Thứ 5, 02/05/2024, 23:33[GMT+7]

Tiền Hải: Tập trung chăm sóc, bảo vệ lúa mới cấy

Thứ 5, 14/03/2024 | 20:50:38
1,374 lượt xem
Nhờ triển khai đồng bộ, quyết liệt kế hoạch sản xuất vụ xuân năm 2024 nên huyện Tiền Hải đã hoàn thành gieo cấy 100% diện tích lúa vụ xuân theo lịch thời vụ trước ngày 25/2. Hiện nay, nông dân tại các địa phương trong huyện đang chuyển trọng tâm sang chăm sóc lúa và đánh bắt, diệt chuột, ốc bươu vàng bảo vệ các diện tích lúa mới cấy.

Xã viên HTX SXKD DVNN Tây An tỉa dặm lúa xuân.

Vụ xuân này, huyện Tiền Hải gieo cấy 9.750ha, cơ cấu giống gồm: lúa năng suất cao chiếm 42% diện tích, lúa chất lượng chiếm 52% diện tích. Theo đánh giá của ngành nông nghiệp huyện, bước vào gieo cấy vụ xuân 2024, nông dân trên địa bàn huyện có nhiều thuận lợi, thời tiết tạnh ráo, không quá lạnh, cơ giới hóa trong sản xuất được đẩy mạnh. Nhiều hộ nông dân đã đầu tư máy cấy tay, các HTX ký kết với các đơn vị trong và ngoài tỉnh thực hiện gieo cấy bằng máy cấy đa năng nên tiến độ gieo cấy nhanh, đạt kế hoạch đề ra theo đúng khung thời vụ trước ngày 25/2. Tuy nhiên, sau khi gieo cấy xong lúa xuân, thời tiết liên tục có rét kéo dài kèm theo mưa phùn khiến nhiều diện tích lúa gieo sạ, diện tích lúa cấy cuối vụ phục hồi và sinh trưởng chậm, nhất là trên những ruộng cấy máy không đủ nước ảnh hưởng đến công tác chăm bón lúa xuân. Do vậy, để lúa xuân sinh trưởng và phát triển tốt, ngành nông nghiệp huyện đang tích cực đôn đốc, hướng dẫn nông dân thực hiện tốt công tác chăm sóc, bảo vệ lúa xuân.

HTX SXKD DVNN Tây An (thị trấn Tiền Hải) có diện tích gieo sạ nhiều nên những ngày này bà con xã viên đang rất tích cực bám sát đồng ruộng, điều tiết nước hợp lý, bón phân theo đúng kỹ thuật và tiến hành tỉa dặm để bảo đảm mật độ. 

Bà Tô Thị Hương, xã viên HTX chia sẻ: Vụ xuân này, nhà tôi có 6 sào ruộng áp dụng phương pháp gieo sạ. Sau khi gieo sạ được một tuần thì gặp thời tiết rét đậm nên lúa lên chậm, do vậy tôi thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, bơm nước vào ruộng hợp lý, không quá khô và cũng không quá lớn để lúa sạ phục hồi và phát triển. Bên cạnh đó, tôi cũng sử dụng các loại phân bón có uy tín, bón đúng hàm lượng cho lúa sau khi gieo sạ.

Theo ông Tô Mạnh Dũng, Giám đốc HTX SXKD DVNN Tây An: Đến hết ngày 25/2, HTX đã hoàn thành gieo cấy 222ha lúa xuân, trong đó lúa gieo sạ chiếm 40%. Hiện nay, các diện tích lúa xuân đang trong giai đoạn bén rễ hồi xanh, tuy nhiên một số diện tích lúa gieo sạ đang phát triển chậm. Để tạo điều kiện thuận lợi cho lúa xuân phục hồi và sinh trưởng tốt, HTX đang tập trung kiểm tra điều tiết nước tại các kênh, mương được quản lý tránh để tình trạng khô hạn, úng cục bộ; đôn đốc, hướng dẫn nông dân chủ động đưa nước vào ruộng bảo đảm duy trì mực nước trên mặt ruộng từ 5 - 7cm đối với lúa cấy; đối với diện tích gieo thẳng cần giữ đủ ấm nước không ngập mầm, khi lúa được trên 2 lá cần đưa nước láng chân. Về công tác chăm bón, khuyến cáo bà con xã viên sử dụng phân NPK và bón theo hướng dẫn của ngành chuyên môn.

Cùng với bảo đảm công tác điều tiết nước và bón phân, các địa phương trong huyện đang tăng cường đôn đốc nông dân thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, kịp thời phát hiện các đối tượng gây hại lúa xuân như ốc bươu vàng, chuột... để có biện pháp xử lý kịp thời. 

Ông Vũ Văn Kiên, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Đông Xuyên cho biết: Nhờ gieo cấy đúng thời vụ nên 332ha lúa xuân trên địa bàn xã sinh trưởng và phát triển tốt, đang trong giai đoạn bén rễ, hồi xanh. Tuy nhiên, tại một số diện tích lúa xuân mới cấy, nhất là lúa cấy tại những chân ruộng trũng, gần nhà dân đang bị ốc bươu vàng, chuột cắn phá nên nông dân phải dặm lại để bảo đảm mật độ. HTX đang tiếp tục tuyên truyền, đôn đốc nông dân tích cực tổ chức diệt chuột bằng biện pháp thủ công, sinh học, hóa học và diệt ốc, trứng ốc bươu vàng trên đồng ruộng.

Ông Đỗ Thành Trung, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Phòng đang tích cực chỉ đạo các HTX SXKD DVNN trên địa bàn huyện tăng cường kiểm tra đồng ruộng nhằm chủ động phát hiện các đối tượng sâu bệnh gây hại, kịp thời có những biện pháp phòng, trừ hiệu quả. Tuyên truyền nông dân thường xuyên ra đồng kiểm tra, cấy dặm lúa bảo đảm mật độ, tiếp tục diệt chuột bằng biện pháp thủ công, sinh học, hóa học trên toàn bộ bờ mương, bờ vùng, bờ thửa, ven đê, các gò đống, nghĩa trang, khu công nghiệp, khu dân cư, những nơi có mật độ chuột cao, các vùng trồng lúa và rau màu; diệt ốc và trứng ốc bươu vàng trên đồng ruộng. Đặc biệt, nghiêm cấm người dân sử dụng điện để đánh chuột gây nguy hiểm và mất an toàn cho người, vật nuôi. Trước đó, thực hiện cơ chế hỗ trợ của UBND huyện, Phòng đã cấp 24.000 gói thuốc trừ rầy cho các HTX để phun cho mạ trước khi đưa ra ruộng cấy để phòng bệnh lùn sọc đen phát sinh gây hại, đồng thời cấp hơn 1.220kg thuốc diệt chuột để các HTX tổ chức diệt chuột ngay từ đầu vụ.

Nông dân HTX SXKD DVNN Tây An phun thuốc trừ ốc bươu vàng bảo vệ lúa xuân. 

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày