Thứ 2, 29/04/2024, 19:20[GMT+7]

Kỷ niệm 52 năm ngày truyền thống Bộ đội biên Phòng (3/3/1959 - 2011) Xây dựng thế trận biên phòng toàn dân

Thứ 4, 02/03/2011 | 07:43:09
3,422 lượt xem
Được giao nhiệm vụ quản lý địa bàn khá rộng, dân số đông, cấp ủy, chỉ huy Đồn biên phòng 72 đã lãnh đạo, chỉ đạo toàn đơn vị triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp nhằm xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh. Vì thế trên địa bàn đơn vị phụ trách những năm qua tình hình cơ bản ổn định, nhân dân yên tâm lao động sản xuất, kinh tế - xã hội có nhiều khởi sắc, chủ quyền an ninh biên giới vùng biển được giữ vững.

Trạm quân dân y kết hợp Đồn biên phòng 72 tích cực tham gia công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn.

Đứng chân trên địa bàn xã Nam Thịnh, huyện Tiền Hải, Đồn biên phòng 72 đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai nhiệm vụ công tác bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển gắn với quá trình xây dựng, củng cố cơ sở chính trị, giữ gìn ANTT trong khu vực biên phòng, xây dựng kế hoạch công tác an ninh ven biển, kế hoạch chống vượt biên, kế hoạch bảo vệ các ngày lễ, tết, ngày kỷ niệm lớn của đất nước và của địa phương.

Đặc biệt, thông qua việc tổ chức kỷ niệm ngày truyền thống BĐBP và ngày Biên phòng toàn dân 3/3 hàng năm đã đẩy mạnh một bước công tác tuyên truyền về chủ quyền an ninh biên giới vùng biển của Tổ quốc, nhiệm vụ của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng thế trận biên phòng toàn dân ngày càng vững mạnh, góp phần tích cực để việc thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị ngày càng đạt kết quả cao.

Luôn gần gũi, gắn bó mật thiết với nhân dân là truyền thống nhiều năm được các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng 72 gìn giữ. Đây cũng chính là yếu tố quan trọng nhất để xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh.

Trong năm 2010 công tác vận động quần chúng của đồn tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực. Cùng với việc tổ chức được 98 lượt tuyên truyền ở 8 xã với các nội dung về Luật biên giới quốc gia, Hiệp định phân định Vịnh Bắc Bộ, Hiệp định hợp tác nghề cá Việt Nam – Trung Quốc, các chỉ thị, nghị định của Chính phủ về khu vực biên giới biển, tuyên truyền phục vụ Đại hội Đảng các cấp... trong các tầng lớp nhân dân, đơn vị cũng đã thường xuyên lồng gắn phổ biến các văn bản pháp luật của Nhà nước và địa phương về các lĩnh vực dân số, tôn giáo, an toàn giao thông, phòng, chống tội phạm, ngăn ngừa ma túy... để nhân dân biết, thực hiện.

Thông qua công tác tuyên truyền đã giúp nâng cao nhận thức cho quần chúng nhân dân từ đó xây dựng ý thức tự giác trong việc chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, kiên quyết đấu tranh với những quan điểm, luận điệu, hành động sai trái, tích cực tham gia giữ gìn ANCT – TTATXH tại địa phương, bảo vệ an ninh Tổ quốc và xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh.

Ngoài ra, thông qua sự phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đơn vị đã vận động quyên góp, thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng chính sách trên địa bàn, tham gia lao động tình nguyện giúp dân, trao 55 suất quà cho các cháu học sinh nghèo vượt khó... Trạm quân dân y kết hợp của Đồn đã tổ chức khám bệnh, điều trị cho hơn 100 lượt người, cấp thuốc miễn phí trị giá gần 12 triệu đồng.

Thực hiện cuộc vận động xây dựng “Mái ấm biên cương” tặng các gia đình, đối tượng chính sách, hộ nghèo nơi biên giới biển, đơn vị đã phối hợp với MTTQ, Hội LHPN, Đoàn TN các xã vận động nhân dân quyên góp xây dựng 8 nhà tình nghĩa trị giá 261 triệu đồng tặng 8 hộ nghèo.

Đợt 2 của chương trình đã quyên góp được 80 triệu đồng hỗ trợ 4 hộ nghèo xây nhà mới. Cũng thông qua sự phối hợp với Ủy ban MTTQ các cấp, đơn vị không chỉ tổ chức tuyên truyền pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực tôn giáo mà còn làm tốt công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực tôn giáo.

Năm 2009 đã phối hợp phát hiện, ngăn chặn một vụ tổ chức truyền đạo trái phép tại xã Đông Minh, không để lan rộng trên địa bàn. Đồn biên phòng 72 cũng có sự phối hợp chặt chẽ với tổ chức Hội PN thực hiện các nội dung hoạt động đã ký kết, trọng tâm là quán triệt, triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết về công tác phụ nữ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, tuyên truyền công tác phòng, chống tội phạm, ma túy, mại dâm, buôn bán phụ nữ, trẻ em, bạo lực gia đình, phát triển kinh tế gia đình và xây dựng đời sống văn hóa...

Những việc làm trên không chỉ giúp Đồn biên phòng 72 xây dựng thế trận biên phòng toàn dân trên địa bàn được phân công ngày càng vững mạnh mà còn tô đẹp thêm hình ảnh người chiến sĩ mang quân hàm xanh trong lòng nhân dân. Đây chính là yếu tố quan trọng để các anh hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới vùng biển của Tổ quốc.

 Hoàng Minh

  • Từ khóa