Chủ nhật, 28/04/2024, 05:59[GMT+7]

Chả mực Hạ Long, đặc sản ngon quên lối về

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00:04
2,926 lượt xem
Chả mực Hạ Long, đặc sản nổi tiếng mà bất cứ du khách nào có dịp ghé thăm Quảng Ninh cũng đều muốn thưởng thức.

Chả mực Hạ Long được truyền tai nhau bởi hương vị thơm ngon đặc biệt, không loại chả nào bằng và không nơi nào có ngoại trừ vùng biển Hạ Long. Miếng chả ngọt thơm, dai mềm mà không bở, màu sắc bên ngoài vàng giòn, bên trong trắng mịn, đậm đà vị biển như tan trong miệng đủ khiến những người sành ăn nhất cũng phải khen ngợi.

Để có được vị ngon hấp dẫn, món ăn này có bí quyết đầu tiên từ nguồn nguyên liệu mực tươi ngon nhất của môi trường biển Hạ Long. Mực sinh sản tại vùng biển Hạ Long luôn cho chất lượng tối ưu, là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng làm nên món chả mực nức tiếng.

Chả mực Hạ Long, đặc sản ngon quên lối về - 1

Chả mực Hạ Long hấp dẫn thực khách từ màu sắc đến hương vị. (Ảnh: Sưu tầm) 

Bí quyết thứ hai làm nên món chả mực Quảng Ninh là nhờ công thức gia truyền được người dân miền biển gìn giữ, truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Những người có tay nghề lâu năm mới biết chọn mực sao cho ngon, thêm thắt những gia vị gì và cân đối chúng sao cho vừa phải.

Quá trình chế biến cũng thật công phu vì người làm phải giã thủ công và đều tay. Nếu giã mực không đúng cách hoặc sử dụng máy xay sẽ làm món chả mực không có được độ nhuyễn, độ kết dính cần thiết, miếng chả sẽ không đạt yêu cầu.

Cách chế biến chả mực Hạ Long

Chọn mực: Mực tươi sau khi đánh bắt từ biển về sẽ được tuyển chọn kỹ càng để lọc ra những con mực to, ngon nhất dành làm chả mực. Thường mực được chọn là những con mực nang to, tươi, các xúc tu bắt dính, màu da óng ánh. Chọn mực là khâu quạn trọng, quyết định đầu tiên cho chất lượng chả mực.

Giã mực: Sau khi chọn lựa xong, phần nguyên liệu chính này được đem đi sơ chế, loại bỏ phần túi mực, phần nhầy và rửa sạch với nước muối.

Mực ráo nước thì đem thái hạt lựu và giã thủ công cho tới khi đạt được độ nhuyễn mong muốn.

Gia vị: Mực giã xong đem trộn đều với các nguyên liệu khác như trứng gà, tỏi, hạt tiêu, thì là, mỡ gáy… để ủ thêm trong vòng 5-10 phút cho ngấm gia vị là chúng ta đã làm xong phần nhân chả. Phần gia vị phải được điều chỉnh rất chính xác để không làm lấn át mùi mực đặc trưng. Nước mắm được sử dụng cũng phải là mắm nguyên chất, không dùng mắm công nghiệp trên thị trường.

Chả mực Hạ Long, đặc sản ngon quên lối về - 2

Đến Hạ Long, du khách phải thưởng thức đặc sản chả mực.

Rán chả mực: Công đoạn kế tiếp là rán chả cho vàng đều. Chuẩn bị một chảo mỡ đun cho nóng già và thả những viên chả được vo tròn hoặc nắn dẹt vào chảo, để lửa nhỏ và đảo chả đều tay. Đợi đến khi miếng chả chín đều, chuyển thành màu vàng cam bắt mắt thì vớt chả ra đĩa.

Thưởng thức: Chả mực hãy còn nóng với cơm hoặc bún, chấm nước mắm chua ngọt thêm vài lát dưa leo, cà rốt, đu đủ thái mỏng.

Chả mực làm xong nếu chưa sử dụng ngay hoặc làm để phục vụ nhu cầu buôn bán thì thường người ra sẽ hấp hoặc rán sơ qua, sau đó bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh bằng túi hút chân không, giúp ngăn chặn mùi và vi khuẩn.

Theo vtc.vn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày