Thứ 2, 29/04/2024, 15:18[GMT+7]

Xứng danh trang trại vàng Việt Nam

Thứ 4, 20/04/2011 | 13:36:16
3,933 lượt xem
Nghe tiếng ông đã lâu, tới nay chúng tôi mới có dịp tận mắt chứng kiến ông làn giầu. Là một thương bệnh binh đã cận kề tuổi 60 nhưng ông vẫn hăng say miệt mài với công việc, Nhắc đến tên ông hẳn bất cứ một trang trại nào của tỉnh cũng đều biết bởi ông là người đầu tiên trong tỉnh tiếp cận với mô hình nuôi nhím hiệu quả kinh tế cao. Năm 2010, ông vinh dự được tặng danh hiệu chủ trại vàng Việt Nam. Ông là Vũ Mạnh Diệp, ở xóm 2, xã Đô Lương, huyện Đông Hưng.

Sau khi đi chiến trường Lào trở về quê hương, năm 1991, ông Diệp tham gia công tác ở địa phương với chức danh bí thư chi bộ thôn. Vừa công tác, ông vừa trăn trở suy nghĩ làm gì để có cuộc sống khá giả, nuôi các con ăn học thành người.

 

Công tác được vài năm, ông quyết định xin nghỉ việc để tìm hướng đi mới. Không sợ khó nhọc, ông đã từng xoay đủ thứ nghề từ buôn bán hàng sáo, bán gạo, mở cửa hàng ăn...nhưng ông vẫn chưa bằng lòng với mức thu nhập đó. Vì vậy, ông lại chuyển nghề. Cũng đúng lúc này xã có chủ trương chuyển đổi vùng đất cấy lúa kém hiệu quả sang trồng cây,con giá trị kinh tế cao, nên năm 1996, ông đã quyết định đấu thầu trên 1ha đất bãi ven sông để chăn nuôi trang trại tổng hợp. Có đất, có vườn nhưng không biết nuoi con gì, trồng cây gì để đem lại sự bứt phá kinh tế cho gia đình.

 

Ngày đó, vốn không có nhiều nên mới đầu ông lấy ngắn nuôi dài, sau dần ông nuôi hàng trăm đầu lợn, gà, vịt trồng hàng trăm cây táo, nhã, quýt, vải. Tưởng chừng đây là bước nhặt làm giầu của cuộc đời, nhưng thời điểm đó, dịch bệnh đàn gia súc, gia cầm nhiều nên trang trại của ông không trụ vững được. Vừa vất vả lại vừa không có lãi nên cả gia đình ai cũng nản chí, thất vọng vì hiệu quả không được đáp trả xứng đáng với công sức bỏ ra. Thiết nghĩ nếu cứ đà chăn nuôi như vậy thất bại sẽ ngày càng nhiều hơn và ông sữ không trả được nợ, hoàn được vốn.

 

Cũng đúng dịp đó 3 đứa con ông đều ra trường và vào miền Namon> công tác. Tình cờ có lần theo con vào Nam chơi, ông thấy mô hình nuôi nhím ở đó rất thú vị, dễ nuôi, hiệu quả kinh tế cao, không có dịch bệnh nên ông nảy sinh ý định nuôi nhím từ đó. Mặc dù không nhận được sự đồng tình của vợ nhưng ông vẫn quyết định bán xe máy là tài sản quý nhất trong gia đình để vào Namon> lấy 1 đôi nhím giống với giá 8 triệu đông. Vừa nuôi ông vừa không khỏi lo lắng. 6 tháng sau, khi đôi nhím sinh sản lứa đầu tiên cả nhà ông như bừng tỉnh sau giấc ngủ dài, ai nấy đều thở phào nhẹ nhõm. Thành công đến đã giúp ông mạnh bạ hơn để quyết định vay tiền ngân hàng mua thêm 10 đôi nhím nữa về nuôi. Càng nuôi càng cho thấy rõ hiệu quả nên cho tới nay ông đã nhân giống lên gần 200 đôi nhím.

 

Do biết cách chăm nuôi, được tập huấn ly thuật nhiều cộng thêm kinh nghiệm và kiến thức vốn có nên chỉ sau hơn một năm nuôi nhím tới năm 2006 ông Diệp đã bắt đầu bán nhím giống ra thị trường. Thông qua trang web của gia đình, đến nay khắp cả nước tìm về trang trại của ông học tập kinh nghiệm và mua nhím giống với giá 17 triệu đồng/ đôi và 500.000 đồng/kg nhím thương phẩm.

 

Theo ông trang trại nào cũng có thể nuôi được con vật này bởi nhím rất dễ nuôi, sức đề kháng tốt, thức ăn chỉ tận dụng từ hàng nông sản nên không mất nhiều chi phí. Vừa nuôi nhím ông vừa tiếp tục tìm tòi các con vật lạ khác.

 

Sau những chuyến đi thăm quan học tập tại các tỉnh bạn, ông lại quyết định mua gà sao hay còn gọi là chim trĩ về nuôi. Đặc trưng của loại gà này là hình thức rất đẹp, có thể nuôi để làm cảnh, nhưng cũng có thể dùng làm thương phẩm bởi thịt rất ngon. Từ 10 đôi ban đầu, ông Diệp đã đầu tư mua thêm 200 đôi và mua máy ấp trứng, nhân ra hàng nghìn con giống. Đến nay khắp nơi laị tìm về trang trại của ông mua gà sao với giá 200.000 đồng/con.

 

Đến nay, trừ chi phí, trang trại của ông thu lãi trung bình trên 500 triệu đồng/năm. Số tiền này không chỉ nâng cao đời sống gia đình mà còn giúp ông thoả mãn được ước mơ mua ô tô, đất cát, lo công việc cho con cái trong miền Namon>. Ngoài ra, ông còn tạo việc làm thường xuyên cho 4 lao động với mức thu nhập 1,5 triệu đồng/ người/tháng.

 

Thu Thủy

  • Từ khóa