Thứ 2, 29/04/2024, 21:37[GMT+7]

Sôi nổi phong trào "Dân vận khéo" ở Đông Hưng

Thứ 6, 31/12/2010 | 16:53:27
3,111 lượt xem
Hai năm qua, Ban Dân vận huyện ủy Đông Hưng đã tham mưu và chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng và các đoàn thể chính trị xã hội tích cực vào cuộc xây dựng nhiều mô hình.

Nâng cấp đường giao thông nông thôn ở Phú Lương(Đông Hưng). Ảnh: Thành Tâm

Ngay sau khi BTV Tỉnh ủy triển khai phong trào thi đua “dân vận khéo”, 96 tổ chức cơ sở đảng ở Đông Hưng đã bắt tay ngay vào việc xây dựng kế hoạch quán triệt và triển khai thực hiện.

 

Đảng bộ các xã, thị trấn đã tập trung chỉ đạo xây dựng các mô hình điển hình “dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực. Theo đó, nhận thức của cán bộ đảng viên và nhân dân trong toàn huyện ngày càng nâng cao góp phần không nhỏ vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng, an ninh của địa phương.

 

Hai năm qua, Ban Dân vận huyện ủy Đông Hưng đã tham mưu và chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng và các đoàn thể chính trị xã hội tích cực vào cuộc xây dựng nhiều mô hình. Riêng năm 2009 toàn huyện đã xây dựng được 225 mô hình, trong đó các xã, thị trấn xây dựng được 163 mô hình, đảng bộ, chi bộ trực thuộc huyện ủy xây dựng được 62 mô hình.

 

Đến nay, toàn huyện có tổng số 240 mô hình và 30 điển hình. Trong đó, 16 mô hình phát triển toàn diện về chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội, quốc phòng, an ninh; 89 mô hình phát triển kinh tế; 30 mô hình xây dựng tổ chức đoàn thể vững mạnh; 68 mô hình văn hóa- xã hội; 8 mô hình về lĩnh vực tôn giáo; 18 mô hình an ninh quốc phòng và 11 mô hình bảo vệ môi trường.

 

Do có sự nhận thức đúng đắn nên các mô hình đã đạt hiệu quả cao. Điển hình như mô hình trồng cây vụ đông ở thôn An Nạp xã An Châu đã kéo theo việc hoàn thành cấy 100% giống ngắn ngày vụ xuân, 100% vụ mùa trà sớm, 85%hộ dân tham gia gieo trồng trên 70% diện tích cây vụ đông. Hay mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi ở thôn An Liêm xã Thăng Long đã quy hoạch được 70ha lúa chất lượng cao, 35 ha cây đậu tương và ngô đông.

 

Mô hình giữ vững và phát triển làng nghề truyền thống của xã Đông Hà đã tạo việc làm, tăng thu nhập và cải thiện đời sống cho nhân dân, đưa giá trị thu nhập từ làng nghề chiếm gần 50% tổng giá trị sản xuất trong xã. Nhiều tiêu chí đi kèm theo mô hình “xây dựng thôn văn hóa” cũng được thực hiện tương đối tốt.

 

Điển hình như thôn An Lễ xã Hoa Nam đã tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội đạt và vượt chỉ tiêu  Đại hội Đảng bộ đề ra: trên 85% gia đình văn hóa; không có người liên quan đến ma túy, không có người sinh con thứ 3; có 1-2 dòng họ an toàn, đoàn kết, 1 dòng họ khuyến học; xây dựng chùa cảnh 4 gương mẫu, giữ gìn tốt an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội , môi trường sạch đẹp, đời sống vui tươi lành mạnh.

 

Các mô hình về củng cố quốc phòng, giữ gìn an ninh, trật tự và an toàn xã hội kèm theo nhiều tiêu chí về xây dựng khu dân cư tự quản, thực hiện trật tự và an toàn xã hội, phòng chống ma túy, kiềm chế các tai nạn giao thông cũng đã được nhiều xã thực hiện rất sôi nổi như xã Đông Hà, Đông Các, tổ dân phố 5 Thị trấn.

Phong trào ‘’dân vận khéo’’ cũng được nhiều cấp ủy của các cơ quan, đơn vị quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt.

 

Điển hình như mô hình “vận động cán bộ công nhân lao động phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng cơ quan văn hóa” của Công ty cổ phần sản xuất vật liệu xây dựng Đống Năm, sau khi thực hiện đã có nhiều sáng kiến, cải tiến nâng cao chất lượng, tiết kiệm nguyên vật liệu, hạ giá thành sản phẩm.

 

Hay Đảng ủy Ban chỉ huy quân sự huyện xây dựng và thực hiện mô hình “chiến sỹ dân vận giỏi” với nội dung 100% cán bộ chiến sỹ thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương chính sách, pháp luật của nhà nước...

 

Nhìn chung các mô hình được thực hiện ở nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng rất phù hợp với tình hình thực tiễn ở mỗi địa phương, không chỉ đem lại lợi ích thiết thực cho người dân mà còn phát huy được tính tự giác và sự chuyển biến của cả cộng đồng. Đặc biệt trong năm qua đã xuất hiện mô hình khó mà nhiều năm chưa thực hiện được như mô hình” vận động đoàn viên, hội viên thực hiện tốt việc đóng góp các khoản phí dịch vụ, các khoản đối với nhà nước và các khoản nợ đọng từ năm 2008 trở về trước’’ của xã Minh Châu.

 

Để phong trào thi đua dân vận khéo luôn được thực hiện một cách sâu rộng và ngày càng có hiệu quả thiết thực hơn, trong thời gian tới Đông Hưng tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của phong trào gắn với CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” nhằm cổ vũ động viên, nhân rộng mô hình điển hình “dân vận khéo”.

 

Thường xuyên kiểm tra đôn đốc nhắc nhở thực hiện các mô hình, điển hình trên các lĩnh vực, trong đó chú trọng đến những lĩnh vực yếu để nâng độ đồng đều. Thực hiện nghiêm công tác sơ, tổng kết phong trào để đánh giá rút kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo. Tích cực vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, gương mẫu thực hiện tạo động lực thúc đẩy phong trào thi đua sôi nổi rộng khắp trong các tầng lớp nhân dân.  

 P.V

  • Từ khóa