Thứ 5, 02/05/2024, 09:19[GMT+7]

Thắt chặt đoàn kết ở khu dân cư

Thứ 4, 15/11/2023 | 09:10:23
9,684 lượt xem
Cứ vào tháng 11 hàng năm, các khu dân cư trên địa bàn toàn tỉnh lại nô nức tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc trong không khí đầm ấm, vui vẻ.

Chương trình văn nghệ chào mừng ngày hội được nhân dân chuẩn bị công phu, đặc sắc.

Ông Nguyễn Thế Hiệp, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc là đợt sinh hoạt văn hóa cộng đồng sâu rộng trong nhân dân, góp phần khơi dậy và phát huy truyền thống đoàn kết của dân tộc; tạo không khí phấn khởi, tăng cường mối quan hệ gắn bó trong nhân dân và giữa nhân dân với cấp ủy, chính quyền các cấp. Đây cũng là dịp để đánh giá, biểu dương những kết quả sau 1 năm thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước ở cộng đồng dân cư, trọng tâm là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Thông qua tổ chức ngày hội nhằm tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đại đoàn kết toàn dân tộc trong thời kỳ mới. Tăng cường, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025. Cùng với đó, phát động nhân dân hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào thi đua năm 2024, chào mừng đại hội MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2024 - 2029. Trong năm 2022, 100% khu dân cư trong tỉnh tổ chức ngày hội, trong đó hơn 1.630 khu dân cư tổ chức phần lễ, hơn 790 khu dân cư tổ chức phần hội, hơn 1.450 khu dân cư tổ chức cả phần lễ và phần hội. Bên cạnh đó, ban công tác mặt trận các khu dân cư đã biểu dương gần 5.400 tập thể, 24.700 gia đình văn hóa tiêu biểu, trao tặng quà cho hơn 30.000 hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong ngày hội.

Năm nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trì, phối hợp với ban thường trực MTTQ các huyện, thành phố lựa chọn 8 khu dân cư làm điểm để tổ chức sớm ngày hội và mời các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh tới chúc mừng chung vui, động viên nhân dân hăng hái thi đua lao động sản xuất, tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Sau khi các khu dân cư làm điểm, các đơn vị còn lại sẽ đồng loạt tổ chức trong không khí đầm ấm, sôi nổi cả phần lễ và phần hội.

Ngay từ sáng sớm, người dân thôn Tân Lạc, xã Đông Hoàng (Tiền Hải) đã tề tựu đông đủ tại nhà văn hóa thôn tham dự ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc trong không khí vui tươi, thắm tình đoàn kết. Niềm vui của bà con được nhân lên khi các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện dự ngày hội. 

Ông Phan Văn Nhót chia sẻ: Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc có ý nghĩa rất lớn giúp tình làng nghĩa xóm ngày càng bền chặt, người dân trong thôn tích cực giúp nhau phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, diện mạo quê hương ngày càng khởi sắc. Chúng tôi cảm ơn Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương đã tổ chức ngày hội để người dân trong thôn ngày càng gắn bó, đoàn kết.

Ông Trần Xuân Thủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Quốc Tuấn (Kiến Xương) cho biết: Năm nay, thôn Bích Kê vinh dự được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh lựa chọn làm điểm của tỉnh tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc nên công tác chuẩn bị được triển khai sớm, chu đáo. Thôn đã đẩy mạnh tuyên truyền đến nhân dân về nội dung, ý nghĩa của ngày hội; làm tốt công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực để trao quà cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 20 triệu đồng.

Những phần quà ý nghĩa trong ngày hội của toàn dân đã tạo động lực lớn cho người nghèo vươn lên. Đây là hoạt động thiết thực, ý nghĩa được triển khai ở tất cả các khu dân cư. 

Mặc dù đã 80 tuổi, sức khỏe, thị lực yếu, đi lại khó khăn nhưng bà Trần Thị Quyên, thôn Đại Hội, xã Tân Hòa (Vũ Thư) vẫn muốn tự mình đi đến nhà văn hóa thôn để tham gia ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc. Cùng với bà Quyên, 19 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn của thôn đều được nhận quà của tỉnh, huyện. 

“Về dự ngày hội, chúng tôi rất vui vì nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của tỉnh và cộng đồng dân cư. Tôi sẽ cố gắng sống vui, sống khỏe và tích cực đóng góp xây dựng quê hương” - bà Quyên chia sẻ.

Ông Trần Trọng Phúc, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Thái Bình cho biết: Thời gian qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ thành phố đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai đến 19 xã, phường tổ chức tốt ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc. Thông qua ngày hội đã tạo sự đoàn kết, đồng thuận trong nhân dân để làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, triển khai các dự án của tỉnh, thành phố trên địa bàn. Cùng với đó, nhân dân còn tích cực tham gia hiến đất, ủng hộ ngày công làm đường, chỉnh trang đô thị.

Được người dân các khu dân cư chờ đón hàng năm, ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc không chỉ là ngày vui của nhân dân mà còn là dịp kết nối cộng đồng, thắt chặt tình làng nghĩa xóm, tạo nên sức mạnh tổng hợp trong nhân dân chung sức đồng lòng xây dựng quê hương ngày càng phát triển.


Nguyễn Triệu - Tiến Đạt