Thứ 4, 01/05/2024, 11:21[GMT+7]

Cách làm mứt mướp đắng

Thứ 2, 22/01/2024 | 08:21:32
1,688 lượt xem
Mướp đắng vốn là loại thực phẩm có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, mát máu, sáng mắt. Mướp đắng thường được dùng để chế biến các món ăn như xào, nấu canh, hoặc làm trà để bồi bổ sức khỏe. Hôm nay, chúng ta hãy cùng biến tấu nguyên liệu mướp đắng thành món mứt ngon, lạ cho dịp Tết này nhé!

Nguyên liệu để làm mứt mướp đắng

1kg mướp đắng, 700g đường phèn, một chút xíu muối.

Cách làm mứt mướp đắng

Bước 1: Mướp đắng mua về đem rửa sạch dưới vòi nước. Sau đó cho mướp đắng vào chậu nước pha chút muối, ngâm khoảng 15-30 phút để loại bỏ tạp chất. Vớt mướp đắng ra rồi rửa lại với nước sau đó cắt đôi, bỏ hạt và xắt thành từng khúc. Tiếp theo bạn cắt các khúc mướp đắng thành các dải dài có độ dày 0,5cm.

Lưu ý: Nếu bạn muốn mứt giòn hơn thì có thể ngâm mướp đắng với nước vôi trong khoảng 4-5 tiếng rồi rửa sạch lại trước khi đem ướp đường.

Bước 2: Cho mướp đắng vào chảo chống dính. Tiếp theo cho đường phèn (hoặc bạn có thể thay thế bằng đường trắng) lên trên, thêm chút muối vào và trộn đều, ướp để tiết nước tự nhiên. Sau khi đường tan hết thì bạn đặt chảo mướp đắng ướp đường lên bếp, đun ở lửa lớn cho sôi rồi hạ về mức lửa vừa và đảo đều tay. 

Bước 3: Khi nước đường cạn dần, bạn hạ xuống lửa nhỏ rồi cho chút bột vani vào để có mùi thơm. Tiếp tục đảo mướp đắng đến khi thấy phần nước đường kết tinh thành dạng bột. Thời gian sên mướp đắng khoảng 40 phút là nước đường sẽ khô lại và mứt mướp đắng sẽ hoàn thành. Bạn tắt bếp, chờ mứt nguội và lược bỏ phần đường bột không dính vào miếng mứt.

Lưu ý: Bạn nên dùng chảo chống dính để sên sẽ giúp đường không bị đính và cháy, sau khi sên mứt xong cũng dễ dàng vệ sinh. Khi sên mứt xong bạn để nguội rồi cho vào bảo quản trong hũ thủy tinh kín nhằm đảm bảo độ giòn, ngăn ẩm. Lượng đường có thể tăng giảm tùy theo sở thích. 

Thành phẩm món mứt mướp đắng

Món mứt mướp đắng sau khi hoàn thành sẽ có màu sắc đẹp mắt không thua kém các loại mứt khác. Khi ăn mứt mướp đắng bạn sẽ cảm nhận được độ giòn và hơi dai. Mứt mướp đắng có vị ngọt đắng hài hòa ăn vô cùng lạ miệng. Vào dịp năm mới, tận dụng mướp đắng (khổ qua) để làm món mứt thưởng thức trong năm mới với thông điệp cầu mong mọi nỗi khổ trong năm sẽ qua đi.

Theo giadinh.net


  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày