Thứ 5, 02/05/2024, 23:54[GMT+7]

Bảo đảm các điều kiện xuống giống thủy sản

Thứ 6, 08/03/2024 | 08:38:35
3,775 lượt xem
Trong những ngày qua, các hộ nuôi thủy sản trên địa bàn tỉnh khẩn trương huy động nhân lực, máy móc cải tạo ao đầm, chuẩn bị xuống giống thủy sản xung quanh tiết Thanh minh.

Hộ nuôi trồng thủy sản rắc vôi bột diệt khuẩn chuẩn bị cho vụ nuôi mới.

Thái Thượng là một trong những xã ven biển của huyện Thái Thụy có vùng nuôi tôm 270ha, trong đó diện tích nuôi tôm sú theo hình thức quảng canh hơn 230ha, còn lại 40ha nuôi tôm thẻ chân trắng theo hình thức công nghiệp. Ngay từ đầu năm, sau khi thu hoạch xong vụ tôm, nhiều hộ nuôi đã tháo cạn nước, vệ sinh, thu gom rác, rong rêu, phơi khô đáy, rắc vôi bột cải tạo đáy, bờ ao để diệt khuẩn, diệt tạp, chuẩn bị các điều kiện nuôi trồng thủy sản (NTTS).

Nằm trong vùng NTTS tập trung của xã Thái Thượng, sau khi thu hoạch tôm xong, gia đình ông Phạm Văn Tuynh đã tiến hành tháo khô phơi đáy ao, khử chua, vệ sinh ao nuôi. Ông Tuynh cho biết: Với diện tích đầm hơn 1ha, vụ nuôi mới này tôi dự tính tiếp tục nuôi tôm thẻ chân trắng theo hình thức quảng canh. Những ngày này, tôi hoàn thiện khâu cuối và tháo nước vào ao để ngâm, sẵn sàng cho việc thả giống tôm đúng thời vụ.

Ông Lê Văn Hoan, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thái Thụy cho biết: Tổng diện tích NTTS của Thái Thụy đạt 4.225ha, trong đó nước mặn 1.315ha, nước lợ 1.385ha, nước ngọt 1.525ha. Theo kế hoạch, huyện sẽ hoàn thành cải tạo ao, đầm trước ngày 15/3, bắt đầu xuống giống nuôi thả vào đầu tháng 4. Để vụ NTTS xuân hè năm nay đạt hiệu quả, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành liên quan, các xã, thị trấn tăng cường đôn đốc, hướng dẫn hộ NTTS thực hiện tốt việc cải tạo ao đầm. Chỉ đạo cán bộ chuyên môn về cơ sở đôn đốc, hướng dẫn hộ nuôi thực hiện các biện pháp cải tạo ao đầm theo đúng kỹ thuật. Xây dựng kế hoạch sản xuất NTTS phù hợp với tiềm năng, lợi thế của mỗi địa phương. Phối hợp với ngành chuyên môn kiểm tra việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh giống thủy sản. Khuyến cáo các hộ dân chú trọng kiểm soát chặt chẽ nguồn con giống bảo đảm chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng và tuân thủ mật độ thả nuôi bảo đảm hợp lý tại các vùng nuôi trên địa bàn đã được cơ quan chuyên môn hướng dẫn.

Tại Tiền Hải, vụ NTTS xuân hè năm nay huyện phấn đấu thả hơn 200 triệu con giống các loại. Để bảo đảm thắng lợi vụ NTTS, huyện chỉ đạo các địa phương tăng cường tuyên truyền các hộ dân cải tạo, phơi ao, tu sửa các bờ kè, hệ thống dẫn nước, tạo môi trường ao nuôi sạch, sẵn sàng xuống giống trong khung thời vụ theo kế hoạch đề ra. 

Ông Đỗ Đức Thiện, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Nam Cường cho biết: Vụ NTTS xuân hè năm nay, xã cải tạo hơn 100ha nuôi tôm thẻ, cua, cá. Ngành chuyên môn của tỉnh, huyện chỉ đạo xã tập trung tuyên truyền các hộ NTTS tiến hành cải tạo ao đầm từ cuối tháng 1 đến ngày 20/3. Thời gian cải tạo ao đầm từ 40 - 45 ngày. Thời gian này, công việc cải tạo ao đầm, chuẩn bị các trang thiết bị, máy móc cần thiết phục vụ vụ NTTS đầu tiên trong năm đã và đang được người dân khẩn trương hoàn thiện trước khi HTX lấy nước vào hệ thống.

Ông Phạm Văn Quang, xã Nam Thịnh cho biết: Sau mỗi vụ nuôi tôm, do quá trình chăm sóc lượng thức ăn dư thừa, chất thải và mầm bệnh lắng đọng tích tụ dưới đáy và bờ ao sẽ làm ô nhiễm môi trường ao nuôi, gây bệnh cho tôm, nếu không cải tạo, xử lý ao nuôi sẽ dẫn đến thiệt hại lớn cho người NTTS. Do đó, không đầu tư tốt và xử lý ban đầu diện tích nuôi tôm thì hiệu quả, năng suất không được bảo đảm, con tôm bị bệnh gây thiệt hại về kinh tế. Tại các lớp tập huấn được ngành chuyên môn hướng dẫn, tôi sẽ làm theo khuyến cáo trong việc xuống giống thủy sản.

Không chỉ người NTTS tại các xã ven biển đang tập trung chuẩn bị tốt mọi điều kiện cần thiết cho vụ NTTS mới mà tại các vùng nuôi thủy sản nước ngọt người dân cũng đang tất bật với công việc đào đắp, tu sửa, chuẩn bị ao nuôi. 

Ông Phan Tiến Hùng, xã Vũ Bình (Kiến Xương) chia sẻ: Ao nuôi cá của tôi rộng 1,5ha. Thông thường, mỗi vụ nuôi cá nước ngọt kéo dài từ 6 - 12 tháng. Nuôi cá ở ao bán nổi việc cải tạo ao đỡ vất vả hơn do đáy ao cứng cáp, bằng phẳng, ít phải nạo vét bùn, rất thuận lợi cho việc thu hoạch và vệ sinh đáy ao.

Ông Hoàng Minh Giang, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản cho biết: Kế hoạch năm 2024, tổng diện tích NTTS toàn tỉnh đạt 15.665,11ha, trong đó nước lợ 3.556,5ha, nước mặn 3.169ha, nước ngọt 8.939,61ha...; phấn đấu sản lượng thủy sản đạt 297.000 tấn, trong đó khai thác 104.000 tấn, nuôi trồng 193.000 tấn; giá trị sản xuất NTTS ước đạt 6.125 tỷ đồng. Để hoàn thành mục tiêu trên, ngành chuyên môn tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các hộ NTTS tập trung cải tạo ao đầm, bãi triều, lồng bè theo đúng kỹ thuật, chuẩn bị tốt cho công tác thả giống thủy sản, tuân thủ lịch thời vụ, cơ cấu đối tượng, mật độ thả giống. Tăng cường công tác quản lý vật tư đầu vào phục vụ NTTS, trong đó tổ chức kiểm tra, rà soát các cơ sở sản xuất, kinh doanh, ương dưỡng con giống, thức ăn, sản phẩm xử lý môi trường. Các cơ sở sản xuất giống chuẩn bị các điều kiện để cung ứng con giống bảo đảm chất lượng cho người nuôi thả. Ngoài ra, công tác tập huấn, chuyển giao kiến thức, kỹ thuật NTTS cho nông dân cũng được triển khai. Khuyến cáo bà con thực hiện tốt lịch thời vụ, quy trình kỹ thuật nuôi, phòng tránh một số bệnh gây hại. Sau tiết Thanh minh, khi thời tiết ổn định, nhiệt độ trên 200C sẽ tiến hành thả giống, thời gian thả tập trung từ ngày 10 - 30/4.

Với sự tích cực trong công tác chuẩn bị, các địa phương sẽ có một vụ NTTS thắng lợi, góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển thủy sản của tỉnh theo hướng bền vững.

Diện tích nuôi trồng thủy sản được tháo cạn nước phơi ao bảo đảm môi trường sạch trước khi xuống giống thủy sản.

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày