Chủ nhật, 28/04/2024, 01:53[GMT+7]

Tập trung tiêm vắc-xin phòng dịch bệnh cho đàn vật nuôi

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:35:40
1,691 lượt xem
Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, nguy cơ xảy ra dịch bệnh trên đàn vật nuôi phát sinh rất cao. Để bảo đảm an toàn cho đàn vật nuôi, các địa phương trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác tiêm phòng và phòng, chống dịch bệnh nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại khi dịch bệnh xảy ra.

Các hộ dân huyện Quỳnh Phụ thực hiện tốt việc tiêm vắc-xin phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm.

Là địa phương có phong trào chăn nuôi phát triển, để bảo vệ đàn gia súc, gia cầm, huyện Quỳnh Phụ đã triển khai đồng loạt tới các xã, thị trấn kế hoạch tiêm phòng vắc-xin vụ xuân, hè cho đàn gia súc, gia cầm. Ông Nguyễn Văn Duy, Quyền Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện cho biết: Quỳnh Phụ có tổng đàn lợn 130.000 con, gia cầm hơn 2 triệu con, trâu, bò hơn 7.000 con. Trong đợt tiêm phòng dịch bệnh vụ xuân, hè cho đàn gia súc, gia cầm, huyện yêu cầu các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền về hiệu quả của vắc-xin, chuẩn bị chu đáo về nhân lực, vật tư, bảo đảm quy trình bảo quản, sử dụng vắc-xin và tổ chức tiêm đúng quy định. Các địa phương đã tiếp nhận hơn 17.000 liều vắc-xin dịch tả lợn, hơn 10.000 liều vắc-xin phó thương hàn, hơn 10.000 liều tụ dấu, hơn 7.000 liều vắc-xin lở mồm long móng. Đến nay, kết quả tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện đạt trên 90% so với kế hoạch. Ngoài thực hiện tốt kế hoạch tiêm phòng, Quỳnh Phụ còn chú trọng tuyên truyền người dân phun thuốc tiêu độc khử trùng chuồng trại và khu vực chăn nuôi nhằm phòng tránh các loại dịch bệnh khác bảo đảm đàn vật nuôi phát triển tốt.

Bà Nguyễn Thị Thắm, Ban Chăn nuôi và Thú y xã Quỳnh Hoa (Quỳnh Phụ) cho biết: Qua thống kê, xã có 1.270 con lợn, 574 con bò, hơn 300 con chó, mèo. Để việc tiêm phòng hiệu quả, xã thông báo trên hệ thống truyền thanh để các gia đình nắm được lịch tiêm phòng của từng thôn, chủ động bắt nhốt vật nuôi, hỗ trợ cùng với nhân viên thú y tiêm phòng vắc-xin cho hiệu quả.

Cùng với Quỳnh Phụ, các địa phương trên địa bàn tỉnh cũng thực hiện tốt việc tuyên truyền đến các hộ dân nhận thức rõ việc tiêm phòng là một trong những biện pháp hữu hiệu để bảo vệ đàn vật nuôi.

Là hộ chăn nuôi tổng hợp từ nhiều năm nay, với phương châm “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, gia đình bà Phạm Thị Thoan, xã Quốc Tuấn (Kiến Xương) luôn chú trọng chăm sóc, bảo vệ đàn vật nuôi nhằm hạn chế tối đa thiệt hại kinh tế trong lĩnh vực chăn nuôi. Bà Thoan chia sẻ: Gia đình tôi nuôi 6 con trâu, đàn lợn nái và vài chục con gia cầm. Một trong những biện pháp hữu hiệu phát triển chăn nuôi ổn định là thực hiện tốt việc tiêm vắc-xin phòng bệnh định kỳ cho đàn vật nuôi trước những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Trong đợt tiêm phòng lần này, UBND xã đã thông báo kế hoạch tiêm phòng, gia đình tôi đều nghiêm chỉnh chấp hành. Cùng với vắc-xin được hỗ trợ phòng các bệnh đỏ cho đàn lợn, gia đình tôi còn tiêm vắc-xin phòng bệnh lở mồm long móng, tụ huyết trùng, viêm da nổi cục cho đàn trâu. Nhờ vậy, nhiều năm qua đàn vật nuôi của gia đình luôn phát triển khỏe mạnh.

Ông Phạm Văn Lý, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho biết: Đến nay, đàn trâu, bò ước đạt 59,6 nghìn con; đàn lợn ước đạt 712 nghìn con; đàn gia cầm ước đạt 14,3 triệu con. Tiêm phòng vắc-xin cho đàn gia súc, gia cầm là một trong những biện pháp phòng bệnh chủ động và hiệu quả, đặc biệt đối với các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm để bảo đảm phát triển chăn nuôi ổn định, bền vững. Để công tác tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm đợt 1 năm 2024 đạt kết quả cao, đầu tháng 2, Chi cục đã tham mưu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị UBND các huyện, thành phố tổ chức rà soát, thống kê số lượng đàn vật nuôi tại địa phương, trong đó có số lượng vật nuôi thuộc diện tiêm phòng đợt 1. Các huyện, thành phố chỉ đạo phòng chuyên môn tham mưu xây dựng kế hoạch và giao chỉ tiêu tiêm phòng cụ thể cho các xã, phường, thị trấn. Yêu cầu các địa phương tổ chức thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức để triển khai kế hoạch tiêm phòng theo kế hoạch đề ra. Tính đến ngày 20/3, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã cấp cho các huyện, thành phố 108.055 liều vắc-xin dịch tả lợn; 46.230 liều vắc-xin tụ dấu lợn; 74.300 liều vắc-xin phó thương hàn lợn; 20.250 liều vắc-xin lở mồm long móng; 4.540 liều vắc-xin tụ huyết trùng trâu, bò; 2.225 liều vắc-xin viêm da nổi cục trâu, bò và 24.129 liềub vắc-xin phòng dại. Cùng với triển khai tiêm phòng, Chi cục khuyến cáo các hộ nông dân những tháng đầu năm thời tiết lạnh, độ ẩm kéo dài làm giảm sức đề kháng của vật nuôi và nhu cầu vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ thực phẩm tăng là những nguy cơ khiến các loại dịch bệnh như: cúm gia cầm, tai xanh, các bệnh về đường hô hấp, tiêu chảy trên gia súc, gia cầm, bệnh ngoại ký sinh trùng phát sinh, lây lan rất cao. Vì vậy, ngoài thực hiện tốt việc tiêm phòng cần thực hiện vệ sinh, khử trùng tiêu độc môi trường phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm. Trong tháng vệ sinh, khử trùng tiêu độc, các huyện, thành phố đã tiếp nhận 7.000 lít hóa chất do UBND tỉnh hỗ trợ, cấp cho các xã, thị trấn thực hiện công tác tổng vệ sinh, khử trùng tiêu độc môi trường theo kế hoạch đã ban hành.

Để chăn nuôi phát triển bền vững, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tiếp tục xây dựng và phát triển các vùng chăn nuôi trọng điểm theo định hướng, thực hiện các mô hình phát triển chăn nuôi, mô hình thí điểm phát triển theo hệ sinh thái đa giá trị, bền vững. Tập trung áp dụng triệt để quy trình chăn nuôi an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh, bảo vệ môi trường, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, giảm giá thành sản xuất, tạo vùng sản xuất tập trung, hàng hóa, xây dựng phát triển thương hiệu, có truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc chỉ đạo, thực hiện tái đàn, tăng đàn phát triển sản xuất chăn nuôi, công tác vệ sinh, khử trùng tiêu độc và phòng, chống dịch bệnh ở cơ sở, đặc biệt đối với việc tái đàn lợn, đàn gia cầm, kịp thời đánh giá, tổng kết, bổ sung các giải pháp thực tiễn hiệu quả ở từng địa phương.

 Hộ dân huyện Tiền Hải thực hiện vệ sinh chuồng trại chăn nuôi phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm.

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày