Thứ 2, 29/04/2024, 19:48[GMT+7]

Một cựu cán bộ Đoàn xuất sắc, một nữ TGĐ giỏi giang

Thứ 6, 25/03/2011 | 15:19:47
4,406 lượt xem
Nữ Tổng Giám đốc (TGĐ) Vũ Thị Thà bộc bạch: Tổ chức Đoàn dạy cho tôi công tác tổ chức, nghị lực, lạc quan vui tươi trong cuộc sống. Trong con người nữ giám đốc doanh nghiệp hôm nay, có phần rất lớn tố chất làm nên thành công của người cán bộ Đoàn năm xưa.

Động cơ, niềm vui cho tôi sức mạnh để 30 năm qua chèo lái con thuyền doanh nghiệp vượt qua bao thác ghềnh đi đến thành công hôm nay đó chính là đã giúp được nhiều người lao động có việc làm, thu nhập, giúp cho họ cuộc sống tốt hơn.

Cách đây gần 30 năm, tôi đã biết nữ TGĐ Công ty CP đầu tư XNK Thăng Long Vũ Thị Thà. Lúc đó chị mới 18 tuổi và là Bí thư Đoàn  của một  cơ sở sản xuất thảm thêu xuất khẩu của Thị xã Thái Bình. Lý do bởi ngày ấy,  bí thư Đoàn Vũ Thị Thà là một cán bộ trẻ nhất trong Ban chấp hành đoàn thị xã Thái Bình.

 

Hơn thế cơ sở Đoàn do chị phụ trách luôn là một cơ sở Đoàn mạnh toàn diện, xuất sắc, đi đầu trong các phong trào. Còn nữa, Bí thư Đoàn Vũ Thị Thà lúc đó “khá nổi” bởi chị cũng là một cán bộ Đoàn 20 tuổi đã được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Gương nữ Bí thư Đoàn trẻ, năng động, ham học hỏi, yêu thích văn nghệ thể thao Vũ Thị Thà cũng đã được Đài Truyền hình Việt Nam, Đài phát thanh Thái Bình, Báo Thái Bình… những năm 1986, 1987 biểu dương, khen ngợi

 

Cho đến năm 1988, khi đất nước bước vào công cuộc đổi mới mạnh mẽ, với niềm say mê nghề nghiệp và chất năng động, hăng hái, thích ứng nhanh với cái mới của một cán bộ Đoàn, nữ cán bộ Đoàn Vũ Thị Thà đã đứng ra thành lập Doanh nghiệp tư nhân làm thảm đay xuất khẩu sang Liên Xô. Những tháng ngày cách đây gần 30 năm từ hai bàn tay trắng đứng ra làm doanh nghiệp thật không kể hết những thử thách, gian nan, vất vả để có được thành công như ngày hôm nay .

 

Năm 1997  trong thời điểm, chị đang học đại học, học ngoại ngữ và con trai thứ hai mới hơn một tuổi thì đầu tư xây dựng nhà máy và trụ sở tại Thị xã Thái Bình.  5 năm sau, xuống đầu tư xây dựng nhà máy may thứ 2 ở thị trấn Quỳnh Côi. Đây là nhà máy đầu tiên của huyện Quỳnh Phụ. Bao khó khăn về xây dựng, đầu tư máy móc thiết bị, nhất là đào tạo công nhân từ những nông dân trở thành công nhân công nghiệp, sản xuất hàng cao cấp, với đòi hỏi kỹ thuật, thời gian nghiêm khắc, ngặt nghèo. Nữ TGĐ Thà phải gửi con ở thị xã. Có đợt 3 - 4 đêm liền thức trắng chỉ huy dồn hàng để không quá hạn bị phạt. Nhiều hôm  nhớ con, thương con, chỉ ba chục cây số mà không thể về được.  Và đến năm 2006, chị lại tiếp tục  xây dựng nhà máy may thứ 3 tại Cầu Nghìn để tạo thêm việc làm  cho 500 thanh niên nông thôn.

