Thứ 3, 07/05/2024, 03:35[GMT+7]

Hàng vạn du khách tham dự khai hội Xuân Yên Tử năm 2024

Thứ 2, 19/02/2024 | 18:15:05
1,333 lượt xem
Lễ hội Xuân Yên Tử là một trong những lễ hội lớn nhất khu vực phía Bắc, thu hút hàng vạn tăng ni, Phật tử và du khách về chiêm bái, vãn cảnh.

Chương trình nghệ thuật chào mừng khai hội Xuân Yên Tử năm 2024.

Sáng 19/2 (mùng 10 tháng Giêng năm Giáp Thìn), tại Khu di tích danh thắng Yên Tử (TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) đã diễn ra lễ Khai hội Xuân Yên Tử năm 2024. Theo Ủy ban Nhân dân Thành phố Uông Bí, Lễ khai hội diễn ra với quy mô khoảng 20.000 đại biểu và du khách thập phương. Lễ khai hội Xuân năm nay được tổ chức trang trọng, an toàn, lành mạnh và tiết kiệm.

Phát biểu tại Lễ khai hội, ông Phạm Tuấn Đạt, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND thành phố Uông Bí nhấn mạnh, Danh sơn Yên Tử là địa linh, phúc địa của quốc gia, là nơi gắn liền với tên tuổi và sự nghiệp vĩ đại đức Vua - Phật Hoàng Trần Nhân Tông và công lao to lớn của ông với đất nước qua hai lần đánh thắng giặc Nguyên-Mông xâm lược.

Hàng vạn du khách tham dự khai hội Xuân Yên Tử năm 2024 - Ảnh 1.

Ông Phạm Tuấn Đạt, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND thành phố Uông Bí phát biểu khai mạc.

Yên Tử là nơi khởi nguồn và ra đời của Thiền phái Trúc lâm - dòng thiền thể hiện đậm nét tinh thần và tư tưởng của dân tộc Việt. Nổi bật nhất trong đó là tinh thần nhập thế, giao thoa sống động giữa đời và đạo, lấy Đạo để xây đời và qua Đời để dựng Đạo. Vì lẽ đó, Yên Tử luôn được xem là kinh đô của Phật Giáo Việt Nam, là "Đất Phật”, là “Cõi thiêng ngàn năm”, chốn hành hương, hội tụ của hàng triệu du khách, của Nhân dân và Phật tử hàng năm về chiêm bái lễ Phật.

Để tiếp tục nâng tầm giá trị của Yên Tử, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã tích cực, chủ động phối hợp với tỉnh Bắc Giang, tỉnh Hải Dương xây dựng và hoàn thiện xong bộ hồ sơ khoa học "Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc" đệ trình lên tổ chức UNESCO công nhận là Di sản thế giới. Tháng 1/2024 hồ sơ đã được tổ chức UNESCO tiếp nhận, xem xét, thẩm định.

Hàng vạn du khách tham dự khai hội Xuân Yên Tử năm 2024 - Ảnh 2.

Các đại biểu cử hành khóa lễ cầu quốc thái dân an.

Hàng vạn du khách tham dự khai hội Xuân Yên Tử năm 2024 - Ảnh 3.

Mùa lễ hội năm nay, thành phố Uông Bí và Ban trị sự giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh đã có sự chủ động chu đáo, xây dựng kế hoạch tổ chức lễ khai hội xuân, đón khách tham quan Yên Tử và các Lễ hội trên địa bàn thành phố đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, giữ gìn vệ sinh môi trường, cảnh quan; đảm bảo an toàn cho du khách về tham quan và tham gia các hoạt động tín ngưỡng tôn giáo văn minh, lịch sự, đảm bảo đúng quy định.

Chỉ trong 9 ngày Tết Giáp Thìn, Khu di tích Yên Tử đã đón số lượng khách du xuân, chiêm bái lễ Phật là trên 145.000 lượt khách, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2023, góp phần cùng với các địa phương trong toàn tỉnh phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu hút 17 triệu lượt khách trong năm 2024.

Xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội sẽ có các hoạt động văn hoá đặc sắc như: các trò chơi dân gian; biểu diễn văn nghệ truyền thống tại khu vực Làng Nương Yên Tử; trưng bày, triển lãm tranh, ảnh tuyên truyền, quảng bá về các giá trị và vẻ đẹp hùng vĩ, linh thiêng của Yên Tử.

Trong không khí trang nghiêm thành kính, các đại biểu đã cùng dâng hương và cử hành khóa lễ cầu quốc thái dân an, đóng dấu thiêng Yên Tử.

Hàng vạn du khách tham dự khai hội Xuân Yên Tử năm 2024 - Ảnh 4.

Ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh cùng các đại biểu làm lễ đóng dấu thiêng Yên Tử.

Theo vtv.vn


  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày