Thứ 7, 04/05/2024, 10:44[GMT+7]

Học Bác từ những việc làm thiết thực

Thứ 5, 18/05/2023 | 07:45:59
1,801 lượt xem
Với suy nghĩ học Bác không phải ở đâu xa mà ngay từ những việc làm giản dị trong cuộc sống hàng ngày, những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Hưng Hà đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trở thành “kim chỉ nam” để các cơ sở hội có những cách làm hay, mô hình tốt, lan tỏa tới từng hội viên, góp phần phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Chi hội Phụ nữ tổ dân phố Nhân Cầu 3, thị trấn Hưng Hà mổ lợn nhựa tiết kiệm.

Lan tỏa các phong trào học Bác

Đã trở thành thói quen, trong mỗi kỳ sinh hoạt hội, hội viên phụ nữ xã Tân Hòa đều mang theo một túi gạo để đóng góp vào mô hình “Hũ gạo tình thương” của xã. Bà Nguyễn Thị Việt chia sẻ: Mỗi ngày tôi bớt đi 1 - 2 nắm gạo, nhiều ngày sẽ góp được số lượng lớn để giúp những chị em có hoàn cảnh khó khăn. Tuy số gạo hỗ trợ không nhiều nhưng thói quen tiết kiệm đã được hình thành ở mỗi người, thể hiện tinh thần chia sẻ yêu thương, đùm bọc tình làng nghĩa xóm.

Mô hình “Hũ gạo tình thương” được Hội LHPN xã Tân Hòa thành lập năm 2019 tại 6 chi hội. Khi tham gia, tùy theo hoàn cảnh gia đình mà ủng hộ với tinh thần san sẻ yêu thương “Ai có nhiều góp nhiều, ai có ít góp ít”. Sau đó, hàng tháng, đến kỳ sinh hoạt hội, chị em mang gạo tiết kiệm đến để cùng góp vào “Hũ gạo tình thương”. Số gạo góp được sẽ xem xét hỗ trợ hội viên thuộc diện hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn. Từ khi thành lập đến nay, mô hình đã tiếp nhận hàng trăm ki-lô-gam gạo giúp 20 chị em có hoàn cảnh khó khăn. Bà Trương Thị Mây, Chủ tịch Hội LHPN xã chia sẻ: Mô hình “Hũ gạo tình thương” như sợi dây nối liền những tấm lòng thơm thảo của phụ nữ địa phương. Tiết kiệm gạo đã trở thành việc làm thường xuyên ở các chi hội. Cùng với mô hình “Hũ gạo tình thương”, chúng tôi đang thực hiện mô hình “Mẹ đỡ đầu” giúp đỡ 2 trẻ em mồ côi với kinh phí 1,2 - 1,6 triệu đồng/năm. Thời gian tới, Hội LHPN xã tiếp tục tuyên truyền, vận động để nhân rộng các mô hình nhằm giúp đỡ ngày càng nhiều hội viên có hoàn cảnh khó khăn, tạo động lực để chị em vươn lên trong cuộc sống.

Trong một buổi mổ lợn nhựa tiết kiệm của Chi hội Phụ nữ tổ dân phố Nhân Cầu 3, thị trấn Hưng Hà, niềm vui, sự hào hứng thể hiện rõ trên gương mặt mỗi chị em. Dù mới tiết kiệm từ đầu năm 2023 nhưng đến nay các chị đã tiết kiệm được gần 5 triệu đồng. Số tiền này Chi hội trao tặng cho 7 chị có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong tổ. Bà Hoàng Thị Mai Hồng, Phó Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Hưng Hà cho biết: Với phương châm “tích tiểu thành đại”, tùy vào hoàn cảnh gia đình mà mỗi hội viên có cách tiết kiệm phù hợp. Tại Chi hội Phụ nữ tổ dân phố Nhân Cầu 3, chúng tôi phát động mỗi hội viên tiết kiệm 20.000 đồng/năm để mua thẻ bảo hiểm thân thể và giúp đỡ những chị em có hoàn cảnh khó khăn. Với hình thức này, hội viên tiết kiệm từ tiền sinh hoạt hàng ngày bỏ vào lợn nhựa, đến ngày lễ, dịp tổng kết cuối năm chúng tôi cùng nhau mổ lợn, lấy số tiền đó hỗ trợ những hội viên khó khăn.

Mỗi chi hội có một cách làm theo Bác, mỗi sự hỗ trợ, giúp đỡ mang một ý nghĩa khác nhau. Song tất cả đều hướng đến sự sẻ chia, giúp đỡ những hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn để tôn lên truyền thống “tương thân tương ái” và trên hết là cùng nhau vươn lên trong cuộc sống.

Hội LHPN xã Tân Hòa trao tặng 1 xe đạp trị giá 1.650.000 đồng cho em Nguyễn Thị Trường Giang, học sinh nghèo vượt khó ở thôn Gạo.

Học Bác trở thành “kim chỉ nam” của hội viên

Để việc học tập và làm theo lời Bác đạt hiệu quả thiết thực, Hội LHPN huyện Hưng Hà đã tổ chức cho cán bộ, hội viên học tập các chuyên đề về tư tưởng, tấm gương của Bác thông qua rèn luyện phẩm chất “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang”. Đồng thời, đẩy mạnh biểu dương những tập thể, cá nhân tiêu biểu làm theo gương Bác dưới nhiều hình thức như lồng ghép trong các buổi nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt câu lạc bộ, sinh hoạt chi hội... Đến nay, Hội LHPN huyện có 145 mô hình học tập theo gương Bác với trên 10.000 hội viên tham gia. Trong đó, 42 mô hình “Biến rác thành tiền”, 45 mô hình “Mẹ đỡ đầu”, 4 mô hình “Phân loại rác thải tại hộ” và nhiều mô hình thiết thực khác. Hội LHPN huyện đã hỗ trợ xây dựng 6 nhà mái ấm tình thương, trao kinh phí mẹ đỡ đầu cho 45 cháu mồ côi, trao 115 triệu đồng và 3.500kg gạo cho 396 hội viên khó khăn, tặng 261 thẻ bảo hiểm thân thể cho chị em ốm đau, bệnh tật; tổ tiết kiệm của phụ nữ đã tiết kiệm trên 2 tỷ đồng cho trên 500 hội viên vay vốn phát triển kinh tế. Ngoài ra, Hội LPHN huyện tiếp tục duy trì một số mô hình như: cặp lá yêu thương, tiếp sức đến trường, 10 giúp 1, giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ... Với những kết quả đạt được, năm 2022 Hội LHPN huyện Hưng Hà được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng bằng khen.

Bà Đinh Thị The, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: Những kết quả đạt được từ việc học và làm theo gương Bác đã khơi dậy ý thức thi đua học tập, lao động sáng tạo của cán bộ, hội viên, phụ nữ trên địa bàn, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn thể cán bộ, hội viên, phụ nữ bằng nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy tinh thần đoàn kết trong cán bộ, hội viên, phụ nữ cũng như vận động chị em hỗ trợ, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc, góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Đó là cơ sở vững chắc, tạo động lực thúc đẩy phong trào phụ nữ trên địa bàn huyện ngày càng phát triển.

Số tiền tiết kiệm từ lợn nhựa được trao tặng cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Thanh Thủy