoạt động của các mô hình tự quản và tổ nhân dân tự quản đã phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhân dân tham gia giữ gìn an ninh trật tự, bảo đảm an toàn giao thông, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Từ đó đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên với thu nhập bình quân đạt 57 triệu đồng/người/năm. Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới cấp ủy, chính quyền xã sẽ tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, nhân rộng các mô hình tự quản, thu hút đông đảo người dân tham gia.

Diện mạo thôn Sàng, xã Chí Hòa (Hưng Hà) ngày càng khang trang, hiện đại.

Nguyễn Triệu