Thứ 4, 01/05/2024, 07:31[GMT+7]

Người cao tuổi thi đua phát triển kinh tế

Thứ 5, 29/02/2024 | 15:35:03
1,462 lượt xem
Những năm qua, hội viên người cao tuổi (NCT) trong tỉnh không chỉ gương mẫu, đi đầu thực hiện các phong trào, hoạt động của địa phương mà còn tích cực tham gia phát triển kinh tế. Từ phong trào “Tuổi cao – gương sáng” đã có nhiều tấm gương NCT điển hình làm kinh tế giỏi và trở thành gương sáng cho con cháu học tập, noi theo.

Trang trại của ông Nguyễn Hữu Cảnh, hội viên người cao tuổi xã An Ấp, huyện Quỳnh Phụ cho thu nhập cao.

Bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Trưởng ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: Nhằm phát huy vai trò của NCT, thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - gương sáng”, hội NCT các cấp thường xuyên đánh giá, ghi nhận và biểu dương những đóng góp quan trọng của NCT trên lĩnh vực phát triển kinh tế. Cùng với đó tạo điều kiện cho NCT khởi nghiệp, thi đua sản xuất kinh doanh nhằm nhân rộng các điển hình tiên tiến, đóng góp hơn nữa vào thành tích chung của tỉnh. Qua bình xét có trên 2.870 NCT đạt danh hiệu NCT làm kinh tế giỏi các cấp năm 2023. Hầu hết NCT vẫn tích cực lao động sản xuất, truyền dạy kinh nghiệm cho con cháu. Toàn tỉnh có 46,8% NCT còn sức khỏe vẫn trực tiếp lao động, phát triển các mô hình trang trại, mạnh dạn đưa các loại cây, con vật nuôi có giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Nhiều NCT tại các làng nghề vẫn say mê giữ lửa nghề truyền thống, tạo ra nhiều mặt hàng thủ công mỹ nghệ phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu sang thị trường nước ngoài. Hiện nay, hàng nghìn gia đình NCT đang làm giàu từ sinh vật cảnh, duy trì hiệu quả các mô hình sản xuất VAC, nuôi trồng thủy sản. Trên 3.700 NCT là chủ trang trại, cơ sở sản xuất kinh doanh với mức thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm và tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương.

Từ hộ gia đình thuần nông, vợ chồng ông Đỗ Bá Hối, thôn Tăng Bổng, xã Tân Lập (Vũ Thư) đã nỗ lực vượt qua khó khăn trở thành gia đình hội viên NCT làm kinh tế giỏi tiêu biểu của địa phương. Với bàn tay khéo léo, sáng tạo, ông Hối đã trồng và tạo dáng hàng nghìn cây cảnh các loại như: sung, khế, lộc vừng, ổi, me… cho thu nhập cao. 

Ông Hối chia sẻ: Trước đây diện tích cấy lúa của gia đình nằm trong vùng úng trũng rất khó canh tác. Tôi đã quyết định đi làm thuê tại các tỉnh miền Nam để có vốn đầu tư chuyển đổi sang trồng cây cảnh. Để phát triển vườn cây, tôi cùng vợ con đến nhiều làng cây cảnh truyền thống trong và ngoài tỉnh để học tập kinh nghiệm và chọn mua cây. Đến năm 2010, vườn cây cảnh đã có giá trị rất cao.

Sau hơn 20 năm kiên trì với vườn cây, ông Hối đã mở rộng diện tích lên 1,7 mẫu, trồng nhiều cây có giá trị cao, cho thu nhập khoảng 700 triệu đồng/năm. Không chỉ bán hàng theo phương thức truyền thống, ông cùng các con mạnh dạn tiếp cận với bán hàng online thông qua các nền tảng mạng xã hội. Nhờ đó lượng cây cung cấp cho thị trường hàng năm ngày càng tăng. Gia đình ông còn nhận được nhiều đơn hàng vận chuyển cây sang Mỹ.

Vườn cây cảnh của ông Đỗ Bá Hối, xã Tân Lập, huyện Vũ Thư (người bên phải) cho thu nhập khoảng 700 triệu đồng/năm.

Về thôn Lai Ổn, xã An Ấp (Quỳnh Phụ) hỏi thăm ông Nguyễn Hữu Cảnh, hầu như ai cũng biết bởi sự gần gũi và  chăm chỉ của ông. Nhiều năm nay, người dân nơi đây đã quen với hình ảnh 2 vợ chồng ông bắt đầu làm việc tại trang trại từ sáng sớm và 8 giờ tối mới về nhà. 

Theo ông Cảnh, năm 2000, ông bắt tay vào chuyển đổi ruộng cấy lúa kém hiệu quả để xây dựng trang trại trồng trọt, chăn nuôi. Khởi nghiệp ở tuổi 44 với trên 150 con lợn thịt và lợn nái, ông Cảnh gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Dù duy trì vừa cấy 4 – 5 mẫu ruộng vừa nuôi lợn nhưng kinh tế gia đình vẫn không khá hơn. 

“Tôi quyết định chuyển sang nuôi cá giống vì nhận thấy tiềm năng cao. Việc nuôi cá bột thành cá giống rồi xuất bán không chỉ giảm công lao động mà còn cho thu nhập cao, đầu ra ổn định. Ngoài ra để tận dụng diện tích rộng 2,7 mẫu, tôi nuôi thêm cá chép vàng và trồng thêm nhiều loại rau cung cấp cho thương lái Hải Phòng. Mỗi năm tôi cung cấp ra thị trường từ 2 - 2,5 tấn cá giống và 4 tạ cá chép vàng. Sau khi trừ các khoản chi phí cho thu lãi khoảng 300 triệu đồng” – ông Cảnh chia sẻ.

Với sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp hội NCT cùng chính quyền địa phương, NCT Thái Bình đang tiếp tục phát huy phẩm chất cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất. Thông qua những thành công của các mô hình kinh tế, NCT ngày càng khẳng định vai trò và trở thành tấm gương sáng để thế hệ trẻ học tập, noi theo, đóng góp cho sự phát triển chung của tỉnh.

                  Nguyễn Triệu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày