Chủ nhật, 28/04/2024, 00:08[GMT+7]

Chị Hiên xây nhà tặng phụ nữ nghèo

Thứ 6, 08/03/2024 | 09:15:30
7,506 lượt xem
Đối với nhiều người, xây dựng được một ngôi nhà đã khó khăn, vất vả; đối với chị Phạm Thị Lếnh - một người mẹ đơn thân, sức khỏe yếu ở thôn Thái, xã Nguyên Xá (Vũ Thư), việc đó càng trở nên khó khăn, xa vời. Nhưng chị Vũ Thị Hiên, một phụ nữ Công giáo cùng thôn có tấm lòng nhân ái đã giúp chị Lếnh hiện thực được ước mơ của mình.

Chị Vũ Thị Hiên (người thứ hai từ phải sang) thường xuyên thăm hỏi, giúp đỡ chị Phạm Thị Lếnh trong cuộc sống hàng ngày.

Video: 080324-Chi_Hien_xay_nha_cho_nguoi_ngheo_-_S1.mp4?_t=1709886243

Chị Lếnh vốn là con nuôi trong một gia đình Công giáo đông con ở địa phương. Hơn 10 năm trước, chị lấy chồng là người dân tộc thiểu số và sinh sống tại quê chồng ở Tuyên Quang. Tuy nhiên, chồng chị thường xuyên rượu chè, đánh đập vợ nên mấy năm trước chị dắt theo con nhỏ về quê với hai bàn tay trắng. Bố mẹ nuôi đã mất, hai mẹ con chị ở trong ngôi nhà cấp 4 đã xuống cấp, dột nát, chật hẹp, thiếu an toàn của bố mẹ để lại. Chị Lếnh bị bệnh tim, không đủ sức khỏe lao động ở một nơi ổn định, lâu dài, hễ có ai thuê, mướn ngày nào chị đi làm ngày đó hoặc đạp xe đi thu mua phế liệu, kiếm chút tiền hai mẹ con sống qua ngày.

Cuối năm 2021, trong một dịp tình cờ, chị Vũ Thị Hiên cùng thôn ghé thăm, biết đến và đồng cảm sâu sắc với hoàn cảnh của mẹ con chị Lếnh. Nhận thấy ngôi nhà của mẹ con chị Lếnh ở đã quá xuống cấp, không bảo đảm vệ sinh, không an toàn khi mưa bão, chị Hiên về bàn với chồng và nhanh chóng quyết định giúp đỡ hai mẹ con chị Lếnh xây dựng một ngôi nhà khang trang thay thế ngôi nhà cũ.

Chị Lếnh không được nhanh nhẹn, không biết tính toán nên thay vì mang một khoản tiền đến hỗ trợ, chị Hiên đã trực tiếp đứng ra lo việc xây dựng nhà. Từ lo chi phí, thuê thợ, mua vật liệu, giám sát thi công... chị Hiên đảm nhận tất cả mọi việc như xây dựng nhà của chính gia đình mình. Với diện tích 72m2, ban đầu chị Hiên dự định xây dựng ngôi nhà lợp mái tôn chống nóng, tổng kinh phí gần 100 triệu đồng; tuy nhiên sau đó chị quyết định nâng mức đầu tư, đổ mái bằng với mong muốn ngôi nhà sẽ bền vững, mát mẻ hơn. Bên trong căn nhà chị thiết kế 1 phòng khách, 2 phòng ngủ, các công trình phụ trợ như bếp, nhà vệ sinh đầy đủ, khép kín, rất thuận tiện cho mẹ con chị Lếnh sinh hoạt. Thấy chị Hiên hết lòng hỗ trợ, nhiều họ hàng, bà con lối xóm cũng vào cuộc giúp đỡ ngày công, vật chất xây dựng nhà. Tổng kinh phí xây dựng 150 triệu đồng, trong đó chị Hiên ủng hộ hơn 120 triệu đồng.

Không ruột thịt, thân thích nhưng sẵn sàng bỏ ra số tiền khá lớn để xây nhà ủng hộ chị Lếnh, nhiều người tò mò về việc làm của chị Hiên. Nhưng chị chỉ cười vô tư: Tiền thì ai cũng quý. Bản thân tôi 20 năm trước cũng từng đạp xe đi thu mua phế liệu, gia đình cũng nghèo khổ như cô Lếnh bây giờ nên tôi càng trân trọng đồng tiền. Có điều, bây giờ vợ chồng tôi kinh doanh thuận lợi hơn, tích góp được chút vốn nên tôi rất muốn làm việc thiện. Tôi và cô Lếnh tuy không phải là họ hàng nhưng đều là phụ nữ, cùng xóm, cùng làng, thấy cô ấy khó khăn tôi giúp đỡ chứ không hề tính toán gì. Chồng tôi cũng rất ủng hộ vợ làm việc thiện.

“Hai năm qua, được ở trong ngôi nhà mới khang trang, sạch sẽ, ấm áp về mùa đông, thoáng mát về mùa hè, tôi mừng lắm. Không có chị Hiên, cả đời tôi cũng không xây nổi. Gia đình chị còn thăm hỏi, giúp đỡ, động viên hai mẹ con tôi trong cuộc sống. Tôi vô cùng biết ơn chị Hiên và gia đình chị” - chị Lếnh xúc động chia sẻ.

Không chỉ giúp đỡ chị Lếnh xây dựng nhà ở, chị Hiên còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện khác như nấu cháo từ thiện ủng hộ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Nhi Thái Bình, hỗ trợ gạo tặng phụ nữ nghèo, hỗ trợ nhân dân thôn Thái thực phẩm trong đợt cách ly y tế, phòng, chống dịch Covid-19. Gần đây nhất, gia đình chị Hiên nấu, trao 300 chiếc bánh chưng tặng bệnh nhân, người có hoàn cảnh khó khăn tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhân dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Ngôi nhà không lớn nhưng khang trang, chắc chắn, an toàn giúp mẹ con chị Phạm Thị Lếnh, ổn định cuộc sống.

Chị Nguyễn Thị Hướng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Nguyên Xá cho biết: Những việc làm thiện nguyện của chị Hiên thực sự là điển hình cho phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt, báo công dâng Bác” tại địa phương. Những việc làm đẹp của chị Hiên đã góp phần lan tỏa, thu hút cộng đồng nói chung và cán bộ, hội viên, phụ nữ nói riêng dành sự quan tâm, yêu thương nhiều hơn cho những mảnh đời còn khó khăn, đặc biệt những phụ nữ thiệt thòi, từ đó giúp cuộc sống của mỗi người trở nên ý nghĩa hơn.

Quỳnh Lưu