Thứ 5, 09/05/2024, 01:53[GMT+7]

Thái Bình có 1 mô hình được tôn vinh trong Chương trình “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng” năm 2023

Thứ 5, 02/11/2023 | 17:40:15
7,536 lượt xem
Chương trình “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng” năm 2023 được tổ chức tối ngày 2/11 tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt - Xô, thành phố Hà Nội nhằm tôn vinh các điển hình tiêu biểu toàn quốc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2023.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chụp ảnh lưu niệm cùng các điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2023, trong đó có đại diện lãnh đạo Hội LHPN tỉnh Thái Bình.

Chương trình “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng” với ý nghĩa xuyên suốt là sự tiếp nối từ hành trình cứu nước, giải phóng dân tộc, vì hạnh phúc nhân dân của Bác Hồ kính yêu đến hành trình của những người Việt Nam ưu tú học và làm theo Bác, cống hiến hy sinh vì độc lập dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đến nay, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tổ chức 5 chương trình tôn vinh 170 đại biểu điển hình tiêu biểu trong hàng nghìn tấm gương học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên cả nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp mặt các điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2023, trong đó có lãnh đạo Hội LHPN tỉnh Thái Bình.

Các đại biểu được tôn vinh trong Chương trình “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng” năm 2023 gồm 67 điển hình là các tập thể, cá nhân tiêu biểu và đại diện cho các mô hình hay, cách làm sáng tạo mang lại hiệu quả thiết thực trên các lĩnh vực: kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, an sinh xã hội... Đó là những cán bộ, chiến sĩ, bác sĩ, các thầy cô giáo, cán bộ, đảng viên, văn nghệ sĩ, trí thức, chức sắc tôn giáo, đồng bào dân tộc, công nhân, nông dân và những tấm gương bình dị mà cao quý giữa đời thường từ mọi miền Tổ quốc… có nhiều ý tưởng sáng tạo, cách làm đổi mới trong thi đua học tập và làm theo Bác, đem lại hiệu quả thiết thực được nhân rộng và được nhân dân đón nhận.

Mô hình “Biến rác thải thành tiền” của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Thái Bình là một trong những mô hình tiêu biểu được tôn vinh tại chương trình năm nay. Mô hình “Biến rác thải thành tiền” được triển khai xây dựng đầu tiên tại xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư từ tháng 1/2018 với tên gọi ban đầu “Thu gom phế liệu bảo vệ môi trường”. Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện, đến tháng 5/2021 toàn xã, đã thu gom được trên 5 tấn phế liệu các loại, bán và thu được số tiền là 25.307.000 đồng. Từ nguồn tiền này, các thành viên mô hình đã thống nhất nhập vào quỹ hội và sử dụng để hỗ trợ sửa chữa 2 nhà cho phụ nữ nghèo trị giá 6 triệu đồng; tặng 3 triệu đồng cho 1 trẻ em bị bệnh hiểm nghèo; tặng 150 con gà trị giá 3,7 triệu đồng cho 10 phụ nữ nghèo; số tiền còn lại tặng 78 suất quà và 2 thẻ BHYT cho phụ nữ, trẻ em nghèo và tặng 22 suất quà cho gia đình chính sách nhân dịp 27/7... Từ hiệu quả của mô hình, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo hội LHPN các huyện, thành phố và cơ sở tuyên truyền, triển khai, nhân rộng mô hình ra toàn tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh có 8/8 huyện, thành phố và 231 xã, phường, thị trấn đã triển khai thực hiện với 943 mô hình, tổng số tiền thu được trên 1,67 tỷ đồng. Số tiền trên được các cấp hội xây dựng quỹ để thực hiện các hoạt động nhân đạo từ thiện như “Mẹ đỡ đầu”, “Cặp lá yêu thương”, thăm, tặng quà cho phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn... Có thể nói, mô hình “Biến rác thải thành tiền” đã mang lại hiệu quả thiết thực, nhất là nâng cao ý thức của cán bộ, hội viên phụ nữ và người dân trong việc bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp; đồng thời giúp hội xây dựng được nguồn quỹ để thực hiện các hoạt động nhân đạo từ thiện, góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Chị em phụ nữ thôn Phúc Trung, xã Thái Phúc (Thái Thụy) phân loại rác để bán gây quỹ hội.

 Đào Quyên