Thứ 2, 06/05/2024, 02:53[GMT+7]

Công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu ở Tân Phong: Nhân dân tích cực hưởng ứng

Thứ 2, 13/11/2023 | 08:35:13
9,747 lượt xem
Cùng với Trung An, xã Tân Phong được huyện Vũ Thư lựa chọn là địa phương triển khai thí điểm công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) lần đầu tại cơ sở. Thời điểm này, công tác cấp GCNQSDĐ tại địa phương diễn ra sôi nổi, thu hút đông đảo nhân dân tham gia.

Xã Tân Phong tổ chức đăng ký, tiếp nhận hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân tại các cơ sở thôn, tạo thuận lợi cho bà con.

Cùng với bà con làng xóm, cụ Nguyễn Thị Nhẫn, 84 tuổi, thôn Thụy Bình phấn khởi đến nhà văn hóa thôn để làm thủ tục đăng ký cấp GCNQSDĐ. Gia đình cụ có 4 người con. Thửa đất cha ông để lại cho gia đình rộng hơn 600m2, trong đó cụ đã chia cho một con gái gần 100m2 đất để xây nhà ở, quy hoạch một phần đất để xây nhà thờ dòng họ; diện tích còn lại, cụ dự định sẽ thừa kế cho các cháu nội. Cụ ông đã mất, cụ Nhẫn tuổi đã cao, mong mỏi lớn nhất của cụ hiện nay là sớm được cấp GCNQSDĐ, trên cơ sở pháp lý đó cụ sẽ làm thủ tục “bàn giao” từng phần đất cho các con, các cháu theo đúng ý nguyện của bản thân. 

“Cán bộ thôn, xã hướng dẫn tôi chi tiết từng thủ tục. Tôi cũng được thông báo về các nghĩa vụ tài chính phải thực hiện, đặc biệt khoản lệ phí đối với diện tích đất ngoài hạn mức khi triển khai cấp GCNQSDĐ. Các con tôi đã nhất trí sẽ hỗ trợ tôi nguồn kinh phí này, mong sao xã, huyện đẩy nhanh tiến độ triển khai để gia đình tôi sớm được cấp GCNQSDĐ” - cụ Nhẫn chia sẻ.

Cùng với Thụy Bình, trong đợt này 7/7 thôn của xã Tân Phong đang tập trung cao triển khai công tác cấp GCNQSDĐ lần đầu cho nhân dân. 

Ông Đồng Văn Tám, Bí thư Chi bộ thôn Ô Mễ 3 cho biết: Thôn có 520 hộ, đến nay tỷ lệ đất ở đã có GCNQSDĐ chỉ đạt khoảng 10%. Khi xã, thôn triển khai công tác cấp GCNQSDĐ, đảng viên, nhân dân hưởng ứng rất cao. Chi bộ, thôn tổ chức họp, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của đảng viên, nhân dân, mời cán bộ chuyên môn địa chính huyện trực tiếp giải đáp băn khoăn, vướng mắc, tuyên truyền, hướng dẫn bà con về thủ tục cấp GCNQSDĐ. Thôn thành lập tổ công tác cấp GCNQSDĐ, tập huấn cho cán bộ các ngành, đoàn thể thôn tham gia hướng dẫn thủ tục, tiếp nhận, phân loại hồ sơ ban đầu của người dân trong thôn đến đăng ký cấp GCNQSDĐ. Hiện tại, chúng tôi đã tiếp nhận hồ sơ của 128 hộ trong thôn đăng ký cấp GCNQSDĐ lần đầu.

Ông Nguyễn Hữu Ngạn, Chủ tịch UBND xã Tân Phong cho biết: Qua rà soát, xã Tân Phong hiện có trên 1.900 thửa đất đã được cấp GCNQSDĐ, còn khoảng 60% thửa đất trong khu dân cư chưa có GCNQSDĐ. Thấu hiểu nhu cầu, nguyện vọng của đông đảo nhân dân, cấp ủy, chính quyền địa phương quyết tâm vào cuộc với tinh thần cao nhất để triển khai cấp GCNQSDĐ lần đầu. Xã đã thành lập Ban Chỉ đạo cấp GCNQSDĐ, tổ chức tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức và tạo sự đồng thuận của nhân dân. Tổ chức đăng ký, tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp GCNQSDĐ ngay tại cơ sở thôn, tạo thuận lợi cho người dân. Sau khi tiếp nhận hồ sơ, Ban Chỉ đạo xã tập hợp, phân loại hồ sơ; tiến hành đo địa chính thửa đất; thẩm định, xét duyệt các trường hợp sau khi có kết quả đo đạc; hoàn thiện trích đo; lập và niêm yết công khai danh sách; hoàn thiện hồ sơ tại xã và luân chuyển hồ sơ đến huyện để cấp GCNQSDĐ cho các trường hợp đủ điều kiện. Hiện nay, công tác cấp GCNQSDĐ lần đầu được nhân dân hưởng ứng rất tích cực, Ban Chỉ đạo xã vừa được Quỹ Tín dụng nhân dân Tân Phong trao tặng máy móc, thiết bị trị giá 8,5 triệu đồng nhằm tạo thuận lợi cho việc triển khai công tác cấp GCNQSDĐ tại cơ sở. Chúng tôi đặt mục tiêu sẽ cấp được 100 GCNQSDĐ trong tháng 12/2023 và tiếp tục cấp cho các hộ đủ điều kiện trong năm 2024.

Ông Nguyễn Tống Thìn, Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư cho biết: Huyện đã điều động tổ công tác về hỗ trợ địa phương triển khai công tác cấp GCNQSDĐ lần đầu. Tất cả những kinh nghiệm, kỹ năng xử lý các trường hợp khó từ xã Trung An được chúng tôi tiếp thu và truyền đạt lại cho xã Tân Phong, bởi vậy công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai các hoạt động cấp GCNQSDĐ tại đây khoa học hơn, hiệu quả hơn, tiến độ nhanh hơn. Thành viên Ban Chỉ đạo huyện, xã thực hiện phương châm “không có ngày nghỉ, giờ nghỉ”, quyết tâm hoàn thành mục tiêu cấp GCNQSDĐ đã đề ra, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nhân dân, đồng thời tiếp tục rút ra những kinh nghiệm quý để triển khai công tác cấp GCNQSDĐ lần đầu tại các xã, thị trấn trong huyện.

Thôn Thụy Bình, xã Tân Phong tổ chức đăng ký, tiếp nhận hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân tại nhà văn hóa thôn, tạo thuận lợi cho bà con.


Quỳnh Lưu