Thứ 2, 29/04/2024, 18:06[GMT+7]

Nhân lên khát vọng làm giàu cho thanh niên

Thứ 6, 21/01/2011 | 16:12:56
3,530 lượt xem
CLB Thanh niên làm kinh tế giỏi xã Việt Thuận, huyện Vũ Thư là một trong số những mô hình CLB tiêu biểu của tỉnh về giúp thanh niên làm giàu chính đáng ngay trên mảnh đất quê hương.

Anh Phạm Bá Chinh đang giới thiệu đàn ong của mình cho các thành viên CLB.

 “Trăm nghe không bằng một thấy” thật bất ngờ khi biết anh Phạm Bá Chinh ở thôn Việt Tiến chưa đến tuổi ba mươi mà đã là chủ của một gia trại VAC quy mô lớn. Trên mảnh đất 3.600 m2 với 100 con lợn, gần 1.000 con gà, 35 đàn ong, gần 200 con ba ba, hươu, khỉ và 1.500 m2 thả cá quả, hàng năm cho thu nhập từ 70- 80 triệu đồng. 

 

Năm 2004, khi đang theo học Trường Cao đẳng Hoá chất do hoàn cảnh gia đình, Chinh phải bỏ dở ước mơ trở về quê hương lập nghiệp. Với quyết tâm làm giàu trên chính mảnh đất ông cha, anh đã mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế gia trại, trang trại. Cuối năm đó, được sự quan tâm, ủng hộ của chính quyền địa phương và sự giúp đỡ của gia đình anh đã chuyển đổi diện tích đất 2 lúa úng trũng cho năng suất thấp sang nuôi trồng thuỷ sản với14 triệu đồng vốn khởi nghiệp.

 

Xác định buổi đầu lập nghiệp, kinh nghiệm chưa có, làm giàu chẳng dễ chút nào nên Chinh chỉ đầu tư nuôi 20 con lợn thịt, 200 gà và thả các loại cá truyền thống trên diện tích 1.400 m2. Sau một năm, nhận thấy việc phát triển kinh tế VAC tổng hợp của mình là có hiệu quả, em quyết định mở rộng, xây dựng thêm mô hình chăn nuôi hươu, ong và ba ba sau khi đi thăm quan học hỏi kinh nghiệm ở Nghệ An. 

 

Không chỉ giỏi trong phát triển kinh tế, Chinh còn được biết đến là một cán bộ Đoàn, Hội năng động với nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực và hiệu quả. Hiện là Bí thư chi đoàn, uỷ viên BCH Đoàn và là thành viên tích cực trong CLB Thanh niên làm kinh tế giỏi của xã.

 

Anh Bùi Duy Khanh, Bí thư Đoàn, chủ nhiệm CLB Thanh niên làm kinh tế giỏi xã Việt Thuận chia sẻ: Mô hình làm kinh tế VAC của Phạm Bá Chinh chỉ là một trong số những mô hình rất nhỏ của một hội viên trong câu lạc bộ. Từ nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên trong xã là tập hợp những người mong muốn làm giàu trên mảnh đất quê hương, đầu năm 2009, được sự quan tâm tạo điều kiện của Huyện đoàn Vũ Thư, CLB Thanh niên làm kinh tế giỏi xã Việt Thuận ra đời với 20 thành viên, có quy chế hoạt động và mục đích là giúp đỡ thanh niên phát triển kinh tế ngay tại địa phương.

 

Hiện nay, CLB đã tập hợp được gần 30 hội viên, đều là các thanh niên trên địa bàn xã với đủ các ngành nghề khác nhau từ nông nghiệp, chăn nuôi, kinh doanh dịch vụ đến cơ khí, mộc… Tất cả các thành viên trong CLB đều làm ăn khấm khá, bảo đảm đời sống đi lên cho gia đình và tạo việc làm cho nhiều thanh niên khác ngay tại địa phương. Tiêu biểu như: Anh Lương Đình Trọng, chăn nuôi từ 100- 200 con lợn; anh Bùi Đình Thơi kinh doanh đồ điện, điện tử và gia dụng; hay cơ sở mộc của anh Nguyễn Văn Huynh, tạo việc làm thường xuyên cho từ 8-10 lao động trong thôn….

 

Tuy nhiên, hoạt động của CLB cũng còn gặp nhiều khó khăn. Trước hết là nguồn vốn, hiện tại Đoàn xã đang đứng ra tín chấp cho thanh niên vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện với số tiền gần 500 triệu đồng. Số tiền này là quá ít để đáp ứng nhu cầu của thanh niên, chỉ 50% số hội viên trong CLB tiếp cận được nguồn vốn vay. Hơn nữa, đầu ra của sản phẩm chủ yếu là tự tiêu thụ, không ổn định và thường xuyên bị ép giá.

 

Nói về hướng phát triển trong thời gian tới của CLB, anh Khanh cho biết: Để tập hợp, thu hút thanh niên đến với CLB, rất mong Tỉnh đoàn tạo điều kiện về vốn, nhất là nguồn vốn từ dự án phát triển kinh tế dành cho thanh niên của Chính phủ sẽ được triển khai trong thời gian tới. Đồng thời, tạo điều kiện nâng cấp mô hình CLB lên loại hình hợp tác xã Thanh niên làm kinh tế giỏi, có như vậy thanh niên mới dễ tiếp cận nguồn vốn vay, phát triển kinh tế, làm giàu ngay tại quê hương.

 

 Đức Dũng

  • Từ khóa