Thứ 3, 30/04/2024, 00:11[GMT+7]

Độc đáo Lễ hội di tích lịch sử chùa Hoằng Phúc tại Quảng Bình

Thứ 7, 24/02/2024 | 19:11:50
1,402 lượt xem
Cứ mỗi dịp Rằm Tháng Giêng, người dân Quảng Bình và du khách gần xa lại háo hức tham dự "Lễ hội di tích lịch sử chùa Hoằng Phúc".

Nghi thức rước nước thiêng diễn ra tại Trung tâm Văn hoá - Thể thao và Truyền thông huyện Lệ Thuỷ

Di tích lịch sử Quốc gia chùa Hoằng Phúc toạ lạc tại thôn Thuận Trạch, xã Mỹ Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình được hình thành cách đây hơn 715 năm - đây là một trong những ngôi chùa cổ nhất miền Trung Việt Nam.

Lễ hội diễn ra trong vòng hai ngày 23-24/2 (nhằm ngày 14 -15 AL), Lễ hội quy tụ sự tham gia đông đảo của Phật tử, người dân gần xa với các hoạt động mang đậm tín ngưỡng tâm linh như Lễ rước nước, Khai mạc Lễ hội, Lễ thả cá phóng sinh;... Trong đó, nổi bật với nghi thức lấy nước.

Lễ lấy nước là nghi thức mở đầu, được coi là nghi thức đặc biệt quan trọng không thể thiếu trong lễ hội. Xuất phát từ ý nghĩa của nước trong đời sống tinh thần nước là nguồn cội, là sự gột rửa, rũ bỏ những cáu bẩn trong tâm hồn con người, mong cầu một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Nước sẽ được lấy ở khu vực An Sinh, thôn Văn Minh, xã Trường Thủy, huyện Lệ Thủy (còn gọi là Trôốc Vực) vào đúng 0h00 bởi đây là thời gian thanh tịnh, tâm linh nhất trong ngày.

Quý Chư tăng Chùa Hoằng Phúc và lãnh đạo chính quyền huyện Lệ Thủy làm lễ chú nguyện tại Miếu Ông, Miếu Bà tại thượng nguồn sông Kiến Giang, khu vực Trôốc Vực An Sinh, xã Trường Thủy, huyện Lệ Thủy, nơi giao hòa giữa hai nhánh sông Kiến Giang. Đây là khu vực nước trong xanh, sạch mát không nhìn thấy đáy.

Người tham dự nghi lễ lấy nước sẽ được hòa mình trong không gian thiêng của núi thiêng, nước thiêng. Cảm nhận rõ tiếng kinh cầu vang xa, đòi hỏi người tham dự cần giữ cho mình cái tâm tịnh không vướng bận chuyện đời thường.

Nước được trữ trong những chiếc chum lớn, nước "thiêng" này dùng để tắm Phật, để uống, đặt trên bàn thờ Phật, bàn thờ gia tiên với quan niệm nước "thiêng" sẽ mang lại nhiều may mắn.

Nghi thức lấy nước, rước nước là một nét chấm phá của Lễ hội Di tích lịch sử chùa Hoằng Phúc mang đậm nét đẹp văn hoá tâm linh nhằm cầu mong cho một năm mới quốc thái dân an, mưa thuận gió hoà, mùa màng bội thu. 

Theo vtv.vn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày