Thứ 7, 04/05/2024, 10:29[GMT+7]

Thiếu nhi Thái Bình làm nghìn việc tốt

Thứ 2, 15/05/2023 | 08:27:48
1,981 lượt xem
60 năm qua, phong trào “Nghìn việc tốt” đã trở thành một trong những phong trào tiêu biểu của thiếu nhi cả nước nói chung, Thái Bình nói riêng, tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ góp phần hình thành ý thức, thói quen giúp thiếu nhi phát triển toàn diện, trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.

Đội viên Liên đội Trường Tiểu học An Bài (Quỳnh Phụ) thực hiện phong trào kế hoạch nhỏ.

Hành trình 60 năm

Theo chị Đinh Thị Hoàn, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh: Ngày 24/3/1963, tại Liên đội Trường cấp 2 xã Tam Sơn, nay là Trường THCS Tam Sơn, thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh), thầy giáo Nguyễn Đức Thìn, Tổng phụ trách đã có sáng kiến phát động phong trào “Thi đua làm nghìn việc tốt, thực hiện 5 điều Bác dạy, phấn đấu trở thành cháu ngoan Bác Hồ” (gọi tắt là phong trào “Nghìn việc tốt”). Sáng kiến này nhanh chóng trở thành phong trào sâu rộng trong hoạt động đội và thiếu nhi cả nước. Trải qua 60 năm hình thành và phát triển, phong trào đã trở thành sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong các hoạt động của tổ chức Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh và thiếu niên, nhi đồng. “Nghìn việc tốt” không đơn thuần chỉ là con số 1.000. Từ “nghìn” đó không có con số cụ thể, không thể đếm được. Phong trào “Nghìn việc tốt” phát triển, được triển khai rộng rãi trên nhiều lĩnh vực như học tập, bảo vệ môi trường, rèn luyện đạo đức, giao tiếp ứng xử và ý thức kỷ luật; hoạt động xã hội và phòng, chống tệ nạn xã hội; giữ gìn trật tự an toàn giao thông... với ý nghĩa: Thắp lửa nhân ái, khuyến khích thiếu nhi làm nghìn việc tốt, nhân lên cái tốt, xóa đi cái xấu, rèn luyện thiếu nhi sống tự giác, tự quản, có nhân cách, phấn đấu là con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ, tiến bước lên đoàn, trưởng thành là công dân tốt...

Tiếp bước cha anh - làm nghìn việc tốt

Tại Thái Bình, phong trào “Nghìn việc tốt” có sức sống lâu bền nhất trong lịch sử Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, đồng thời được cụ thể hóa bằng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo phù hợp với điều kiện cụ thể như: Kế hoạch nhỏ, ngôi nhà khăn quàng đỏ, lợn đất tình thương, đôi bạn cùng tiến, thi đua học tốt, hành trình đến với địa chỉ đỏ… Các mô hình, hoạt động ngày càng lan tỏa, hấp dẫn, mang lại hiệu quả thiết thực, thu hút sự tham gia của đông đảo thiếu nhi, tiêu biểu: Em Phạm Thị Ngọc Hà, Trường Tiểu học Lý Nam Đế (Hưng Hà) giúp đỡ bạn khuyết tật và chậm tiến trong lớp; em Phí Ngọc Dũng, Trường THCS Phong Huy Lĩnh (Đông Hưng) 2 năm cõng bạn đến trường; em Vũ Tiến Gia Long, Trường Tiểu học thị trấn Quỳnh Côi (Quỳnh Phụ) nhặt được của rơi trả lại người đánh mất... Cùng với đó còn nhiều đội viên khác mặc dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng đã cố gắng vươn lên giành thành tích cao trong học tập, có hành động đẹp, dũng cảm, được gia đình, nhà trường và xã hội ghi nhận, tuyên dương. Các em chính là những bông hoa đẹp nhất, tươi thắm nhất trong vườn hoa “Nghìn việc tốt” của thiếu nhi Thái Bình kính dâng lên Bác Hồ kính yêu. 

Em Phí Ngọc Dũng cho biết: Em thấy rất vinh dự là 1 trong 263 thiếu nhi tiêu biểu của cả nước được Hội đồng Đội Trung ương tặng danh hiệu “Dũng sĩ nghìn việc tốt”. Em tự nhủ sẽ không ngừng nỗ lực học tập, rèn luyện, tiếp tục phát huy những việc làm tốt để xứng đáng với danh hiệu.

Kỷ niệm 60 năm phong trào “Nghìn việc tốt”, Tỉnh đoàn - Hội đồng Đội tỉnh phát động nhiều hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ phụ trách đội, các em đội viên, thiếu niên, nhi đồng về ý nghĩa và giá trị của phong trào. Trong đó có 6 tuần thi đua cao điểm gắn với triển khai chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm”. Nội dung sinh hoạt đội, sao nhi đồng được gắn với các cuộc vận động: “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng”; “Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên đoàn”; “Cùng em làm việc tốt mỗi ngày”... 

Theo thông tin từ Hội đồng Đội tỉnh: Trong 6 tuần thi đua cao điểm, toàn tỉnh có hơn 2.100 tin, bài tuyên truyền về phong trào; toàn tỉnh tổ chức hơn 2.000 hoạt động; có 2 công trình tiêu biểu cấp tỉnh; 8/8 hội đồng đội các huyện, thành phố tổ chức gặp mặt truyền thống; 393/393 liên đội tổ chức cho thiếu nhi tham gia các hành trình đến với địa chỉ đỏ, bảo vệ môi trường; 5 thiếu nhi được tuyên dương tại lễ kỷ niệm 60 năm phong trào “Nghìn việc tốt” do Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức... Hội đồng Đội tỉnh tổ chức cuộc thi khoảnh khắc “Nghìn việc tốt”, trong 1 tháng đã có 185 bài dự thi với 976 hình ảnh/video về khoảnh khắc việc tốt. Những con số ấn tượng trên đã thể hiện được sức sống của phong trào, tô thắm thêm vườn hoa “Nghìn việc tốt” của các em thiếu nhi.  

Hai em Nguyễn Bảo Quyên và Đỗ Trà My, Liên đội Trường Tiểu học và THCS Thụy Hà (Thái Thụy) giúp bạn khuyết tật đến trường. 

Phong trào “Đọc sách mỗi ngày” đã được các đội viên Liên đội Trường Tiểu học và THCS Nam Hưng (Tiền Hải) nhiệt tình hưởng ứng.

Nhìn thấy nhiều bạn làm việc tốt thì các em cũng sẽ thi đua nhau cùng làm việc tốt. Đây là cách để cổ vũ cái tốt, giúp các em thiếu nhi tránh xa cái xấu, đồng thời giáo dục, định hướng những giá trị tốt đẹp cho thiếu nhi. Thời gian qua, hoạt động tuyên dương, khen thưởng được hội đồng đội các cấp trong tỉnh thực hiện rất hiệu quả nên “vườn hoa nghìn việc tốt” của tỉnh đã nảy nở thêm rất nhiều “bông hoa việc tốt”.

(Anh Thiệu Minh Quỳnh, Bí thư Tỉnh đoàn Thái Bình)

Xuân Phương