 

Điểm lại, sau gần ba mươi năm phấn đấu, từ lúc ban đầu chưa có nhà xưởng, công nhân mới chỉ có 50 lao động đến nay Công ty đã có 3 nhà máy may xuất khẩu công nghệ hiện đại, tiên tiến với tổng đầu tư hơn 100 tỷ đồng. Công ty đã giải quyết việc làm ổn định cho 3.000 lao động, trong đó có 1.800 công nhân sản xuất trực tiếp tại nhà máy và 1.200 công nhân vệ tinh. Sản phẩm may mặc của Công ty xuất khẩu sang các nước Mỹ, Anh, Tây Ban Nha, Nhật, Anh với thương hiệu và uy tín cao. 

 

Doanh thu 2010 đạt gần 100 tỷ và cả năm 2010, Công ty đã trả lương cho 3000 lao động với số tiền gần 50 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Công ty CP đầu tư XNK Thăng Long cùng nữ TGĐ Vũ Thị Thà cũng rất tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện, như năm  2010 ủng hộ trên 500 triệu đồng giúp người nghèo, trẻ em mồ côi, chất độc da cam… Cùng với ngành nghề chính là sản xuất hàng may mặc xuất khẩu, những năm gần đây, Công ty CP đầu tư XNK Thăng Long còn  tham gia kinh doanh sang lĩnh vực xây dựng và bất động sản. Trên lĩnh vực mới này và có vẻ không thuận lợi nhiều với một nữ doanh nhân nhưng TGĐ Vũ Thị Thà cũng rất thành công.

 

Được biết, hiện nữ TGĐ Vũ Thị Thà còn đảm nhiệm nhiệm vụ trong ban thường vụ Hiệp hội doanh nghiệp Thái Bình, thường vụ Hội bảo trợ người tàn tật trẻ mồ côi Thái Bình. Trong vai trò nào chị cũng rất cố gắng hoàn thành tốt công việc được giao. Song song với đầu tư xây dựng phát triển Công ty, nữ TGĐ Vũ Thị Thà còn là một phụ nữ đảm việc nhà. Chị đã cùng chồng nuôi hai con trai chăm ngoan, hiếu thảo, cháu lớn đang học thạc sỹ ở Anh, cháu bé đang học trường THPT chuyên của  tỉnh. 

 

Trong thời điểm gần đến ngày kỷ niệm trọng thể 80 năm của Đoàn TNCSHCM, nữ TGĐ Vũ Thị Thà bộc bạch:  Tổ chức Đoàn dạy cho tôi công tác tổ chức, nghị lực, lạc quan vui tươi trong cuộc sống. Trong con người nữ giám đốc doanh nghiệp hôm nay, có phần rất lớn tố chất làm nên thành công của người cán bộ Đoàn năm xưa. Còn làm doanh nghiệp, nhất là đứng vị trí giám đốc thì phải suy tính, cân nhắc, quyết đoán chính xác. Tính đúng, quyết đúng, kịp thời,  công ty sẽ phát triển , người lao động có việc làm.  Nếu tính sai, quyết sai, công ty đi đến thiệt hại và người lao động sẽ mất việc làm, thu nhập. Đó cũng là bài học thành công mà tôi rút ra được trong mấy chục năm qua.

 

Còn động cơ, niềm vui cho tôi sức mạnh để 30 năm qua chèo lái con thuyền doanh nghiệp vượt qua bao thác ghềnh đi đến thành công hôm nay đó chính là đã giúp được nhiều người lao động có việc làm, thu nhập, giúp cho họ cuộc sống tốt hơn; đó là tình cảm  gần gũi, thân thương quý trọng, thái độ cộng đồng trách nhiệm tạo lên sức mạnh chung của 3000 công nhân đối với Công ty và đối với các nhân tôi. Và đó còn là sự động viên chia sẻ, cộng tác của gia đình, sự ủng hộ giúp đỡ của các cấp lãnh đạo, của các điạ phương nơi doanh nghiệp đứng chân.

 

Về hướng phát triển của Công ty trong thời gian tới, đang ấp ủ nhiều dự án, song chỉ xin thông báo :  Công ty đang tiếp tục đầu tư mở rộng những nhà máy đã có, chuẩn bị đầu tư nhà máy mới để có thể tạo thêm việc làm cho 1000 lao động và năm 2011, mức lương của người lao động phấn đấu sẽ tăng lên  20% - nữ GĐ Vũ Thị Thà bật mí.

 

Lã Quý Hưng

Hội nhà báo Thái Bình

  • Từ khóa