Thứ 3, 30/04/2024, 00:18[GMT+7]

Sôi nổi giải đua thuyền, chạy việt dã tại Lễ hội Hải Thượng Lãn Ông 2024

Thứ 5, 22/02/2024 | 19:03:47
2,329 lượt xem
Sáng 22/2, Bộ Y tế và tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác nhân kỷ niệm 69 năm Ngày thầy thuốc Việt Nam.

Nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 – 27/2/2024), kỷ niệm 300 năm ngày sinh (1724-2024) và 233 năm ngày mất của Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác (1791 - 2024), sáng 22/2, Bộ Y tế và tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác. 

Lãnh đạo Bộ Y tế và tỉnh Hà Tĩnh bày tỏ lòng biết ơn trước những công lao, đóng góp to lớn của Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác đối với dân tộc. Đoàn nguyện hứa sẽ tiếp tục kế thừa, phát huy, nhân rộng các giá trị y đức, y đạo, y thuật mà Đại danh y để lại, góp phần thực hiện tốt sứ mệnh chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho Nhân dân. Đại danh y Lê Hữu Trác hiệu Hải Thượng Lãn Ông, sinh năm 1724 trong một gia đình có 6 tiến sỹ (nguyên quán tại xã Liêu Xá, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên); mất ngày rằm tháng Giêng năm Tân Hợi (1791) ở quê mẹ, xứ Bầu Thượng, xã Tĩnh Diệm, huyện Hương Sơn (nay là xã Quang Diệm, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh). Lê Hữu Trác là một nhà y dược học vĩ đại và là nhà thơ, nhà văn xuất sắc, nhà tư tưởng tiến bộ, có tinh thần nhân đạo sâu sắc.

Sau khi mất, ông được Nhân dân và giới y học cả nước suy tôn là bậc "Y thánh của Việt Nam". Với thân thế, sự nghiệp, những công lao, đóng góp và tầm ảnh hưởng to lớn của Đại danh y, UNESCO đã vinh danh Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác.

Những ngày này tại huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh đang sôi nổi diễn ra nhiều hoạt động Lễ hội Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác. Lễ hội được tổ chức vào trung tuần tháng Giêng trở thành nét đẹp văn hóa trong đời sống tinh thần của người dân Hương Sơn nói riêng và tỉnh Hà Tĩnh nói chung. Qua đó nhằm tôn vinh, tri ân công đức Đại danh y Lê Hữu Trác đối với nền y học dân tộc. Năm nay ban tổ chức đã tổ chức Lễ hội đã tổ chức giải đua thuyền trên sông Ngàn Phố và giải Việt Dã - leo núi Minh Tự Sơn là hoạt động thiết thực đầu Xuân mới, nhằm giữ gìn và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống của quê hương và mở đầu cho chuỗi các hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội Hải Thượng, tưởng nhớ và vinh danh công lao to lớn của Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác.

Đây là các hoạt động thể thao ý nghĩa, nhằm thúc đẩy phong trào rèn luyện sức khỏe, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong những ngày đầu xuân mới. 

Theo vtv.vn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày