Thứ 3, 07/05/2024, 06:10[GMT+7]

Hợp tác xã thủy tinh Hồng Quang Đi lên từ gian khó

Thứ 4, 02/07/2014 | 08:54:20
1,935 lượt xem
Có dịp trở lại Hợp tác xã (HTX) thủy tinh Hồng Quang (thành phố Thái Bình) chúng tôi mới thấy được sự thay đổi đến choáng ngợp từ khu nhà điều hành đến các phân xưởng sản xuất. Tại các phân xưởng sản xuất, mặc dù thời tiết nắng nóng gay gắt cộng với nhiệt lượng tỏa ra từ các máy kéo ống tiêm đã làm mồ hôi ướt đầm vai áo nhưng hàng chục công nhân vẫn hăng say lao động. Xã viên có việc làm thường xuyên, thu nhập ổn định, điều đó đã phần nào khẳng định hiệu quả hoạt động của HTX trong thời kỳ

Công nhân Hợp tác xã thủy tinh Hồng Quang vận hành máy kéo ống tiêm.

 

Ðược thành lập từ năm 1959, tiền thân là HTX gốm Hồng Quang, chuyên sản xuất các sản phẩm chủ yếu là gốm sứ thủ công. Những năm đầu chuyển sang cơ chế thị trường, sản xuất gốm sứ bị thu hẹp, sản phẩm không cạnh tranh được nên một thời gian dài xã viên không có việc làm, HTX gần như bị giải thể. Song với quyết tâm vượt khó đi lên, năm 1993, HTX đã chuyển đổi sang sản xuất vỏ ống tiêm y tế với tên gọi HTX thủy tinh Hồng Quang và phát triển cho đến bây giờ. Các mặt hàng sản xuất chủ yếu của HTX bao gồm ống in men, in chữ và ống trắng với các loại ống 10mm - 5mm - 2mm hai đầu nhọn, ống bồng 5mm - 2mm - 1mm và ống đáy bằng đầu nhọn 2mm. Bằng việc chủ động trong nguồn nguyên liệu đầu vào là tube tuýp thủy tinh trung tính và được in chữ ủ men, sản phẩm của HTX đã từng bước khẳng định được uy tín trên thị trường, ngày càng thu hút được nhiều khách hàng là công ty dược của Hà Nam, Hải Phòng, Hải Dương, Nghệ An…

 

Cùng với việc duy trì thị trường đã có, HTX còn tập trung tìm kiếm, mở rộng thị trường mới ở các tỉnh phía Namon>. Chính vì thế, sản phẩm của HTX làm ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó. Công tác đầu tư mua sắm máy móc nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm được HTX đặc biệt chú trọng. Ðến nay, HTX đã có 2 máy 28 chạm kéo ống 10mm, 2 máy 16 chạm kéo ống cổ bồng của Pháp, Ðức và 4 dàn máy in của Ý. Với máy móc, thiết bị được đầu tư hiện đại và hệ thống in lưới ủ men, HTX đã vươn lên trở thành một trong 2 đơn vị đứng đầu miền Bắc trong sản xuất ống tiêm.

 

Sự cố gắng, nỗ lực phấn đấu của Ban quản trị HTX cùng toàn thể xã viên đã được thể hiện bằng những kết quả kinh doanh với nhiều khả quan. Doanh thu năm sau cao hơn năm trước. Nếu như năm 2008, doanh thu của HTX chỉ đạt 1,6 tỷ đồng, năm 2010 đạt 6 tỷ đồng với tổng sản phẩm sản xuất 40 triệu ống/năm thì đến năm 2013, doanh thu của HTX đã lên tới 7 tỷ đồng với tổng sản phẩm sản xuất 84 triệu ống/năm, tổng nguồn vốn đạt 9,6 tỷ đồng, lợi nhuận thuần từ hoạt động sản xuất kinh doanh đạt 311 triệu đồng. Bà Nguyễn Thị Hòa, Giám đốc HTX cho biết: Ðể có được thành công đó phải kể đến vai trò to lớn của các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh luôn đồng hành cùng HTX ngay trong thời kỳ khó khăn nhất, kịp thời đáp ứng nhu cầu vay vốn mở rộng phát triển sản xuất của HTX.

 

Chị Phạm Thị Minh Hòa, cán bộ tín dụng Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh cho biết: “Là một trong những khách hàng truyền thống của Ngân hàng, thời gian qua, HTX thủy tinh Hồng Quang luôn chấp hành đúng quy định của Ngân hàng, trả gốc và lãi vay đúng kỳ hạn”. Qua Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh, HTX đã được vay 500 triệu đồng từ chương trình cho vay giải quyết việc làm do Liên minh HTX quản lý. Sử dụng đồng vốn vay có hiệu quả, HTX đã tạo việc làm thường xuyên cho 50 lao động với thu nhập trung bình 3,8 - 4 triệu đồng/người/tháng.

 

Cùng với sự đồng hành của các tổ chức tín dụng, HTX còn có những tôn chỉ riêng trong kinh doanh. Vì mục tiêu lấy chất lượng làm tiêu chuẩn hàng đầu, những năm qua, HTX luôn giao hàng đúng chủng loại yêu cầu, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong quá trình tổ chức sản xuất, chú trọng về tiêu chuẩn và chất lượng đặc biệt về khâu kỹ thuật nhằm giữ vững uy tín với khách hàng, từ đó tạo nên mối quan hệ hợp tác làm ăn lâu dài, bền vững để có thị trường ổn định. Bên cạnh đó, HTX còn làm tốt công tác quản lý theo nguyên tắc quản lý HTX, bảo đảm nguồn vốn, thiết bị, nguyên liệu không bị thất thoát, lãng phí. Trong quá trình sản xuất kinh doanh, HTX còn luôn giữ ổn định giá khi thị trường đang khan hàng, cung cấp sản phẩm cho khách hàng ngay khi có thể, loại bỏ tư tưởng đầu cơ tích trữ.

 

Với những kết quả đã đạt được, năm 2010, HTX vinh dự được Liên minh HTX Việt Nam trao tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong xây dựng và phát triển HTX. Hàng năm, HTX luôn được UBND thành phố Thái Bình trao tặng giấy khen về thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.

 Minh Hương

 

 

  • Từ khóa