Thứ 4, 01/05/2024, 09:20[GMT+7]

Minh Tân: Vào vụ đào mới

Thứ 4, 28/02/2024 | 08:34:11
5,174 lượt xem
Năm nào cũng vậy, sau tết Nguyên đán, các chủ vườn đào tại xã Minh Tân (Đông Hưng) lại tất bật làm đất, đánh cây giống ra trồng vụ mới.

Vụ này, ông Nguyễn Văn Toàn, xã Minh Tân trồng hơn 300 cây đào cảnh.

Đầu tháng Giêng, không khí lao động tại các nhà vườn nhộn nhịp không kém lúc trước tết. Người làm đất, người chuyển cây, người trồng cây, bón phân, tưới nước..., tất cả đều rất thuần thục, nhanh gọn. Hàng vạn cây đào giống nhanh chóng được các chủ vườn trồng vào khoảng đất trống nơi các gốc đào đã được đưa đi tô điểm cho mùa xuân. Ở Minh Tân, phần lớn đào tết được bán luôn, không cho thuê cây nên các chủ vườn phải chủ động cây giống cho vụ đào mới từ năm trước.

Vừa qua vụ đào tết thắng lợi, hiện gia đình ông Phạm Bá Ngạn, thôn Hoàng Đức đang tất bật trồng vụ đào mới. Do chủ động được cây giống từ năm trước nên sau tết Nguyên đán ông Ngạn đã có đủ cây giống bảo đảm chất lượng chuyển từ vườn ươm sang trồng ở vườn mới với tổng số 400 cây trên diện tích 5 sào. Ông Ngạn chia sẻ: Muốn cây phát triển tốt trước tiên phải xử lý nguồn đất trồng vì đào ưa đất lạ, do đó phải đảo đất, bổ sung đất mới vào vườn, dùng máy phay cho đất tơi xốp, lên luống rồi đặt cây giống theo hàng, bón phân, đắp đất phủ kín gốc. Nhà tôi năm nào cũng chủ động giống để tiết kiệm chi phí, bảo đảm tỷ lệ cây sống cao. Sau trồng, cây lên xanh thì tiến hành ghép, uốn và tỉa cành để có dáng, thế độc lạ theo ý mình, bón phân, tưới nước đúng kỹ thuật, đúng thời điểm.

Trồng, chăm sóc đào rất công phu, qua nhiều công đoạn, tất cả đều phải bảo đảm đúng quy trình, kỹ thuật vì chỉ cần sai sót một công đoạn nào cũng sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển, tạo dáng, nở hoa đúng độ sau này của cây. 

Ông Nguyễn Đình Thuần, thôn Hoàng Đức cho biết: Vụ tết vừa qua gia đình thu 500 triệu đồng từ bán đào. Vụ mới này gia đình trồng 500 gốc đào để bán cho bà con chơi tết và khoảng 3.000 cây giống chuẩn bị cho vụ đào kế tiếp vì cây đào giống phải ươm trước một năm. Sau trồng thì vun xới, bón phân, theo dõi thường xuyên để kịp thời phun thuốc bảo vệ thực vật cho cây. Từ lúc trồng đến tháng 8 phải chăm sóc theo định kỳ, đất khô là phải tưới ngay, luôn giữ độ ẩm cho cây phát triển. Tới tháng 9 thì dừng chăm sóc, tập trung cắt tỉa cành tạo dáng cho cây.

Còn theo ông Nguyễn Văn Toàn, thôn Hoàng Đức, người có thâm niên trồng đào hơn 10 năm thì đào là cây không chịu được ngập úng nên phải trồng ở vùng đất cao, làm luống cao, đất tơi xốp, tạo rãnh thoát nước nhanh, phải trồng ở nơi thoáng, sau trồng phải tưới nước ngay cho cây chóng phục hồi, phát triển. Tháng 9 tiến hành khoanh vỏ, đảo gốc nhằm hạn chế sự sinh trưởng của cây, tháng 11 tuốt lá để cây chuyển sang giai đoạn ra nụ.

Xã Minh Tân nổi tiếng với nghề trồng đào cảnh và làm các sản phẩm từ phát lộc. Trong đó, trồng đào phục vụ thị trường tết từ lâu đã trở thành nghề giúp nhiều gia đình ở đây vươn lên làm giàu, vì thế người dân Minh Tân, nhất là ở hai thôn Hoàng Đức và Đình Phùng đã tích cực chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng đào. Đến nay, toàn xã có gần 60ha trồng đào và các loại cây cảnh khác. 

Ông Nguyễn Hữu Hậu, Chủ tịch UBND xã Minh Tân cho biết: Để tạo thuận lợi cho bà con nông dân mở rộng diện tích trồng đào, UBND xã giao HTX DVNN tổ chức khơi thông dòng chảy, bảo đảm tưới, tiêu, phối hợp với các đơn vị liên quan cung cấp phân bón trả chậm bảo đảm chất lượng cho các chủ vườn chăm sóc cây mới trồng; mở các lớp tập huấn cho bà con nông dân kỹ thuật làm đất, trồng, chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh cho cây đào. Các đoàn thể chính trị - xã hội tín chấp với các ngân hàng cho bà con vay vốn đầu tư trồng vụ đào mới. Chú trọng thực hiện tốt công tác thông tin, quảng bá về cây đào của Minh Tân trên mạng xã hội cũng như các kênh khác để giúp cho người trồng có thêm kênh tiêu thụ mới, tăng thu nhập cho nông dân.

Những cây đào mới trồng trên đất Minh Tân đang được chăm sóc cẩn thận, mang theo mong ước của người dân về một năm thời tiết thuận lợi, một vụ đào mới thắng lợi.

Người dân Minh Tân bón phân cho đào ngay sau khi trồng.


Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày