Thứ 2, 29/04/2024, 15:19[GMT+7]

Cựu chiến binh Trần Đăng Khoa: Làm giàu từ mô hình VAC

Thứ 4, 07/06/2023 | 09:10:37
11,760 lượt xem
Với quyết tâm và nghị lực cùng sự cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, ông Trần Đăng Khoa, cựu chiến binh (CCB) xã Nam Hải (Tiền Hải) đã xây dựng thành công mô hình VAC có hiệu quả kinh tế cao, trở thành một trong những trang trại điển hình của xã.

Mô hình trồng cà chua sạch của cựu chiến binh Trần Đăng Khoa.

CCB Trần Đăng Khoa cho biết: Khi đế quốc Mỹ tăng cường phá hoại miền Bắc, tháng 4/1972 tôi tình nguyện lên đường nhập ngũ vào Trung đoàn 48 đóng quân tại Thanh Hóa. Đơn vị tham gia các trận đánh tại chiến trường Quảng Trị. Những năm tháng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc đã rèn luyện cho tôi bản lĩnh không ngại khó khăn, gian khổ dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào. Năm 1979 tôi xuất ngũ trở về địa phương, làm đủ mọi nghề nhưng thu nhập của gia đình vẫn bấp bênh. 

Sau khi đã tiết kiệm được một ít vốn, vợ chồng tôi bắt tay vào làm kinh tế theo mô hình VAC. Năm 2000, tôi quyết định đầu tư 500 triệu đồng để phát triển kinh tế theo mô hình VAC trên diện tích 2,6ha đất cấy lúa kém hiệu quả thuê của địa phương. Tôi đào 2 ao nuôi cá vược, 4 ao nuôi cá chép, trôi, trắm, nuôi gà, vịt, diện tích còn lại trồng cây ăn quả, rau màu. Khi mới bắt tay vào làm tôi cũng lo lắng lắm, sợ dịch bệnh cho cá, gà, cách chăm sóc không đúng quy trình kỹ thuật, rồi thiệt hại không có tiền trả nợ ngân hàng... Thế rồi, với những kinh nghiệm từ sách vở, tham quan học hỏi từ nhiều mô hình ở các địa phương khác để áp dụng vào sản xuất, đến giờ trang trại của tôi phát triển ổn định, mỗi năm cho thu nhập trên 800 triệu đồng.

Ông Khoa chia sẻ thêm: Phát triển kinh tế theo mô hình trang trại VAC quả thật không có gì lạ, nhiều nông dân đã làm và rất thành công nên mình học hỏi, áp dụng cho phù hợp mà thôi. Đã từng là người lính xông pha trận mạc, bây giờ là hội viên hội CCB thì mình phải làm sao nỗ lực vươn lên trên mặt trận phát triển kinh tế, chiến thắng đói nghèo. Việc phát triển mô hình VAC đã thay đổi tư duy sản xuất, đó là lấy chất lượng, hiệu quả làm mục tiêu phát triển, phát huy tính chủ động, sáng tạo, cách làm hay để thích ứng khi thị trường tiêu dùng có nhiều biến động. Những kết quả đã đạt được như ngày hôm nay là cả quá trình lao động cần cù, biết vận dụng sáng tạo những thành tựu khoa học kỹ thuật vào sản xuất và phát triển kinh tế. Không chỉ thành công trong phát triển kinh tế gia đình, tôi còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội do địa phương phát động, đặc biệt trong xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới...

Ông Phạm Mã Siêu, Chủ tịch Hội CCB xã Nam Hải cho biết: Những năm qua, trên địa bàn xã Nam Hải đã xuất hiện nhiều gương CCB làm kinh tế giỏi với những mô hình hay, sáng tạo, giúp tăng thu nhập cho gia đình, tạo việc làm cho lao động địa phương, trong đó có mô hình trang trại VAC của ông Trần Đăng Khoa. Ông Khoa là một CCB gương mẫu, nhiệt tình trong các phong trào của địa phương. Với quyết tâm và nỗ lực của mình, không lùi bước trước khó khăn, ông đã vươn lên xây dựng thành công mô hình trang trại VAC mang lại hiệu quả cao.

Ông Trần Đăng Khoa phát triển thành công mô hình trang trại VAC mang lại hiệu quả kinh tế ổn định.

Mạnh Thắng