Thứ 3, 07/05/2024, 04:12[GMT+7]

Sở Tài nguyên và Môi trường Nỗ lực cải cách thủ tục hành chính

Thứ 4, 02/07/2014 | 08:58:54
1,025 lượt xem
Thời gian qua, thực hiện mục tiêu của tỉnh về nâng cao mức độ hài lòng của người dân trong chương trình cải cách thủ tục hành chính (TTHC), Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã nỗ lực thực hiện và gặt hái được những kết quả khả quan, đáng khích lệ. Qua đó, tạo bước chuyển biến quan trọng trong việc giải quyết công việc giữa cơ quan Nhà nước với tổ chức và cá nhân.

Hoạt động nghiệp vụ tại Bộ phận một cửa Sở Tài nguyên và Môi trường.

 

250 là con số hồ sơ đã được Sở TN&MT Thái Bình tiếp nhận và giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông 6 tháng đầu năm 2014; trong đó, 88 hồ sơ do Bộ phận một cửa liên thông của tỉnh chuyển đến, 162 hồ sơ tiếp nhận tại Bộ phận một cửa của Sở. Ðã giải quyết đúng hạn 225/225 hồ sơ, đang giải quyết trong thời gian quy định 6 hồ sơ; trả lại, yêu cầu chủ dự án chỉnh sửa, bổ sung 19 hồ sơ do chưa đủ điều kiện. Việc vận hành cơ chế một cửa, một cửa liên thông đang giúp Sở giải quyết tốt hơn các yêu cầu của người dân và doanh nghiệp, góp phần đơn giản hóa các TTHC, rút ngắn thời gian cũng như giảm phiền hà cho doanh nghiệp. Hoạt động trong lĩnh vực liên quan trực tiếp đến người dân, đặc biệt là lĩnh vực nhạy cảm: đất đai, môi trường. Chính vì vậy, Ban Giám đốc Sở TN&MT luôn xác định phải đơn giản, công khai, minh bạch trong quá trình thực hiện các TTHC, bởi đây là một trong những nhân tố quan trọng giúp cải thiện môi trường đầu tư.

 

Ngay từ đầu năm 2014, thực hiện Quyết định số 2 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy định về thực hiện cơ chế một cửa liên thông trong hoạt động đầu tư tại tỉnh Thái Bình; Công văn số 289 của UBND tỉnh về việc rà soát, xây dựng và công bố danh mục, thành phần hồ sơ các TTHC về đầu tư, Sở TN&MT đã rà soát, xây dựng hướng dẫn thực hiện các quy trình TTHC theo cơ chế một cửa liên thông của tỉnh và trình UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1158 công bố 21 TTHC mới, bãi bỏ 19 TTHC thuộc lĩnh vực tài nguyên nước. Hiện, tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở là 113 thủ tục, trong đó: 64 thủ tục giải quyết theo cơ chế một cửa; 18 thủ tục giải quyết tại 2 đơn vị sự nghiệp (Văn phòng Ðăng ký quyền sử dụng đất và Trung tâm Công nghệ thông tin) do thời gian thực hiện thủ tục hành chính là trong ngày, nên không đưa vào thực hiện theo cơ chế một cửa; 31 thủ tục giải quyết theo cơ chế một cửa liên thông của tỉnh (được hướng dẫn cụ thể thành 62 thủ tục).

 

Ông Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Sở TN&MT cho biết: Ðể có thể thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, mỗi cán bộ, công chức của Sở đều đã phải hoàn thiện chính mình, nâng cao nhận thức và tinh thần trách nhiệm trong giải quyết các hồ sơ thủ tục. Ðồng thời, công tác tuyên truyền các văn bản, nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch về cải cách hành chính của Chính phủ, Bộ chủ quản và của tỉnh đều được triển khai tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan. Cổng thông tin của Sở tại địa chỉ http://sotnmt.thaibinh.gov.vn, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ là nơi công bố công khai và minh bạch các TTHC. Tại đây quy định cụ thể về thời gian giải quyết các TTHC, thành phần hồ sơ... nhằm giúp cho các tổ chức, doanh nghiệp được biết và thực hiện theo đúng quy định. Ðặc biệt, Sở đã ban hành quy chế tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và trả kết quả; quy định trách nhiệm, thời gian của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, bộ phận tiếp nhận hồ sơ, quy trình luân chuyển hồ sơ, sự phối hợp giữa các phòng, đơn vị nên phần lớn hồ sơ tiếp nhận và giao trả đúng hẹn. Việc áp dụng phần mềm quản lý văn bản và hỗ trợ điều hành được triển khai tại tất cả các phòng chuyên môn và đơn vị trực thuộc Sở. Vì vậy, việc xử lý văn bản, hỗ trợ điều hành, xử lý các công văn đến và đi đã được tối ưu hóa và cập nhật thường xuyên trên mạng văn phòng điện tử. Nhờ đó, chất lượng giải quyết công việc đã tập trung và chặt chẽ hơn, kịp thời xử lý những khó khăn, vướng mắc phát sinh, khắc phục các biểu hiện tiêu cực, phiền hà đến người dân và doanh nghiệp.

 

Ðể góp phần cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chất lượng hành chính công, thời gian tới, Sở TN&MT cần tiếp tục đánh giá, rà soát, đơn giản hóa các TTHC về đất đai cấp tỉnh, huyện, xã theo quy định Luật Ðất đai 2013, Nghị quyết số 43/NQ-CP ngày 06/06/2014 của Chính phủ về một số nhiệm vụ trọng tâm cải cách TTHC trong hình thành và thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất để cải thiện môi trường kinh doanh. Ðẩy mạnh việc triển khai công tác kiểm soát TTHC, công bố, công khai, minh bạch các thông tin về TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến liên hệ, làm việc. Ðồng thời, Sở tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về kiểm soát TTHC trong lĩnh vực TN&MT tới các phòng, ban, đơn vị và từng công chức, cán bộ trong Sở và nâng cao hơn nữa chất lượng của cán bộ làm công tác tại Bộ phận một cửa để đáp ứng yêu cầu của các tổ chức và người dân khi đến giao dịch hành chính.

Minh Nguyệt

 

 

  • Từ khóa