Thứ 5, 09/05/2024, 08:15[GMT+7]

Lan tỏa những mô hình phụ nữ học và làm theo Bác

Chủ nhật, 05/11/2023 | 07:17:21
10,274 lượt xem
Tích cực triển khai, gắn việc học và làm theo Bác với thực hiện các phong trào thi đua, bằng nhiều cách làm chủ động, sáng tạo, các cấp hội phụ nữ đã xây dựng, nhân rộng các điển hình, qua đó góp phần khơi dậy ý thức thi đua, học tập, lao động sáng tạo trong mỗi cán bộ, hội viên, phụ nữ.

Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Thái Bình trao kinh phí hỗ trợ mái ấm tình thương cho hội viên tại xã Đông Hòa.

Lan tỏa nhiều việc làm ý nghĩa

Với phương châm học Bác từ những điều giản dị, nhỏ bé nhất, các cấp hội đã triển khai nhiều phần việc, hoạt động ý nghĩa, thu hút sự tham gia của đông đảo hội viên. Hiện 100% cơ sở hội trong tỉnh tham gia thực hiện các mô hình tiết kiệm, thu được hàng tỷ đồng. Từ nguồn kinh phí này đã hỗ trợ nhiều phụ nữ, gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn sửa chữa, xây mới nhà ở, vay vốn phát triển kinh tế; động viên, thăm hỏi kịp thời, giúp nhiều hội viên khó khăn thêm động lực vươn lên trong cuộc sống. 

Bà Nguyễn Thị Sen, thôn Cộng Hòa, xã Thăng Long (Đông Hưng) cho biết: Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, chồng mất, một mình tôi nuôi 3 con, nhà mái ngói xây dựng lâu đã xuống cấp. Nhờ có sự quan tâm của các cấp hội và chị em phụ nữ địa phương, tôi có được căn nhà khang trang. Tôi rất vui mừng, thêm yên tâm làm việc, nuôi dạy các con.

Học Bác, góp phần chăm lo đời sống phụ nữ, tổ chức hội đã chung tay cùng cộng đồng vận động nguồn lực hỗ trợ xây dựng nhiều nhà tình thương, trao mô hình sinh kế cho gia đình hội viên. Tại xã Thái Hưng (Hưng Hà), 2 năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã đã quyên góp được trên 2 tấn gạo, 10 triệu đồng và nhiều nhu yếu phẩm trao cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn; vận động 235 triệu đồng để sửa chữa, xây mới nhà cho 5 gia đình...

 Bà Trần Thị Xuyến, Chủ tịch Hội cho biết: Từ việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tạo nên những chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của mỗi hội viên, phụ nữ. Cán bộ, hội viên, phụ nữ toàn xã phấn đấu thực hiện tốt hơn nữa các cuộc vận động và phong trào thi đua, chung tay thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Phong trào tập luyện thể dục thể thao, đặc biệt là dân vũ được xem là một trong những thế mạnh của phụ nữ tại các địa phương. Có rất đông hội viên, phụ nữ và người dân cùng tham gia tập luyện bộ môn này, góp phần lan tỏa tinh thần “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. 

 Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đông Hưng trao kinh phí hỗ trợ mái ấm tình thương cho bà Nguyễn Thị Sen, thôn Cộng Hòa, xã Thăng Long.

Bà Đỗ Thị Phương Lan, Chủ tịch Hội LHPN huyện Thái Thụy thông tin: Với tinh thần mỗi cơ sở hội duy trì một hình thức văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, mỗi hội viên, phụ nữ chọn cho mình một môn thể thao thích hợp, trong các sự kiện, hội nghị, họp mặt, Hội LHPN huyện đã mời các câu lạc bộ, các đội, nhóm tham gia các tiết mục, vừa tạo điều kiện để các chị có sân chơi vừa vận động, khuyến khích mọi người cùng tập luyện thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe và đời sống tinh thần.

Học Bác gắn với các phong trào thi đua

Bà Nguyễn Thị Minh Hiền, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Học và làm theo Bác đã có sự gắn kết chặt chẽ giữa thực hiện phong trào thi đua với các nhiệm vụ trọng tâm công tác hội. Điển hình là phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch, 5 có, 3 sạch” gắn với các phong trào: “Phụ nữ Thái Bình chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới”; “Dân vận khéo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Các cấp hội cũng tập trung thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm công tác hội gắn với thực hiện các nghị quyết của Đảng, các đề án của Chính phủ, Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và các nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Từ các phong trào thi đua, các cơ sở hội đã xây dựng được nhiều mô hình hoạt động hiệu quả như: biến rác thải thành tiền, phân loại rác thải tại gia đình, hũ gạo tình thương, mẹ đỡ đầu... Hàng năm, các cấp hội đã thực hiện các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, xã hội từ thiện với số tiền hàng tỷ đồng. Chị em tích cực học tập, tiếp thu, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật; mạnh dạn đầu tư chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa; vay hơn 2.680 tỷ đồng từ các ngân hàng, tổ chức tài chính để đầu tư phát triển kinh tế; mạnh dạn, sáng tạo khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp. Hội viên, phụ nữ ngày càng tự tin tham gia giải quyết các vấn đề xã hội; thực hiện quyền làm chủ, tham gia giám sát, phản biện xã hội, xây dựng tổ chức hội vững mạnh.

Thời gian tới, các cấp hội phụ nữ tiếp tục tuyên truyền, quán triệt sâu rộng trong cán bộ, hội viên, phụ nữ; đẩy mạnh và đổi mới, nâng cao chất lượng, kết hợp chặt chẽ giữa học tập với làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của hội. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị, biểu dương, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Một tiết mục tại giao lưu câu lạc bộ dân vũ thể thao do Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Thái Thụy tổ chức. 

Xuân Phương