Thứ 6, 03/05/2024, 15:44[GMT+7]

Những quân nhân học và làm theo Bác

Thứ 2, 23/10/2023 | 08:54:43
3,019 lượt xem
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các quân nhân trên địa bàn tỉnh luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Mang trên vai quân hàm, cấp bậc khác nhau nhưng họ luôn sống gần gũi, hòa đồng, là người bạn đồng hành cùng nhân dân trên trận tuyến bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Trung tá Ngô Trọng Rực luôn gần gũi, động viên các chiến sĩ trẻ yên tâm công tác, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Trung tá gần dân

Đó là nhận xét của người dân xã Thái Đô (Thái Thụy) về Trung tá Ngô Trọng Rực, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Trà Lý. Tại đơn vị của mình, Trung tá Ngô Trọng Rực được giao nhiệm vụ làm công tác vận động quần chúng, tham mưu, đề xuất với Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng, kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng. Bản thân anh luôn quan tâm đến đời sống của cán bộ, chiến sĩ. Anh đã tham mưu với Đảng ủy, Chỉ huy đồn cấp đổi thẻ bảo hiểm y tế cho 8 sĩ quan, 11 quân nhân chuyên nghiệp, đề nghị hỗ trợ khó khăn đột xuất cho 10 đồng chí trong đơn vị và trích quỹ tăng gia sản xuất tặng quà tết cho cán bộ, chiến sĩ với tổng trị giá trên 50 triệu đồng. Trong chuyên môn, Trung tá Ngô Trọng Rực thường xuyên tham gia công tác giáo dục chính trị, phổ biến pháp luật cho cán bộ, chiến sĩ đơn vị. Năm 2023, anh tham gia hội thi cán bộ giảng dạy chính trị của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và đạt giải nhì, tham gia hội thi cấp Bộ Tư lệnh đạt loại giỏi. Là người gần dân, sát địa bàn, anh trực tiếp tham gia chương trình “Con nuôi đồn biên phòng - nâng bước em tới trường”. Từ đầu năm 2023 đến nay, anh đã tham mưu Đảng ủy, Ban Chỉ huy đồn trao tặng 100 suất quà, tổng trị giá gần 50 triệu đồng cho các hộ nghèo, “Con nuôi đồn biên phòng”. Ngoài ra, anh còn tham mưu lãnh đạo đơn vị tổ chức chương trình phối hợp giữa Đồn Biên phòng Trà Lý với Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền tổ chức tuyên truyền Luật Biên phòng Việt Nam và các văn bản quy định về khai thác thủy hải sản cho gần 500 cán bộ, chiến sĩ, người dân trên địa bàn các xã ven biển của huyện Thái Thụy.

Trung tá Ngô Trọng Rực chia sẻ: Tôi luôn tự nhủ bản thân phải nêu gương của cán bộ, đảng viên, không ngừng tu dưỡng, rèn luyện bản thân, sống cần, kiệm, liêm, chính từ đó bản thân mình mới thực sự là học tập và làm theo Bác Hồ.

Binh nhất Nguyễn Quyết Tiến, Đồn Biên phòng Trà Lý cho biết: Bản thân em khi mới vào đơn vị cũng rất bỡ ngỡ và nhớ gia đình. Nhưng sự ân cần, động viên của Trung tá Ngô Trọng Rực đã giúp đỡ, tạo điều kiện để em rèn luyện và trưởng thành. Anh Rực đã chỉ bảo em nhiều điều, không chỉ dạy em những kiến thức chính trị mà còn dạy em cách gần gũi, tạo thiện cảm với nhân dân, từ đó giúp em thay đổi nhận thức và trưởng thành hơn.

Sáng kiến máy sấy khô, khử khuẩn bát đĩa của Thiếu tá Trần Duy Khánh đã phát huy hiệu quả tốt trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Anh Khánh sáng kiến

Nói về cán bộ của mình, Thượng tá Phạm Văn Bính, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 568 đánh giá: Thiếu tá Trần Duy Khánh được đào tạo cơ bản, có kinh nghiệm xử lý nhiều công việc và rất trách nhiệm với mọi nhiệm vụ được giao. Là Trợ lý Hậu cần kiêm Đại đội trưởng Đại đội Vận tải của đơn vị, đồng chí đã làm tốt nhiệm vụ chuyên môn, thường xuyên có những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, được Bộ CHQS tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ đánh giá cao. Những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của Thiếu tá Trần Duy Khánh không chỉ từ những vật dụng nhỏ nhất như kéo mà đến cả cải tiến kỹ thuật cho xe tăng, giúp ích rất nhiều cho công tác phục vụ và sẵn sàng chiến đấu.  

Sống và làm việc tại đơn vị, Thiếu tá Trần Duy Khánh được nhiều đồng đội đánh giá là người có tác phong nhanh nhẹn, luôn hòa nhã, thân thiện với mọi người. Bản thân anh luôn chủ động tham mưu lãnh đạo Trung đoàn thực hiện tốt công tác bảo đảm hậu cần sẵn sàng chiến đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Từ năm 2020 đến nay, Thiếu tá Trần Duy Khánh đã có hơn 20 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, trang thiết bị chiến đấu, mô hình học cụ hay thậm chí cả những trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tiêu biểu có thể kể đến như: máy sấy khô, khử khuẩn bát đĩa, máy đánh vẩy cá, xe cải tiến đa năng được Bộ CHQS tỉnh đánh giá là sản phẩm cải tiến kỹ thuật. Từ năm 2021 đến nay Thiếu tá Trần Duy Khánh liên tục được bình xét là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng bằng khen, là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 2 năm liên tục. Thiếu tá Trần Duy Khánh chia sẻ: Bản thân tôi luôn thấm nhuần lời dạy của Bác: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất”. Tôi luôn tự nhủ bản thân hãy sống hết mình, cống hiến trí tuệ, công sức chung tay xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

Không cùng đơn vị nhưng những quân nhân như Thiếu tá Trần Duy Khánh, Trung tá Ngô Trọng Rực đều có điểm chung là nhiệt huyết của người lính luôn rực cháy và khát vọng cống hiến xây dựng đất nước, quê hương.


Tiến Đạt